Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vietcombank đạt 9.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau 5 tháng
Thùy Vinh - 17/06/2020 08:36
 
Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietcombank ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, kết thúc 5 tháng đầu năm lợi nhuận ngân hàng đạt mức 9.100 tỷ đồng trước thuế, hoàn thành khoảng 40% kế hoạch năm.

Đầu năm nay, Vietcombank đặt mục tiêu hơn 26.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2020, mong được tăng tín dụng trên 14%. Tuy nhiên, theo ông Thành, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên Ngân hàng phải điều chỉnh mục tiêu tín dụng cũng như tăng trưởng tín dụng. 

Cơ cấu lại nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Vietcombank đến thời điểm này khoảng 10.000 tỷ đồng dư nợ, hơn 20.000 là dư nợ ăn theo dư nợ tái cơ cấu

Vietcombank giảm 10% trên tổng số lãi phải trả từ 15/4 -30/6 cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Tính ra số tiền phải giảm là 2.240 tỷ đồng (ngang bằng lợi nhuận của một ngân hàng cổ phần quy mô nhỏ và vừa). Năm nay, tình hình hoạt động của doanh nghiệp khó khăn, tác động lên hoạt động của ngân hàng.

Với tình hình ảnh hưởng dịch bệnh, tín dụng Vietcombank được Chủ tịch HĐQT Ngân hàng này cho biết, có thể đạt mức tăng trưởng 10%. 

Hết quý 1/2020, trong khối ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước chỉ có Vietcombank tăng trưởng tín dụng dương trên 2% và đến gần hết 5 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank 3%. Vietcombank chuyển sang tín dụng bán lẻ, do rủi ro được phân tán nên khi có khủng hoảng rủi ro nợ xấu thấp. Dịch vụ chiếm khoảng 30-35%.

Đáng chú ý, với Vietcombank tăng trích dự phòng rủi ro trong những năm trước nên năm 2020 dù ảnh hưởng bởi đại dịch lên đến 250%. Bởi theo lãnh đạo Vietcombank, với tình hình hiện nay, chất lượng tín dụng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Vì thế, ngân hàng đã tăng trích dự phòng để bao nợ xấu. 

Theo Chủ tịch HĐQT Vietcombank, lãi suất đang có xu hướng thấp (cả huy động và cho vay), do thanh khoản dồi dào (kể cả thị trường 1 và liên ngân hàng). Lãi suất tiền gửi giảm kéo theo lãi suất cho vay giảm. Nếu đáp ứng đủ điều kiện, doanh nghiệp sẽ được ngân hàng cung ứng vốn.

Trong thời gian qua, doanh nghiệp kêu khó tiếp cận tín dụng, nhưng lãnh đạo Vietcombank cho rằng, cũng cần xem xét lại. Vì với ngành ngân hàng luôn kiểm soát chất lượng tín dụng để hạn chế rủi ro nợ xấu. Mặt khác, để vay được vốn doanh nghiệp cũng phải đáp ứng được các điều kiện tín dụng. 

Vietcombank: Quý I/2020 trích lập dự phòng tăng gần 43%, lợi nhuận giảm 11%
Các hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn tăng trưởng ở mức nhẹ, tín dụng tăng tốt hơn tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành song lợi nhuận quý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư