Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vietnam Airlines cam kết gia tăng lợi ích cho cổ đông nắm giữ cổ phiếu HVN
Anh Minh - 06/05/2019 16:27
 
Đây là khẳng định của ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) trước thềm sự kiện niêm yết hơn 1,4 tỷ cổ phiếu có mã chứng khoán HVN tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vào sáng mai (7/5/2019).
Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines

Thưa ông, việc chuyển sàn niêm yết hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN tại HOSE có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động của Tổng công ty?

Vào sáng mai (7/5/2019), 1.418.290.847 cổ phiếu HVN có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tương đương 14.182,9 tỷ đồng vốn điều lệ của Vietnam Airlines sẽ có phiên giao dịch đầu tiên tại HoSE.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng giúp Tổng công ty nâng cao uy tín, tăng tính minh bạch, chuẩn hóa hoạt động quản trị của doanh nghiệp; đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn đối với các nguồn vốn đầu tư mới.

Sự kiện này còn là sự cụ thể hóa cam kết của lãnh đạo Vietnam Airlines trong việc gia tăng tính thanh khoản của cổ phiếu HVN, tối đa hóa giá trị đầu tư cho các cổ đông của chúng tôi.

Kể từ khi niêm yết tại UpCom từ ngày 3/1/2017 cho đến phiên giao dịch cuối cùng vào ngày 23/4/2019 trước khi chuyển sàn niêm yết tại HOSE, cổ phiếu HVN luôn giữ được đà tăng trưởng tốt. Vậy theo ông đâu là các yếu tố đã mang lại những tác động tích cực đối với giá cổ phiếu HVN?

Trong hơn 2 năm niêm yết tại UpCom, HVN là một trong những cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất và nằm trong nhóm 5 cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất với bình quân hơn 800.000 cổ phiếu giao dịch/phiên, tương đương với giá trị giao dịch khoảng 30,6 tỷ đồng (tính theo giá cổ phiếu HVN bình quân năm 2018). Điều này cho thấy sự quan tâm và kỳ vọng cao của các nhà đầu tư đối với kết quả sản xuất - kinh doanh cũng như tiềm năng phát triển của Tổng công ty.

Trong năm 2018, mặc dù cổ phiếu HVN được điều chỉnh và pha loãng do phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đi kèm với một số tác động chung do thị trường đi xuống cũng ảnh hưởng đến cổ phiếu của hãng. Tuy nhiên, với những kết quả tích cực trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là sự cải thiện trong hiệu quả hoạt động và lành mạnh hóa cấu trúc tài chính, giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines vẫn duy trì đà tăng trưởng khả quan và bền vững kể từ khi giao dịch trên UpCOM.

Tính đến ngày 23/4/2019, giá trị vốn hóa HVN đạt 2,5 tỷ USD, tăng 1,7 lần so với thời điểm chào sàn (năm 2017).

Cụ thể, kể từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào đầu năm 2015, Vietnam Airlines đã có bước tăng trưởng ngoạn mục về kết quả sản xuất - kinh doanh. Năm 2014, Vietnam Airlines chỉ đạt tổng doanh thu 69.377 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 416 tỷ đồng, đến năm 2017 hai chỉ tiêu quan trọng nhất phản ánh kết quả kinh doanh của hãng hàng không quốc gia lần lượt là 83.553 tỷ đồng và 2.659 tỷ đồng. Trong năm 2018, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt xấp xỉ 100.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.312 tỷ đồng, vượt 23,4% so với kế hoạch.

Các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines cũng được cải thiện theo hướng bền vững, an toàn: Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (không bao gồm doanh thu bán) đã đạt tỷ lệ 2,58:1 vào cuối năm 2018 và sẽ chỉ còn khoảng 2,41:1 vào cuối năm 2019.

Trong quý I/2019, hoạt động kinh doanh của HVN tiếp tục có những kết quả khả quan với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt gần 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt hơn 1.500 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm. Công ty mẹ ước đạt 19.346 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.224 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ.

Nhờ những nỗ lực không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines đã được cộng đồng trong nước và quốc tế tiếp tục đánh giá cao với hàng loạt giải thưởng danh giá. Đây là năm thứ ba liên tiếp tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax công nhận Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn Hãng hàng không quốc tế 4 sao.

Với giá trị thương hiệu đạt 416 triệu USD theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu Vietnam Airlines tiếp tục tiến thêm một bậc trong bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam. Trên thị trường chứng khoán, Vietnam Airlines được HNX vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp UPCoM công bố thông tin minh bạch và công khai giai đoạn 2017-2018.

Theo đánh giá của chúng tôi, với những nền tảng sẵn có, Vietnam Airlines có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Chúng tôi cũng xác định rõ mục tiêu kinh doanh và quan điểm tăng trưởng bền vững, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng và không ngừng gia tăng các giá trị lợi ích của cổ đông.

Trên thực tế, mức giá tham chiếu của cổ phiếu HVN trong ngày giao dịch đầu tiên trên HoSE là 40.600 đồng, biên độ dao động +/-20% cũng đã phản ánh khách quan về giá trị doanh nghiệp bao gồm cả giá trị thương hiệu, tính minh bạch về tài chính; phù hợp với diễn biến của thị trường chứng khoảng VN (VN - Index). So với thời điểm cùng kỳ năm trước (ĐHĐCĐ thường niên 2018, 10/5/2018), hiện nay giá cổ phiếu của HVN đã tăng khoảng 8%, trong khi VN - Index giảm 7%.

Trước đó, từ đầu năm 2019 cho đến khi hủy niêm yết tại UpCOM cổ phiếu HVN đã có mức tăng trưởng khoảng 25%, đây là mức tăng trưởng khá ấn tượng so với VN Index (tăng khoảng 15%). Điều này cho thấy các nhà đầu tư trên thị trường đã có sự tin tưởng và đánh giá tích cực đối với tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp chúng tôi.

Sau khi VNA thực hiện việc chuyển sàn, tại HoSE sẽ có 2 mã chứng khoán của các hãng hàng không cùng niêm yết là. Theo ông sự cạnh tranh trên sàn chứng khoán liệu có gay gắt như tại thị trường hàng không nội địa hay không? Đâu là lợi thế của cổ phiếu của HNV để thu hút các nhà đầu tư trong trường hợp hãng tiến hành tăng vốn điều lệ?

 Với việc niêm yết cổ phiếu HVN lên HoSE, thị trường sẽ có thêm sự lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu của Hãng hàng không quốc gia có chất lượng tốt, tăng trưởng ổn định và phát triển bền vững. Quyết định của nhà đầu tư sẽ tùy thuộc vào quan điểm đánh giá và cách nhìn nhận riêng, trên cơ sở nền tảng hoạt động và tiềm năng phát triển trong tương lai của từng doanh nghiệp.

Đối với Vietnam Airlines, chúng tôi có những thế mạnh riêng trong việc thu hút nhà đầu tư đối với cổ phiếu HVN trên sàn HoSE. Cụ thể, Vietnam Airlines luôn được Chính phủ, Bộ GTVT xác định là lực lượng vận tải chủ lực, có vị thế chi phối thị trường hàng không Việt Nam. Trong thời gian qua, Vietnam Airlines đã không ngừng lớn mạnh và vươn lên trở thành một hãng hàng không có uy tín, tầm cỡ trong khu vực nhờ thế mạnh về đội tàu bay mới và hiện đại tiên tiến nhất thế giới, mạng đường bay rộng khắp, lịch nối chuyến thuận lợi, dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, phục vụ tuyệt đối an toàn trên các chuyến bay của Hãng.

Vietnam Airlines Group (bao gồm VNA, JPA và VASCO) đang dẫn đầu thị phần vận chuyển hành khách tại Việt Nam, cung cấp dải sản phẩm vận chuyển hàng không đa dạng cho mọi đối tượng khách hàng (truyền thống và giá rẻ), có lợi thế cạnh tranh tuyệt đối trong phân khúc khách trung bình, cao với dịch vụ 4 sao đẳng cấp quốc tế.

Từ 2 năm qua, Vietnam Airlines còn nhận được sự hỗ trợ từ cổ đông chiến lược ANA Holdings Inc trên các lĩnh vực thương mại, khai thác, đào tạo, quản trị doanh nghiệp… Chúng tôi có quan hệ hợp tác tốt với nhiều đối tác lớn trong lĩnh vực hàng không/du lịch và lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán đầu tư.

Bên cạnh đó, các công ty con, liên kết của Vietnam Airlines hoạt động hiệu quả, lợi nhuận cao, dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực kinh doanh, tạo thành chuỗi dây chuyền dịch vụ vận tải hàng không đồng bộ trong Vietnam Airlines Group. Đặc biệt, sau khi chính thức giao dịch, cổ phiếu HVN sẽ nằm trong top 20 công ty niêm yết HoSE có giá trị vốn hóa lớn nhất. Với tỷ lệ cổ phiếu giao dịch tự do (free float rate) >5%, cổ phiếu HVN sẽ có tính thanh khoản tốt nhờ truyền thống công bố thông tin minh bạch, kịp thời, chính xác của Tổng công ty đã được các nhà đầu tư ghi nhận trong thời gian vừa qua.

Tính đến ngày 31/12/2018, cổ đông Nhà nước vẫn đang nắm 86,19% vốn điều lệ. Xin ông cho biết, kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines trong thời gian tới sẽ được thực hiện như thế nào để mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào cổ phiếu của HVN?

Theo Quyết định số 1232/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 – 2020, Chính phủ có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Vietnam Airlines xuống đến 51%.

Thực hiện chủ trương này của Chính phủ, Tổng công ty đã xây dựng phương án giảm vốn nhà nước tại Vietnam Airlines theo hình thức kết hợp giữa nhà nước thoái vốn và Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Hiện tại, chúng tôi đã trình phương án lên Cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Niêm yết hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN trên HOSE vào ngày 7/5/2019
Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có thông báo về việc niêm yết và ngày giao dịch đầu tiên hơn 1,4 tỷ cổ phiếu Tổng công ty Hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư