Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vietnam Airlines chọn All Nippon Airways là nhà đầu tư chiến lược
Anh Minh - 12/01/2016 09:03
 
Sự kết hợp giữa Vietnam Airlines - hãng hàng không 4 sao lớn nhất Việt Nam và All Nippon Airways - hãng hàng không 5 sao lớn nhất Nhật Bản sẽ làm thay đổi diện mạo, cuộc chơi tại cả thị trường hàng không nội địa cũng như trong khu vực Đông Nam Á.
Hợp đồng mua bán cổ phần giữa Vietnam Airlines và ANA Group dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2/2016. H
Hợp đồng mua bán cổ phần giữa Vietnam Airlines và ANA Group dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2/2016. Ảnh: Internet

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược vừa được hai hãng ký kết, Tập đoàn ANA sẽ mua cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 108 triệu USD).

ANA với quy mô là hãng hàng không hàng đầu Nhật Bản, dịch vụ 5 sao, đứng đầu thế giới được kỳ vọng là sẽ chuyển giao kinh nghiệm quản trị của một hãng hàng không đứng top đầu thế giời cho Vietnam Airlines. Đây là lý do chính mà hãng hàng không quốc gia quyết định chọn ANA.

Được biết, Tập đoàn ANA sẽ cử một cán bộ cấp cao tham gia Hội đồng quản trị của Vietnam Airlines, đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm về công tác quản lý và điều hành hãng hàng không, hỗ trợ Vietnam Airlines tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ.

Ngay sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, Vietnam Airlines sẽ báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả đàm phán. Sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam cùng sự thống nhất giữa ANA Group, Vietnam Airlines và các cổ đông của hai bên sẽ là tiền đề để hai bên tiếp tục tiến hành ký bộ Hợp đồng mua bán cổ phần, dự kiến vào cuối quý I/2016.

Sự hợp tác giữa ANA Group và Vietnam Airlines sẽ giúp hai bên có thể tận dụng tối đa cơ hội phát triển khi nhu cầu về dịch vụ hàng không đang tăng cao tại thị trường châu Á, đặc biệt là tiểu vùng Campuchia – Lào – Myanmar-Việt Nam, một trong những nhóm quốc gia có tiềm năng phát triển cao nhất trong khu vực.Quan hệ hợp tác giữa ANA và Vietnam Airlines càng chặt chẽ hơn khi hai bên cam kết chia sẻ để sử dụng các dịch vụ của nhau tại thị trường Nhật Bản và Việt Nam. 

Vietnam Airlines hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần trên 10 đường bay giữa Nhật Bản và Việt Nam. Trong khi đó, ANA khai thác 14 chuyến bay hàng tuần trên hai đường bay giữa hai nước.

Theo đánh giá của Financial Times, đối với ANA, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn bởi các công ty Nhật đang đầu tư mạnh vào Việt Nam để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Từ năm 2011 đến năm 2014, dòng vốn FDI của Nhật vào Việt Nam tăng gấp 3 lần và chạm mức 9 tỷ USD. Trong đó, Aeon - tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Nhật, đã mở 2 trung tâm mua sắm lớn tại Việt Nam.

Được biết, đối tác chiến lược được lựa chọn của Vietnam Airlines, ANA HOLDINGS là tập đoàn hàng không hoạt động toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con hợp nhất và 18 chi nhánh. Tập đoàn được chia thành các lĩnh vựcliên quan đến hoạt độnghành khách, dịch vụ hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng không như Dịch vụ ăn uống và Dịch vụ CNTT.

ANA HD thành lập vào tháng 4/2013 và là công ty mẹ của ANA – hãng hàng không truyền thống cung cấp dịch vụ đầy đủ và Vanilla Air – Hãnghàng không giá rẻ. 

ANA sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển khoảng 47 triệu lượt hành khách. ANA là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản về doanh thu và sản lượng hành khách. Đồng thời, ANA còn là thành viên của Liên minh hàng không Star Alliance. 

Vietnam Airlines cán mốc doanh thu khủng 69.000 tỷ đồng, lãi 1.400 tỷ đồng
Ngay trong năm đầu tiên chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Vietnam Airlines bội thu các kỷ lục về lượng khách chuyên chở,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư