Đặt mua báo in| Ngày 23 tháng 04 năm 2021, 04:00:04
Việt Nam lên tiếng về bản đồ có đường lưỡi bò trên website H&M
Kỳ Thành - 08/04/2021 19:54
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: BNG)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: BNG)

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 8/4, trả lời câu hỏi việc các thương hiệu như H&M, Chanel... sử dụng bản đồ có 'đường lưỡi bò' trên website bản tiếng Trung, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu quan điểm của Việt Nam về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). 

"Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông", Người phát ngôn nhấn mạnh.

Bà Hằng khẳng định, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như thực tế vấn đề Biển Đông.

"Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi nghiêm túc các quy định của luật pháp Việt Nam", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Trước đó, tối 2/4, cộng đồng mạng tại Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin và hình ảnh tẩy chay thương hiệu thời trang H&M. Nguyên nhân được cho là bởi, thương hiệu này đã đăng tải hình ảnh có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc. Hiện tại, phía H&M vẫn chưa có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Không chỉ H&M, nhiều thương hiệu thời trang cũng sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp trên website tiếng Trung.

Điểm chung trong website của các nhãn hàng này là đều sử sụng API bản đồ của Baidu tại thị trường Trung Quốc do Google Maps bị chặn ở quốc gia này, trong khi các website ở các quốc gia còn lại trên thế giới đều dùng API bản đồ của Google Maps.

Baidu Maps là một sản phẩm do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển. Trên bản đồ này xuất hiện "đường lưỡi bò" do Trung Quốc đơn phương tạo lập, vi phạm luật pháp quốc tế.



Saigontourist lĩnh phạt vì để ấn phẩm in hình "đường lưỡi bò" lọt vào Việt Nam
Công ty Lữ hành Saigon Tourist bị xử phạt 50 triệu đồng, buộc thu hồi toàn bộ ấn phẩm Du lịch in hình "đường lưỡi bò" để tiêu hủy.
Bình luận bài viết này
  • Tuyen Tran 15:51 | 12-04-2021
    Tôi sẽ tẩy chay không sử dụng thương hiệu H&M.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư