Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vi phạm Luật Đất đai, Công ty thủy điện Đăk Psi bị thu hồi đất
Nhiệt Băng - 20/02/2023 22:40
 
Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển thủy điện Đăk Psi bị tỉnh Kon Tum thu hồi 13.914 m2 đất vì vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

UBND tỉnh Kon Tum vừa quyết định thu hồi một phần diện tích đất đã cho Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển thủy điện Đăk Psi (gọi tắt là Công ty thủy điện Đăk Psi) thuê tại Quyết định số 390/QĐ-UBND ngày 21/4/2009 của UBND tỉnh Kon Tum để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở Ban điều hành và nhà ở công nhân vận hành thủy điện Đăk Psi.

Diện tích bị thu hồi là 13.914 m2, tại Khối phố 8 (nay là Khối phố 9), thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum. Lý do thu hồi là Công ty thủy điện Đăk Psi đã vi phạm theo quy định tại Điểm I, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.

Cụ thể là đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng).

Vi phạm này được xác định tại Kết luận thanh tra số 07/KL-STNMT ngày 18/10/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum. Diện tích này sau khi thu hồi được giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum quản lý theo quy định.

Theo UBND tỉnh Kon Tum, Nhà nước thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai quy định tại khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất không được trả lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp, chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có) và giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất quy định.

UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai lập thā tục thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty thủy điện Đăk Psi và thực hiện chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.

Xây Thủy điện Đắk Psi 2 ảnh hưởng nhiều hộ dân: Tỉnh Kon Tum chỉ đạo giải quyết
Hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng do xây dựng Thủy điện Đắk Psi 2 vẫn chưa nhận được tiền, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu khẩn trương giải quyết,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư