Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vietcombank chính thức ký hợp đồng độc quyền 15 năm với Tập đoàn bảo hiểm FWD
T.L - 12/11/2019 10:59
 
Sáng nay (12/11/2019), Ngân hàng TMCP Vietcombank và Tập đoàn Bảo hiểm FWD (Hồng Kông) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Hợp đồng có thời hạn 15 năm.
đA
Đại diện Vietcombank và FWD tại lễ ký kết sáng nay

Theo thỏa thuận hợp tác, Vietcombank sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của FWD. Như một phần trong giao dịch, FWD cũng đồng ý mua lại Liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank - Cardif (VCLI), công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ giữa Vietcombank và BNP Paribas Cardif. Giao dịch này đang chờ sự phê duyệt của các cơ quan chức năng.

FWD có kế hoạch hợp nhất VCLI vào hoạt động kinh doanh hiện có tại Việt Nam sau khi giao dịch hoàn tất. Trong thời gian này, VCLI sẽ tiếp tục hoạt động như trước đây thông qua tất cả các kênh phân phối hiện có. Khách hàng của VCLI sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc chuyển quyền sở hữu sang FWD. 

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank phát biểu: "Những năm gần đây, sau khi nghiên cứu thị trường bancassurance, Vietcombank đã triển khai Dự án tìm kiếm đối tác chiến lược trong lĩnh vực này. Được sự chấp nhận của NHNN và sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn tài chính và tư vấn luật quốc tế có uy tín, Vietcombank đã tiếp xúc với các đơn vị bảo hiểm toàn cầu cũng như các doanh nghiệp lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Trên cơ sở kết quả làm việc và đánh giá toàn diện, VCB đã chính thức chọn FWD là đơn vị độc quyền bán bảo hiểm nhân thọ tại hệ thống Vietcombank trong vòng 15 năm. Với thỏa thuận hợp tác này, thời gian tới, Vietcombank và FWD sẽ triển khai các cam kết, thỏa thuận tại hợp đồng phân phối". 

Ông Richard Li, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Pacific Century khẳng định rất vui mừng khi đạt được thỏa thuận thành công chuyển nhượng VCLI và hợp tác với Vietcombank.

"Việc hợp tác với Vietcombank nằm trong chiến lược trở thành công ty có kênh phân phối bảo hiểm hàng đầu châu Á của FWD", ông Li nói.

Giá trị thương vụ không được hai bên công bố trong lễ ký kết, song theo tìm hiểu của báo Đầu tư, trước mắt Vietcombank sẽ nhận về 400 triệu USD cho thương vụ hợp tác này.

Gia nhập thị trường bảo hiểm Việt Nam 3 năm trước, FWD đã nhanh chóng lọt top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam trong thời gian ngắn.

FWD là Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ trực thuộc Tập đoàn Pacific Century của Richard Li, tỷ phú đứng thứ 413 thế giới với giá trị tài sản ròng 4,6 tỷ USD. Ông Richard Li, cũng là con trai út của tỷ phú Hong Kong Ly Ka Shing.  

Trong 6 năm qua, Tập đoàn này chi hàng tỷ USD để mở rộng thị trường bảo hiểm ở các nước châu Á. Vào tháng 7/2019, FWD chi 3 tỉ USD để mua Công ty bảo hiểm nhân thọ SCB (SCB Life) thuộc NGân hàng Siam (Thái Lan) đồng thời ký thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm dài hạn với ngân hàng này. Trước đó, Tập đoàn FWD cũng đã công bố đạt được thỏa thuận mua lại MetLife Hồng Kông.

FWD được thành lập năm 2013, thông qua mua lại doanh nghiệp bảo hiểm ING tại Hồng Kông, Ma Cao và Thái Lan. Tập đoàn FWD đã chi hơn 6 tỉ USD để thâm nhập và mở rộng thị trường mới nhằm trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương.

Việc hợp tác giữa ngân hàng mạnh nhất Việt Nam với Tập đoàn bảo hiểm hàng đầu châu Á được dự báo sẽ làm khuấy động thị trường bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam, đồng thời sẽ khiến lợi nhuận của Vietcombank tăng vọt.  

Vietcombank là ngân hàng có lơi nhuận và giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường Việt Nam. 9 tháng đầu năm, lợi nhuận hợp nhất của Vietcombank đạt 17.592 tỷ đồng, tăng 50,6% so với cùng kỳ, đạt 85,8% kế hoạch năm 2019 và cách biệt rất xa với các ngân hàng đứng sau. Các chỉ số ROAA, ROAE đạt tương ứng là 1,65% và 25,75%, tăng mạnh so với năm 2018. HIện nay, Vietcombank là  ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có lợi nhuận hợp nhất trước thuế vượt mốc 800 triệu USD năm 2018, là mức bứt phá kỷ lục tại thị trường Việt Nam. 

Thời gian gần đây, Vietcombank liên tục tăng mạnh hiện diện trên thị trường quốc tế. Đầu tháng 11/2019, Vietcombank trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam vượt qua được những điều kiện khắt khe để được các cơ quan quản lý Mỹ cấp phép thành lập Văn phòng đại diện (VPĐD) tại Mỹ.  Ngoài ra, trong tháng 10/2019 Vietcombank cũng đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận thành lập Chi nhánh tại Úc.

Những sự kiện trên đang đưa Vietcombank đến gần mục tiêu trở thành một  100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu.

Văn phòng đại diện Vietcombank tại New York chính thức được cấp phép hoạt động
Sở Quản lý Tài chính Tiểu bang New York (NYDFS) đã ban hành giấy phép hoạt động chính thức cho Văn phòng đại diện của Ngân hàng TMCP Ngoại thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư