Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vì sao dự án kích cầu đầu tư nông nghiệp của TP.HCM chưa được hỗ trợ lãi vay?
Lê Quân - 10/07/2024 09:28
 
Các dự án tham gia Chương trình kích cầu đầu tư thuộc lĩnh vực nông nghiệp của TP.HCM chưa được hỗ trợ lãi vay vì không phải là đối tượng đầu tư công.

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo UBND TP.HCM về vướng mắc liên quan đến việc bố trí ngân sách để hỗ trợ lãi vay cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu đầu tư thuộc lĩnh vực nông nghiệp của Thành phố.

Nhiều dự án đầu tư thuộc lĩnh vực nông nghiệp tại TP.HCM chưa được hỗ trợ lãi vay

Qua rà soát các quy định của pháp luật, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy có 2 phương án bố trí vốn để hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp.

Phương án 1: Bố trí nguồn vốn đầu tư công để hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp tham gia các dự án thuộc Chương trình kích cầu đầu tư khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn Thành phố

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều văn bản hướng dẫn khẳng định việc thực hiện Chương trình kích cầu đầu tư không thuộc đối tượng đầu tư công theo quy định tại Điều 5 Luật Đầu tư công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thành phố căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 38 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các quy định tại Điều 30 Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành để báo cáo HĐND Thành phố xem xét, quyết định các nhiệm vụ chi của Thành phố theo thẩm quyền.

Phương án 2: Bố trí nguồn vốn chi đầu tư phát triển khác không thuộc đầu tư công.

Đối với phương án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn UBND Thành phố có thể thực hiện Chương trình kích cầu đầu tư căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 38 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.

Tuy nhiên, các Bộ chưa hướng dẫn thực hiện việc bố trí, sử dụng và quản lý nguồn vốn cho Chương trình này thực hiện theo quy định nào.

Do đó, Sở Kế hoạch Đầu tư cho rằng, trong trường hợp thực hiện theo nguồn chi đầu tư phát triển khác không thuộc đầu tư công thì cần có thời gian để tiếp tục làm việc với các Bộ về căn cứ pháp lý, quy trình, thủ tục thực hiện.

Như vậy, việc bố trí kinh phí hỗ trợ lãi vay từ nguồn vốn đầu tư công là không có cơ sở; còn bố trí từ nguồn vốn chi đầu tư phát triển khác không thuộc đầu tư công thì phải đợi quy trình thủ tục hướng dẫn từ các Bộ, ngành.

Theo Nghị quyết số 10/2017/NQ-HĐND và Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND được HĐND TP.HCM ban hành, về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2017-2020.

Trong đó, ngân sách Thành phố hỗ trợ từ 60% tới 100% lãi suất vay để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị theo hướng hiện đại.

Kích cầu đầu tư tư nhân, cần nhất là lấy lại niềm tin
Suy giảm, kiệt sức là tình thế đang được nhìn thấy trong đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, việc vực dậy, thậm chí là kích cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư