Đặt mua báo in| Ngày 05 tháng 12 năm 2021, 06:05:33
Vietcombank muốn lập công ty tín dụng tiêu dùng
Hà Tâm - 12/04/2014 12:52
 
  Sáp nhập tổ chức tín dụng khác, lập thêm công ty tín dụng tiêu dùng, mở rộng mạng lưới… là những dự định đáng chú ý của Vietcombank trong năm 2014.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sau sự cố, Vietcombank mở thêm kênh thông tin với khách hàng
Vietcombank: ông Thành sẽ thay ông Thanh
Vietcombank tăng trưởng tín dụng âm
Vietcombank nói về logo "quyết thắng" bị nghi "đạo"
Vietcombank có “đạo” logo?
  Vietcombank dự định đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng  
  Vietcombank dự định đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng  

Ngân hàng Vietcombank vừa công bố tài liệu chuẩn bị Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014, tổ chức vào ngày 23/4 tới đây tại Hà Nội.

Theo báo cáo này, Vietcombank đã hoàn thiện Đề án tái cơ cấu và đang trình Ngân hàng Nhà nước xem xét, phê duyệt.

Một lãnh đạo của Vietcombank cho hay, ngân hàng này đang xem xét khả năng sáp nhập một ngân hàng khác. Vấn đề này sẽ được đưa ra lấy ý kiến cổ đông vào Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014. Tuy nhiên, đại diện Vietcombank không hé lộ danh tính ngân hàng nào sẽ sáp nhập.

Bên cạnh đó, năm 2014, Vietcombank cũng dự định sẽ mở thêm 15 chi nhánh giao dịch, xây dựng đề án lập Công ty tín dụng tiêu dùng và các điều kiện mở chi nhánh ở Myanmar và Lào.

Như vậy, Vietcombank là ngân hàng quốc doanh đầu tiên thành lập công ty tín dụng tiêu dùng – lĩnh vực đầy tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Trước đó, cuối năm 2013, HDBank cũng đã mua lại công ty tài chính  Việt Société Générale (SGVF).

Hiện thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam đang rất rộng mở với sự tham gia của nhiều công ty tài chính. Lãi suất cho vay của các công ty này lên tới 74-120%/năm nhưng vẫn có rất nhiều khách hàng, do điều kiện vay vốn ngân hàng quá khắt khe. Rất nhiều công ty tài chính tiêu dùng đã tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ thời gian qua.

Đơn cử, Công ty tài chính PPF đã tăng trưởng tín dụng tới 84% trong năm 2013, lợi nhuận đạt 16 triệu euro, vượt xa kỳ vọng đề ra là 11 triệu euro. Năm 2014, công ty này đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 80%, lượng khách hàng tăng 50%.

Việc tham gia vào thị trường tài chính tiêu dùng sẽ giúp Vietcombank khai thác được tiềm năng thị trường này, còn khách hàng cũng có thêm nhiều cơ hội tiếp cận vốn.

Trong năm 2013 vừa qua, Vietcombank đạt tổng tài sản gần 469.000 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cuối năm 2012. Dư nợ tín dụng tăng 14,8% với tổng dư nợ hơn 278.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 2,73% trên tổng dư nợ. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.743 tỷ đồng.

Năm 2014, ngân hàng đặt mục tiêu tăng tổng tài sản thêm 11%, tín dụng tăng trưởng 13%, huy động vốn tăng 13%, nợ xấu dưới 3%. Lợi nhuận trước thuế ở mức 5.500 tỷ đồng.

Chủ tịch PGBank: Chưa chốt phương án sáp nhập vào Vietinbank
Maritime Bank sẽ sáp nhập Ngân hàng Phát triển Mekong
"Mốt" sáp nhập công ty tài chính vào ngân hàng

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư