Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
KCN của Tập đoàn Amata ở Quảng Ninh đón dự án đầu tiên gần nửa tỷ USD
Thu Lê - 01/04/2021 09:38
 
Chiều ngày 31/3, Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam có tổng mức đầu tư gần 500 triệu USD vào KCN Sông Khoai.

Đây là dự án đầu tư thứ cấp đầu tiên đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai, và cũng là dự án thứ cấp đầu tiên được cấp giấy chứng nhận đầu tư kể từ khi Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên chính thức được thành lập (24/9/2020).

Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam do Công ty Jinko Solar Hong Kong thực hiện. Đây là một trong những nhà sản xuất tấm quang năng (pin năng lượng mặt trời) lớn và tiên tiến nhất trên thế giới. Năm 2019, nhà đầu tư này đã xếp vị trí thứ nhất và nắm giữ 12,6% thị trường toàn cầu.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Jinko Solar Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Jinko Solar Việt Nam.

“Để tiếp tục mở rộng diện sản xuất, đoàn khảo sát của JinkoSolar đã đến Việt Nam được 2 lần bắt đầu tư tháng 10/2020, và đã tiến hành khảo sát ở hơn 20 tỉnh thành, với hơn 30 KCN. Ngày 28 Tết Nguyên đán 2021, đoàn khảo sát đã đến KCN Sông Khoai, sau khi phân tích và so sánh với nhiều khu công nghiệp khác, công ty đã quyết định chọn KCN Sông Khoại tại KKT ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh làm cơ sở sản xuất mới tại Việt Nam”, ông Beyond Huang (Huang Jin Xing), Giám đốc dự án Jinko Solar Việt Nam chia sẻ.

Dự án có quy mô vốn đầu tư là 11.499,86 tỷ đồng (tương đương hơn 498 triệu USD), với diện tích sử dụng đất là 32,6 ha. Đây là dự án thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo và thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển ban hành kèm theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Dự án cũng phù hợp với mục tiêu Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 16/11/2020 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến năm 2030 và lĩnh vực tỉnh Quảng Ninh đang quan tâm thu hút đầu tư.

Theo báo cáo thẩm định của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh, quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư cho những dự án diễn ra trong vòng 6 ngày (sớm hơn 12 ngày so với quy định) và được tỉnh cho ý kiến chấp thuận chỉ trong vòng 1 ngày.

Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 4/2021 và đi vào hoạt động chính thức sau 7 tháng kể từ ngày được cấp Giấy CNĐKĐT (khoảng cuối tháng 10/2021). Dây chuyền công nghệ và máy móc, thiết bị của dự án sử dụng hệ thống máy móc thiết bị mới 100%, nhập khẩu đồng bộ từ nước ngoài.

Phối cảnh Khu công nghiệp Sông Khoai của Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh.
Phối cảnh Khu công nghiệp Sông Khoai của Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh.

Phát biểu tại lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã bày tỏ vui mừng được đón, hợp tác với Công ty Jinko Solar Hong Kong. Đồng thời, ông Văn khẳng định: Đây là tín hiệu vui, bước khởi đầu tốt đẹp, tiền đề để Quảng Ninh bước sang nhiệm kỳ mới với nhiều niềm tin và thành công mới.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Tập đoàn Amata - chủ đầu tư hạ tầng KCN Sông Khoai và Công ty Jinko Solar Hong Kong. Chỉ trong thời gian ngắn, hai bên đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thủ tục về đầu tư, đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng...

Ông Văn cũng đã chỉ đạo ngay tại buổi lễ về việc thành lập tổ công tác dự án, yêu cầu các đơn vị liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm thực hiện dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao nhất về kinh tế - xã hội - môi trường và bảo đảm an ninh trật tự.

Tiếp lời từ đầu cầu trực tuyến phía bên Thái Lan, bà Somhatai Panichewa, Tổng Giám đốc điều hành, công ty cổ phần Amata Việt Nam đã nhấn mạnh: “Việc nhà đầu tư lớn Jinko Solar chọn Quảng Ninh làm điểm thực hiện dự án cũng như sự phối hợp đồng bộ nhanh chóng và hiệu quả của các sở ban ngành đã càng khẳng định vị trí số 1 về năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh, cũng như khẳng định Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư kể cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang làm ảnh hưởng đến nền kinh tế trên toàn thế giới”.

sự hiện diện trực tuyến của chủ đầu tư KCN Sông Khoai từ Thái Lan
Sự hiện diện trực tuyến của chủ đầu tư KCN Sông Khoai từ Thái Lan

Theo phân tích của nhà đầu tư, dự kiến sau khi các dự án đi vào hoạt động, doanh thu bình quân năm đạt: 29.744,5 tỷ đồng tương đương 1.288 triệu USD; Thuế thu nhập doanh nghiệp (sau thời gian ưu đãi về thuế) là 873,4 tỷ đồng (37,8 triệu USD); Lợi nhuận sau thuế bình quân năm đạt 3.930,1 tỷ đồng (170,2 triệu USD).

Dự án dự kiến sử dụng khoảng 2.244 lao động, gồm 1.811 lao động trực tiếp và 433 nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật. Tại thời điểm đào tạo ban đầu và chuyển giao công nghệ, số lượng chuyên gia nước ngoài là 236 người. Lao động chính trực tiếp sản xuất với mức lương trung bình trên 11 triệu đồng/người/tháng.

Như vậy, việc triển khai dự án và sớm đưa dự án đi vào sản xuất kinh doanh sẽ tạo nguồn thu đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước của tỉnh Quảng Ninh, cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Quảng Ninh.

THÔNG TIN THÊM VỀ KHU CÔNG NGHIỆP SÔNG KHOAI:
Được chính thức cấp phép đầu tư vào năm 2018, KCN Sông Khoai với diện tích 714 héc ta, thuộc KKT ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh là một trong những khu công nghiệp lớn được đầu tư quy mô bài bản, theo tiêu chuẩn quốc tế cùng những lợi thế vượt trội dành cho những nhà đầu tư FDI, bao gồm:
+ Chủ đầu tư là tập đoàn phát triển thành phố công nghiệp hàng đầu thế giới – AMATA, với hơn 26 năm kinh nghiệm đầu tư và hoạt động thành công tại Việt Nam.
+ KCN sở hữu vị trí địa lý thuận lợi về giao thương hàng hóa, kết nối dễ dàng với các công trình giao thông trọng điểm thông qua hệ thống đường giao thông hiện đại và hoàn thiện như các tuyến cao tốc kết nối cảng Hải Phòng (20km), cảng nước sâu Lạch Huyện (35km), sân bay Cát Bi (25km), sân bay Vân Đồn (60km) hay cửa khẩu Móng Cái (160km).
+ Doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng nhiều ưu đãi đầu tư, đặc biệt là ưu đãi về thuế quan cao hơn các khu công nghiệp thông thường, do vị trí trực thuộc KKT ven biển Quảng Yên.
+ Quảng Yên cũng là khu vực được hưởng lợi thế về chi phí nhân công lao động với mức lương tối thiểu vùng 3, theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP (3.430.000 đồng/tháng)
Hiện nay, KCN Sông Khoai đã hoàn thiện cơ bản giai đoạn 1 với 123 héc ta, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Để biết thêm thông tin về Khu công nghiệp, vui lòng liên hệ:
Ms. Nguyễn Thị Ngọc Anh
Email: [email protected]
Điện thoại: +84 203 3567007 ; Fax: +84 203 3562007
Số ĐT: +84 389408879
Quảng Ninh: Thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên
Ngày 24/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 29/2020/QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư