Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vì sao Amata đầu tư lớn vào Quảng Ninh?
Thu Lê - 16/05/2021 14:28
 
Khu kinh tế ven biển Quảng Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh là điểm dừng chân tiếp theo của Tập đoàn Amata (Thái Lan) để xây dựng lên những thành phố công nghiệp - đô thị thông minh.
.
Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án của nhà đầu tư  Jinko Solartại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên

Cùng tạo nên “giấc mơ kim cương”

Tập đoàn Amata được thành lập tại Thái Lan vào năm 1989, hiện là một trong những tập đoàn dẫn đầu về xây dựng, phát triển đô thị công nghiệp trên thế giới. Nối tiếp thành công từ Thái Lan, dự án đầu tiên tại Việt Nam - Khu công nghiệp Long Bình (Amata City Biên Hòa) được chính thức khởi động từ năm 1994.

“Trải qua hơn 26 năm phát triển tại Việt Nam, Amata đã xây dựng được hình ảnh tin cậy, trách nhiệm”, bà Somhatai Panichewa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Amata Việt Nam chia sẻ.

Với dự án đầu tiên được triển khai từ năm 1994 là Amata City Biên Hòa, quy mô 700 ha, đã thu hút 172 nhà đầu tư thứ cấp, tạo việc làm cho hơn 60.000 lao động. Cũng tại Đồng Nai, trên vị trí chiến lược tiếp giáp cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Amata đang xây dựng chuỗi tổ hợp Amata City Long Thành có quy mô 1.270 ha. Dự án được triển khai từ năm 2015 gắn với việc xây dựng giai đoạn I của khu công nghiệp công nghệ cao.

Bà Somhatai cho biết, Tập đoàn quyết định đầu tư ra miền Bắc gắn với kế hoạch triển khai Cảng nước sâu Lạch Huyện. Cảng nước sâu được phát triển sẽ thuận lợi cho hoạt động logistics, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu của những nhà đầu tư cũng như là khách hàng tương lai.

“Cảng nước sâu này không chỉ có vốn đầu tư của Nhà nước, mà còn có vốn ODA của Nhật Bản. Lý do sâu xa mà Nhật Bản cũng đầu tư vào cảng nước sâu này là trong tương lai sẽ có nhiều nhà đầu tư Nhật đầu tư vào miền Bắc. Thực tế cũng đã được chứng minh”, bà Somhatai phân tích.

Ngoài ra, còn có lý do khác là do vị trí của cảng nước sâu Lạch Huyện ở gần Trung Quốc, nên sẽ rất thuận lợi cho nhà đầu tư muốn xây dựng thêm nhà máy ở cạnh thị trường lớn nhất thế giới này.

“Amata nhìn thấy tiềm năng đó nên đã đến Quảng Ninh nghiên cứu. Điều khiến chúng tôi nhận thấy mảnh đất này rất hứa hẹn đó chính là việc nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Tập đoàn đã có cuộc gặp gỡ với ông Phạm Minh Chính, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh. Sự nhiệt tình và quyết đoán của lãnh đạo tỉnh là điểm rất thu hút với chúng tôi”, bà Somhatai chia sẻ.

Được biết, điểm đến dự tính ban đầu của Tập đoàn Amata là Hải Phòng, nhưng tại thời điểm đó, mật độ xây dựng tại Hải Phòng đã rất cao, trong khi điều mà Amata tìm kiếm là một khu đất đủ rộng để có thể phát triển được nhiều dự án lớn. Do đó, Tập đoàn tiếp tục đến Quảng Ninh, chọn mảnh đất Quảng Yên và Uông Bí (khi thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên thì phần lớn diện tích của thị xã Quảng Yên và một phần diện tích của TP. Uông Bí thuộc khu kinh tế này) để đầu tư.

Thời điểm khi mới đến Quảng Ninh (từ năm 2013) thì chưa có Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, nhưng Tập đoàn Amata đã được tỉnh giới thiệu về tiềm năng cũng như kế hoạch thành lập Khu kinh tế với những chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn.

“Tập đoàn rất tự hào là một trong những người đầu tiên tạo nên “giấc mơ kim cương” tại vùng đất Quảng Yên. Là nhà đầu tư chiến lược lớn đầu tiên đến với Quảng Yên, chúng tôi đã cùng với chính quyền địa phương đánh giá những tiềm năng to lớn của vùng đất này và cùng xây dựng đề án thành lập Khu kinh tế Quảng Yên. Quảng Yên là nơi có lợi thế của người đi sau, khi có hạ tầng tốt, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối tốt, quỹ đất rộng, gần cảng nước sâu Lạch Huyện và cũng có vị trí thuận lợi để xây dựng cảng biển riêng”, bà Somhatai nhấn mạnh.

Sẽ là cứ điểm thứ hai tại Việt Nam

Nối tiếp sự thành công ở Đồng Nai, tại Quảng Ninh, Amata đang tiến hành dự án thứ ba của mình là Amata City Hạ Long với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Giai đoạn đầu của dự án là Khu công nghiệp Sông Khoai (thị xã Quảng Yên) đã được khởi công từ cuối năm 2018, có quy mô 714 ha và được triển khai trong vòng 8 năm.

Chia sẻ cụ thể về kế hoạch của Amata tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long cho biết, ngay từ những ngày đầu đến nghiên cứu tại Quảng Ninh, Amata đã xác định đây là dự án lớn nhất mà Tập đoàn triển khai tại Việt Nam, cả về quy mô đất (diện tích nghiên cứu là gần 5.800 ha) lẫn quy mô vốn (gần 2 tỷ USD).

Tiến trình phát triển khu công nghiệp với các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, có công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư về sản xuất cũng sẽ tạo nhu cầu về nơi ở, tiện ích thương mại, dịch vụ, từ đó sẽ tạo đà cho việc xây dựng, phát triển khu đô thị thông minh Amata Smart City Hạ Long.

“Hiện tại, khu công nghiệp đã đón nhà đầu tư thứ cấp đầu tiên, có quy mô vốn gần 500 triệu USD trong lĩnh vực công nghiệp sạch. Trong năm nay, nếu tình hình đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Amata sẽ đón thêm 3-4 nhà đầu tư nữa”, ông Nhân cho biết.

Được biết, Tập đoàn Amata đã báo cáo với tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát triển thêm một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thông qua việc hợp tác với những nhà đầu tư lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan để kéo các nhà đầu thứ cấp lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ này về.

Ngoài ra, Amata cũng đã làm việc với nhà tư vấn đến từ Singapore để làm quy hoạch phân khu 1.720 ha - khu vực phát triển Dự án Amata Smart City Hạ Long. Tuy nhiên, tiến độ công việc này còn phụ thuộc vào việc lập và được duyệt Quy hoạch chung Khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Bên cạnh đơn vị tư vấn của Singapore, còn có sự hỗ trợ của TP. Yokohama - thành phố thông minh lớn thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau Tokyo, để lập quy hoạch phân khu của Dự án Amata Smart City Hạ Long. Song song với việc chuẩn bị quy hoạch, thì Amata cũng đang tìm hiểu một số tập đoàn lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc để tiến hành đàm phán việc hợp tác, báo cáo tỉnh Quảng Ninh thực hiện dự án thành phố thông minh này.

Sự mở màn ấn tượng

Ngày 31/3/2021, sau những hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền tỉnh Quảng Ninh, với tinh thần làm việc xuyên kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dự án thứ cấp đầu tiên vào Khu công nghiệp Sông Khoai đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đây cũng là dự án đầu tiên vào Khu kinh tế ven biển Quảng Yên kể từ ngày có quyết định thành lập (24/9/2020).

Ấn tượng còn đến từ việc vị khách đầu tiên - Công ty Jinko Solar Hongkong Limited. Đây là một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới. Được thành lập từ năm 2006, chính thức lên sàn chứng khoán tại New York (Mỹ) vào năm 2010, Jinko Solar đã liên tiếp 4 năm liền dẫn đầu thế giới về lĩnh vực sản xuất pin năng lượng mặt trời và là chủ sở hữu của 11 dự án trên toàn thế giới. Dự án tại Quảng Ninh là dự án thứ 12 của doanh nghiệp này, cũng là nhà máy sản xuất thứ 3 trên toàn cầu, sau Mỹ và Malaysia. Đặc biệt hơn, dự án tại Quảng Ninh là dự án nhà máy thông minh tích hợp pin, module duy nhất tính đến hiện tại của Jinko Solar.

Sau quá trình khảo sát hơn 20 tỉnh, thành phố, 30 khu công nghiệp, Jinko Solar đã đến với Khu kinh tế ven biển Quảng Yên vào tháng 11/2020 và quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư tại Khu công nghiệp Sông Khoai ngay đầu năm 2021. Ông Hoàng Trung Kiên, Phó trưởng ban thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cho biết, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy đăng ký kinh doanh trong vòng 48 tiếng kể từ khi tỉnh nhận được bộ hồ sơ đầy đủ. Đây là thời gian nhanh nhất từ trước đến nay. Dự án đang chuẩn bị khởi công để sớm đưa vào hoạt động, cho ra những sản phẩm đầu tiên vào cuối năm nay.

Đây là dự án thuộc nhóm ngành công nghiệp công nghệ cao và sản xuất điện năng lượng mặt trời, cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược hướng đến thành phố thông minh của Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh. “Với doanh thu bình quân dự kiến đạt 1,2 tỷ USD/ năm, dự án tầm cỡ này sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, cũng như thành công của dự án Amata Smart City Hạ Long”, bà Somhatai chia sẻ tại đầu cầu trực tuyến phía Thái Lan trong buổi lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Jinko Solar.

Tập đoàn Amata đầu tư 155 triệu USD phát triển KCN Sông Khoai 714 ha tại Quảng Ninh
Ngày 30/3, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Vương quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư