-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Từ 27/3/2022, Vietnam Airlines đã khai thác 55 đường bay, nhiều hơn 16 đường bay so với năm 2019. |
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM giải trình biến động lợi nhuận sau thuế quý IV/2021.
Theo Vietnam Airlines, trong quý IV/2021, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ trong quý IV/2021 đạt (1.432,5 tỷ đồng), bằng 44,6% so với quý IV/2020; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất đạt (1.184 tỷ đồng) quý IV/2021, bằng 58,6% so với quý IV/2022.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, người phụ trách quản trị - Thư ký Tổng công ty cho biết, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý IV/2021 tại Báo cáo tài chính Công ty mẹ và Báo cáo tàu chính hợp nhất giảm mạnh so với quý IV/2020 đến từ nhiều nguyên nhân.
Cụ thể, trong quý IV/2021, Chính phủ đã triển khai tiêm chủng vaccine nhanh chóng, đồng thời nới lỏng các quy định về nhập cảnh, cách ly y tế giúp người dân, kiều bào về quy ăn Tết đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines khai thác trở lại các đường bay thường lệ. Việc nhiều đường bay trên trục Bắc - Nam được mở lại với tần suất khai thác dần về mức trước đại dịch đã giúp các hãng hàng không cải thiện đáng kể dòng tiền và lợi nhuận.
Đối với Vietnam Airlines, tổng doanh thu và thu nhập khác trong quý IV/2021 của Công ty mẹ tăng 9,1% so với quý IV/2020 (tăng hơn 593,8 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu tài chính tăng 32% và thu nhập khác tăng mạnh 151% so với cùng kỳ (do bán 1 máy bay và hoàn quỹ sửa chữa máy bay).
Bên cạnh đó, tổng chi phí quý IV/2021 của Công ty mẹ giảm 6,2% tương đương giảm 562,5 tỷ đồng so với quý IV/2020 chủ yếu là do chi phí thuê tàu bay được đối tác hỗ trợ giảm giá, giãn hoãn thanh toán. Tổng doanh thu và thu nhập khác của quý IV/2021 tăng trong khi tổng chi phí giảm dẫn đến lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ giảm lỗ được hơn 1.155 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo ông Thủy, lỗ sau thuế hợp nhất quý IV/2021 giảm so với quý IV/2020 chủ yếu do giảm lỗ của Công ty mẹ và cải thiện một phần thu nhập từ các công ty con.
Những kết quả kinh doanh tương đối tích cực của Vietnam Airlines trong quý IV/2021 đã góp phần cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh toàn tổng công ty trong cả năm 2021 vốn được đánh giá đặc biệt khó khăn với ít nhất 4 tháng cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội.
Tính tổng cộng, Vietnam Airlines lỗ 13.023 tỷ đồng trong cả năm tài chính 2021, giảm khoảng 1.300 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021 được Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines thông qua. Bên cạnh đó, do tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều cải thiện cùng với việc phát hành thành công cổ phiếu tăng vốn trong 2021 nên đã giúp Vietnam Airlines không bị âm vốn chủ sở hữu.
Đây là cố gắng rất lớn của Vietnam Airlines nếu biết rằng rất nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đã phải gánh chịu những khoản thua lỗ kỷ lục trong năm 2021.
Cụ thể, American Airlines báo cáo khoản lỗ 2 tỷ USD trong năm 2021 (riêng quý IV/2021, lỗ 931 triệu USD). International Airlines Group – tập đoàn sở hữu Bristish Airways ước tính khoản lỗ năm 2021 là 2,97 tỷ euro (tương đương 3,3 tỷ USD). Japan Airlines dự báo khoản lỗ ròng trong năm tài chính 2021 là 146 tỷ yên (tương đương 1,3 tỷ USD). Air China thông báo mức lỗ quý IV/2021 lên tới 6,32 tỷ nhân dân tệ đẩy mức lỗ cả năm 2021 lên 16,6 tỷ nhân dân tệ.
-
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025