-
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai -
Cần Thơ: Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng -
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo
Từ 27/3/2022, Vietnam Airlines đã khai thác 55 đường bay, nhiều hơn 16 đường bay so với năm 2019. |
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM giải trình biến động lợi nhuận sau thuế quý IV/2021.
Theo Vietnam Airlines, trong quý IV/2021, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ trong quý IV/2021 đạt (1.432,5 tỷ đồng), bằng 44,6% so với quý IV/2020; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất đạt (1.184 tỷ đồng) quý IV/2021, bằng 58,6% so với quý IV/2022.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, người phụ trách quản trị - Thư ký Tổng công ty cho biết, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý IV/2021 tại Báo cáo tài chính Công ty mẹ và Báo cáo tàu chính hợp nhất giảm mạnh so với quý IV/2020 đến từ nhiều nguyên nhân.
Cụ thể, trong quý IV/2021, Chính phủ đã triển khai tiêm chủng vaccine nhanh chóng, đồng thời nới lỏng các quy định về nhập cảnh, cách ly y tế giúp người dân, kiều bào về quy ăn Tết đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines khai thác trở lại các đường bay thường lệ. Việc nhiều đường bay trên trục Bắc - Nam được mở lại với tần suất khai thác dần về mức trước đại dịch đã giúp các hãng hàng không cải thiện đáng kể dòng tiền và lợi nhuận.
Đối với Vietnam Airlines, tổng doanh thu và thu nhập khác trong quý IV/2021 của Công ty mẹ tăng 9,1% so với quý IV/2020 (tăng hơn 593,8 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu tài chính tăng 32% và thu nhập khác tăng mạnh 151% so với cùng kỳ (do bán 1 máy bay và hoàn quỹ sửa chữa máy bay).
Bên cạnh đó, tổng chi phí quý IV/2021 của Công ty mẹ giảm 6,2% tương đương giảm 562,5 tỷ đồng so với quý IV/2020 chủ yếu là do chi phí thuê tàu bay được đối tác hỗ trợ giảm giá, giãn hoãn thanh toán. Tổng doanh thu và thu nhập khác của quý IV/2021 tăng trong khi tổng chi phí giảm dẫn đến lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ giảm lỗ được hơn 1.155 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo ông Thủy, lỗ sau thuế hợp nhất quý IV/2021 giảm so với quý IV/2020 chủ yếu do giảm lỗ của Công ty mẹ và cải thiện một phần thu nhập từ các công ty con.
Những kết quả kinh doanh tương đối tích cực của Vietnam Airlines trong quý IV/2021 đã góp phần cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh toàn tổng công ty trong cả năm 2021 vốn được đánh giá đặc biệt khó khăn với ít nhất 4 tháng cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội.
Tính tổng cộng, Vietnam Airlines lỗ 13.023 tỷ đồng trong cả năm tài chính 2021, giảm khoảng 1.300 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021 được Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines thông qua. Bên cạnh đó, do tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều cải thiện cùng với việc phát hành thành công cổ phiếu tăng vốn trong 2021 nên đã giúp Vietnam Airlines không bị âm vốn chủ sở hữu.
Đây là cố gắng rất lớn của Vietnam Airlines nếu biết rằng rất nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đã phải gánh chịu những khoản thua lỗ kỷ lục trong năm 2021.
Cụ thể, American Airlines báo cáo khoản lỗ 2 tỷ USD trong năm 2021 (riêng quý IV/2021, lỗ 931 triệu USD). International Airlines Group – tập đoàn sở hữu Bristish Airways ước tính khoản lỗ năm 2021 là 2,97 tỷ euro (tương đương 3,3 tỷ USD). Japan Airlines dự báo khoản lỗ ròng trong năm tài chính 2021 là 146 tỷ yên (tương đương 1,3 tỷ USD). Air China thông báo mức lỗ quý IV/2021 lên tới 6,32 tỷ nhân dân tệ đẩy mức lỗ cả năm 2021 lên 16,6 tỷ nhân dân tệ.
-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP