Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Viettel Global tạm dừng xúc tiến đầu tư thị trường mới
Tú Ân - 13/07/2019 08:53
 
Chiến lược mới của Tổng công ty Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global) trong năm 2019 là tập trung phát triển các thị trường hiện hữu sau những tháng ngày vất vả “trồng cây gây quả”.
Viettel Global tạm dừng xúc tiến đầu tư thị trường mới.
Viettel Global tạm dừng xúc tiến đầu tư thị trường mới.

Kinh doanh khả quan trong thận trọng

Viettel Global vừa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019. Sau 13 năm mở rộng, có mặt tại 9 nước thuộc 3 châu lục Á, Phi, Mỹ, Viettel Global đã nằm trong top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Trong năm 2018, Viettel Global đã tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, nâng tổng vốn lên hơn 30.000 tỷ đồng. 

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, Viettel Global có doanh thu thuần 16.867 tỷ đồng, giảm 11% so với năm trước. Lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 1.071 tỷ đồng, trong khi năm trước lỗ 481 tỷ đồng. Lỗ do ảnh hưởng từ hợp nhất khoản lỗ 1.940 tỷ đồng từ Mytel, doanh thu chưa đủ bù chi phí. Nếu loại trừ Mytel, lợi nhuận hợp nhất năm 2018 sẽ lãi 975 tỷ đồng.

Mytel là thương hiệu Viettel Global đầu tư tại Myanmar, khai trương từ tháng 6/2018. Đến tháng 5/2019, Mytel đã đứng vị trí thứ 3 tại đây với 5,5 triệu thuê bao, chiếm 14% thị phần. Mytel hiện là công ty viễn thông duy nhất có thể cung cấp gói dịch vụ hoàn chỉnh gồm di động, cố định, đường truyền, các dịch vụ công nghệ thông tin trên toàn quốc. Trong năm 2019, Mytel đạt mục tiêu cán mốc 8 triệu thuê bao và có lãi.

Trong năm 2018, các thị trường khác của Viettel Global có kết quả kinh doanh khả quan: Natcom (tại Haiti) bắt đầu có cổ tức, tăng 520%; Lumitel (tại Burundi) tăng 226% lợi nhuận. Hai thị trường Metfone (tại Campuchia) và Unitel (tại Lào) lần lượt tăng 11% và 16% lợi nhuận, cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Nhưng riêng thị trường Tanzania 3 năm kinh doanh chưa có lãi, Viettel Global đặt mục tiêu cuối năm 2019 sẽ bù được chi phí và cuối 2020 sẽ bù được khấu hao. Việc đầu tư cho một thị trường lớn, dân số 50 triệu dân như Tanzania cần có thời gian.

Tập trung khai thác thị trường hiện hữu

Trong năm 2019, Viettel Global đặt mục tiêu tổng doanh thu tăng từ 15 - 20% so với năm trước. Các thị trường châu Phi, Mỹ sẽ có tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ 2 con số. Viettel Global phấn đấu lợi nhuận hợp nhất năm 2019 đạt dương trong điều kiện thị trường Myanmar mới đưa vào kinh doanh, chi phí đầu tư hạ tầng mạng lưới lớn. Quan điểm của Tập đoàn là tạm dừng xúc tiến đầu tư các thị trường mới, nhằm tập trung củng cố các thị trường hiện tại.

Về khách hàng, Viettel Global đặt mục tiêu tăng trưởng 10%, đưa tổng số thuê bao lên 46 triệu. Ngoài ra, Viettel Global sẽ triển khai thử nghiệm 5G tại Campuchia, 4G tại Haiti, Tanzania và Mozambique; bùng nổ thuê bao 4G tại các thị trường đủ điều kiện phát triển như Lào, Campuchia. Dịch vụ viễn thông cũng sẽ được đẩy mạnh, đặc biệt là kinh doanh ví điện tử tại các thị trường tiềm năng như Burundi, Mozambique, Tanzania.

Đặc biệt, Hội đồng Quản trị của Viettel Global xác định, năm 2019, sẽ ưu tiên phát triển, khai thác các thị trường hiện hữu, thay vì mở rộng các thị trường mới.

“Hiện giấy phép đầu tư viễn thông vào các thị trường mới rất khó khăn, cơ hội để có được giấy phép mới là rất hãn hữu. Mặt khác, các thị trường nước ngoài của Viettel Global là tương đối lớn, gần 250 triệu khách hàng, nên doanh nghiệp tập trung khai thác có hiệu quả ở các thị trường này là ưu tiên lớn nhất. Tất nhiên, Viettel Global sẽ nắm bắt cơ hội gia nhập tại các thị trường mới nếu có cơ hội tốt”, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch Viettel Global trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.

Được biết, năm 2019, ngoài tần số 4G, một số thị trường của Viettel Global cần được bổ sung thêm tần số 5G để kịp đà phát triển. Viettel Global đã chủ động xây dựng chiến lược chuyển dịch số, may đo theo tốc độ tăng trưởng phát triển đặc trưng của từng thị trường, từng khu vực và ưu tiên triển khai theo giai đoạn. Đó là chuyển dịch số hóa nhanh và đẩy mạnh thương mại điện tử ở thị trường châu Á; Data hóa và dịch vụ ví điện tử ở châu Phi và dịch vụ khách hàng chính phủ ở thị trường châu Mỹ.

Việc tạm dừng xúc tiến các thị trường mới sẽ giúp Viettel Global tập trung tối đa nguồn lực vào các thị trường đang đầu tư. Qua đó nhằm bảo toàn và gia tăng vốn, tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019.

Viettel Global: Lợi nhuận trước thuế quý I đạt 166 tỷ đồng, gấp 12 lần cùng kỳ
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - Upcom: VGI) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2019 với nhiều tín hiệu khả quan.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư