Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam và Singapore là đối tác phù hợp, bổ sung tiềm năng và thế mạnh cho nhau trong cuộc Cách mạng 4.0
Kỳ Thành - 03/08/2018 22:47
 
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi nhìn về tương lai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore.

Tối 3/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 53 của Singapore (9/8/1965 - 9/8/2018), 45 năm Quan hệ Ngoại giao Singapore - Việt Nam (1/8/1973 - 1/8/2018) và 5 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cùng đại diện Đại sứ quán các nước tại Việt Nam…

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Catherine Wong khẳng định, là một quốc gia trẻ, Singapore tự hào vì những thành tựu mà quốc gia này đã đạt được.

Đại sứ Catherine Wong chia sẻ, chủ quyền và độc lập của Singapore - một đất nước nhỏ và không có tài nguyên thiên nhiên - không phải tự nhiên mà có.

“Đất nước của chúng tôi phát triển lớn mạnh nhờ vào sự lãnh đạo mạnh mẽ, quản trị minh bạch và lành mạnh, sự cần cù, tự cường, và hơn hết thảy, nhờ sự đoàn kết và gắn bó xã hội của cả một đảo quốc đa chùng tộc. Chính “Tinh thần Singapore” này đã đưa đất nước chúng tôi trải qua bao thăng trầm trong suốt 53 năm. Và khi phác họa tương lai Singapore trong nhiều thập kỷ tới, chúng tôi tự tin có thể đưa Singapore tiến lên dựa trên nền tảng ấy”, Đại sứ Catherine Wong nhấn mạnh.

Đại sứ Catherine Wong phát biểu tại buổi lễ
Đại sứ Catherine Wong phát biểu tại buổi lễ

Điểm lại những dốc mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao Singapore - Việt Nam, Đại sứ Catherine Wong khẳng định hai nước đã duy trì tình hữu nghị lâu dài và vững mạnh trong 45 năm qua, trở thành đối tác gần gũi về mặt song phương và trong ASEAN.

Nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, Đại sứ Catherine Wong bày tỏ vui mừng khi Singapore tiếp tục là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư tích lũy lên tới 43 tỷ USD tại hơn 1.800 Dự án. Nhiều hãng sản xuất, công ty công nghệ, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ y tế và nhà đầu tư bất động sản Singapore hiện đang có sự hiện diện lớn và phát triển liên tục tại Việt Nam. Đặc biệt, 7 Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tiếp tục là một biểu tượng vững chãi cho mối quan hệ kinh tế của hai nước.

Bày tỏ sự cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam đã luôn dành ủng hộ lâu dài cho các khoản đầu tư của các công ty Singapore, đặc biệt trong việc duy trì môi trường đầu tư thuận lợi, Đại sứ Catherine Wong khẳng định: “Nhìn về phía trước, tôi không nghi ngờ gì khi các công ty Singapore sẽ tiếp tục thích nghi và đầu tư vào các lĩnh vực mới phù hợp với nhu cầu phát triển của Việt Nam như công nghệ sạch và thành phố thông minh”.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã gửi tới Chính phủ Singapore, Đại sứ Catherine Wong và nhân dân Singapore những lời chúc mừng nồng nhiệt.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Sự phát triển thần kỳ và những thành công của Singapore đã truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các bạn đã chứng minh rằng, sức mạnh và vị thế của một quốc gia hoàn toàn không phụ thuộc vào diện tích, dân số… mà phụ thuộc chính vào bàn tay và khối óc, sự nỗ lực không mệt mỏi và ý chí quật cường của con người”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ

Đánh giá quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore ngày càng phát triển tốt đẹp cả trên bình diện song phương và đa phương, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với Singapore để Singapore đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2018, xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo, đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang chứng kiến những thay đổi căn bản dưới tác động của khoa học, công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi các nước phải không ngừng đổi mới và thích nghi. “Trong quá trình này, Việt Nam và Singapore là những đối tác phù hợp, với tiềm năng và thế mạnh bổ sung cho nhau”, Bộ trưởng Dũng nói.

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong chuyến thăm chính thức Singapore tháng 4/2018 vừa qua của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã xác định những lĩnh vực hợp tác mới như công nghệ cao, năng lượng sạch, thành phố thông minh, công nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, với nền tảng của 45 năm quan hệ song phương, 5 năm Đối tác Chiến lược và những tiềm năng to lớn của hai nước, quan hệ Việt Nam - Singapore sẽ không ngừng phát triển lên những tầm cao mới, trở thành đối tác của thời đại mới, của sự hiệu quả, năng động và cùng có lợi.

Các quan khách chụp hình lưu niệm
Các quan khách chụp hình lưu niệm
Vốn Singapore vào Việt Nam sẽ tăng trong 2 năm tới
Một nghiên cứu vừa được đưa ra từ HSBC chỉ ra rằng, tổng đầu tư từ các doanh nghiệp tại Singapore vào thị trường ASEAN đến năm 2020 được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư