Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng thông quan, giảm ùn tắc ở các cửa khẩu
Phương Anh - 18/04/2020 18:07
 
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, để giảm tình trạng ùn ứ nông sản ở các cửa khẩu, Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn.
.
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Tài Chính kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
Ngày 18/4, Đoàn công tác của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo Bộ Công Thương, Tài Chính đã đi kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cửa khẩu và làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn
Báo cáo tình trạng ù ứ xe hàng tại cửa khẩu, Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết, số lượng xe còn tồn đọng tại bến bãi khu vực các cửa khẩu hiện còn khoảng 2 nghìn xe, và thay đổi từng ngày.
Tuy nhiên thời gian này do khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đến các tỉnh thì lượng xe từ nội địa ra cửa khẩu có giảm hơn, lượng hàng tồn chủ yếu hiện nay là từ thời điểm trước
Trước tình trạng ùn ứ các xe hàng xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và tỉnh Lạng Sơn đã tích cực làm việc, điện đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để hai bên cùng tập trung các biện pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt.
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, giải pháp tháo gỡ trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn. Cùng với đó tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày và không nghỉ cuối tuần. Việt Nam và Trung Quốc cũng cần làm việc để nâng được năng lực bốc dỡ hàng hóa 2 đầu để giải tỏa nhanh lượng xe lớn đang ùn ứ hiện nay.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, các tỉnh phía Nam tạm thời không đưa xe nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải hàng hóa, tránh tình trạng hư hỏng và tổn thất chi phí.
Trong thời gian tới, khi tình hình dịch khả quan hơn, thông thương trở lại bình thường thì các cấp, các ngành cần lên kế hoạch từ sớm, sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường.
Về lâu dài, Bộ trưởng cho rằng cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc để các bộ, ngành cùng tìm ra hướng nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa.
Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng, trong tình hình hiện nay cần tập trung giãn hoặc tạm dừng lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu, hướng dẫn nông dân, chủ hàng chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường giao thương nông sản bằng đường sắt giữa 2 bên Việt Nam - Trung Quốc.
Xử lý nông sản ùn ứ ở cửa khẩu: Tập trung chế biến sâu cho thị trường nội địa
Trước tình hình nông sản ùn ứ tại cửa khẩu do dịch bệnh từ virus Corona tại Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương đã có nhiều giải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư