Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Việt Nam nhận gói tài trợ trị giá 1,45 triệu AUD từ Australia cho dự án nông nghiệp công nghệ cao
Phương Linh - 01/08/2024 17:37
 
Ngày 1/8, tại Hà Nội, Chính phủ Australia cùng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố gói tài trợ trị giá 1,45 triệu đô-la Australia (AUD) cho 3 dự án công nghệ nông nghiệp tiên tiến thuộc “Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform).

Vòng tài trợ đối tác mới nhất này của Chương trình Aus4Innovation do Cơ quan khoa học quốc gia Australia (CSIRO) quản lý, tập trung vào chủ đề: “Đổi mới sáng tạo công nghệ cao nhằm giải quyết các thách thức trong nông nghiệp, hướng đến phát triển bền vững”. 

Dưới sự tài trợ của Chính phủ Australia, Việt Nam ứng dụng các giải pháp công nghệ cao trong nông nghiệp. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Cụ thể, 3 dự án nhận tài trợ gồm:

Một là, nâng cao năng lực giám sát cây trồng và khả năng tiếp cận thông tin cho nông hộ nhỏ và cán bộ quản lý tại Việt Nam. Đây là dự án hợp tác giữa Đại học Southern Queensland và Trung tâm Vũ trụ quốc gia Việt Nam, sử dụng công nghệ không gian địa lý để cung cấp các thông tin quan trọng về cây trồng, nhằm nâng cao năng suất. Ngân sách tài trợ là 487.719 AUD.

Hai là, canh tác các bon chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo và bản sao số để phát triển nông nghiệp bền vững tại tỉnh Thanh Hóa. Dự án hợp tác giữa Đại học Griffith và Đại học Bách khoa Hà Nội để phát triển một nền tảng số dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép định lượng khí thải nhà kính chính xác hơn và thúc đẩy ngành nông nghiệp các bon, từ đó, góp phần vào các thực hành nông nghiệp bền vững và mang lại cơ hội tạo nguồn thu mới thông qua tín chỉ các bon. Ngân sách tài trợ là 480.658 AUD.

Ba là, tăng cường năng lực cho các nông hộ nhỏ thông qua hệ thống chứng nhận tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc dựa vào AI nhằm hướng tới nông nghiệp bền vững tại Việt Nam. Dự án này do Đại học Griffith hợp tác với Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia thực hiện, có mục đích nâng cao tiêu chuẩn nông nghiệp thông qua hệ thống AI và số hóa, bảo đảm giám sát nông trại hiệu quả và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ngân sách tài trợ: 480.134 AUD.

Các dự án nhằm hỗ trợ việc áp dụng các công nghệ tiên tiến có khả năng nâng cao năng suất nông nghiệp và thúc đẩy các thực hành nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (Ảnh: Đại sứ quán Australia).

Đại sứ Australia tại Việt Nam, ngài Andrew Goledzinowski đã gửi lời chúc mừng tới các dự án được tài trợ và cho biết: “Những sáng kiến này thể hiện tinh thần đổi mới và hợp tác giữa Australia và Việt Nam. Chúng tôi không chỉ giải quyết các thách thức mới nổi mà còn đầu tư vào sự bền vững lâu dài của ngành nông nghiệp Việt Nam. Điều này phản ánh cam kết lớn hơn của chúng tôi trong việc hỗ trợ Việt Nam thông qua hoạt động tài trợ với mục đích cụ thể: Hiện thực hóa các sáng kiến sử dụng công nghệ nhằm giải quyết những thách thức mới nổi cũng như lâu dài”.

Quỹ tài trợ đối tác đổi mới sáng tạo của Chương trình Aus4Innovation là một sáng kiến chiến lược nhằm thúc đẩy các giải pháp công nghệ đổi mới, sáng tạo tại Việt Nam. Trong ba vòng tài trợ trước, 12 dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau như: Nông nghiệp và thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, quản lý thiên tai và môi trường đã nhận được tổng cộng 5,3 triệu AUD. Các dự án này đã đạt được những kết quả thực tế, đóng góp đáng kể vào việc giải quyết các thách thức mới nổi trong hệ sinh thái đổi mới của Việt Nam.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, việc triển khai thành công các dự án này sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tham vọng của Việt Nam, trở thành quốc gia tiên phong trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ cao trong nông nghiệp.

Aus4Innovation là chương trình tiên phong, kéo dài 10 năm (2018 - 2028) với ngân sách 33,5 triệu đô la Australia nhằm tăng cường hệ thống đổi mới của Việt Nam để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), đồng tài trợ và quản lý bởi CSIRO - Cơ quan khoa học quốc gia Australia và thực hiện thông qua quan hệ đối tác chiến lược với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Quý II/2024, doanh thu mảng nông nghiệp của PAN đạt tăng trưởng cao nhất
Mảng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi lĩnh vực thủy sản và thực phẩm đóng gói tăng trưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư