Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vì sao THACO huỷ niêm yết?
Thanh Hương - 19/05/2021 10:41
 
Do cổ đông nhỏ lẻ sở hữu chưa tới 3% tổng số cổ phần biểu quyết của THACO, nghĩa là chưa đạt điều kiện 10% của Luật Chứng khoán 2019, nên THACO được cho phép hủy niêm yết.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có thông báo hủy đăng ký công ty đại chúng của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) kể từ ngày 1/1/2021.

Kể từ sau thời điểm này, THACO sẽ không còn nghĩa vụ phải tuân thủ các quy định công bố thông tin trên website và cổng thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về tình hình hoạt động của mình.

Trước đó, vào tháng 7/2020, THACO đã có tờ trình về phương án tái cấu trúc công ty, thực hiện chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành.

Các nhà máy phụ tùng tại KCN cơ khí THACO Chu Lai
Các nhà máy phụ tùng tại Khu công nghiệp cơ khí THACO Chu Lai.

Trong đó, tập đoàn có các ngành nghề chủ lực là ô tô và cơ khí, hai ngành chính là nông - lâm nghiệp, đầu tư - xây dựng, và các ngành kinh doanh bổ trợ là logistics, thương mại. Đồng thời, lên phương án tách THACO để lập CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) nhằm tái cấu trúc và kiểm soát quản trị theo mô hình tập đoàn. 

Bên cạnh đó THACO dự kiến phát hành 1,35 tỷ cổ phiếu, tương đương giá trị theo mệnh giá là 13.560 tỷ đồng, tỷ lệ phát hành là 80% (người sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận 80 cổ phiếu mới). Nguồn vốn thực hiện trích từ thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối để thực hiện. Nếu thực hiện thành công, vốn điều lệ của THACO sẽ tăng lên 30.510 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, một số chuyên gia cho hay, từ năm 2021, tiêu chuẩn công ty đại chúng theo Luật Chứng khoán mới được nâng lên và công ty chỉ phải thực hiện nghĩa vụ sau khi được xác nhận tư cách công ty đại chúng. 

Cụ thể, Luật Chứng khoán 2006 quy định, công ty đại chúng là doanh nghiệp đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: (1) đã chào bán cổ phiếu ra công chúng (2) có cổ phiếu được niêm yết (3) có ít nhất 100 cổ đông, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và có vốn điều lệ đã góp từ 10 tỷ đồng trở lên.

Luật Chứng khoán 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 đã “nâng chuẩn” công ty đại chúng, theo đó, công ty đại chúng là công ty cổ phần thuộc 1 trong 2 trường hợp: (1) có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ, (2) đã thực hiện chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Với quy định này và thực tế tại thời điểm chốt danh sách cổ đông ngày 3/3/2021 do Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam thực hiện, THACO hiện có 2.172 cổ đông, trong đó cổ đông nhỏ lẻ sở hữu chưa tới 3% tổng số cổ phần biểu quyết của THACO, nghĩa là chưa đạt điều kiện 10% của Luật Chứng khoán 2019. 

Bởi vậy, THACO đã có ý kiến hỏi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc không đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định của điểm a, Khoản 1, điều 32 Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 và đã nhận được câu trả lời của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước như trên.

Doanh nhân Trần Bá Dương: Làm gì cũng phải nghĩ đến cạnh tranh tầm quốc gia
Quan niệm của doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO là khi làm gì cũng phải nghĩ đến cạnh tranh tầm quốc gia.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư