Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Vimico hoạt động theo mô hình mới
Thanh Hương - 04/02/2015 10:27
 
Mục tiêu được Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin (Vimico) đặt ra là chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/5/2015.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cổ phần hóa Cty mẹ - TCty Công nghiệp mỏ Việt Bắc – Vinacomin
Phê duyệt phương án cổ phần hóa TCty Điện lực - Vinacomin
Chuẩn bị cổ phần hóa đại gia khoáng sản Vimico
Bán bớt vốn nhà nước tại Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Tổng giám đốc Vinmico cho biết, thực hiện đề án tái cơ cấu, Vimico dự kiến sẽ chuyển thành CTCP từ ngày 1/5/2015. Việc đấu giá công khai sẽ được thực hiện tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Vận chuyển quặng tại Nhà máy Đồng Sinh Quyền thuộc Vimico

Trước đó, tại Quyết định 2388/QĐ-TTg về phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH) Vimico, Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định, hình thức CPH của Vimico là bán bớt phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Vimico được xác định có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu sẽ theo phương án tổng số là 200 triệu cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

Trong lần tiến hành CPH lần đầu, Vimico sẽ đấu giá công khai 23,34% vốn điều lệ, tương đương với 46.681.000 cổ phần. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 75% vốn điều lệ tại Vimico, tương đương 150 triệu cổ phần. Số cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp 3.319.000 cổ phần, chiếm 1,66% vốn điều lệ.

Bộ trưởng Bộ Công thương được ủy quyền chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) xây dựng, quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, lựa chọn tổ chức tài chính trung gian và sở giao dịch chứng khoán để tổ chức, triển khai bán cổ phần ra công chúng. Khi có đủ điều kiện, thực hiện niêm yết cổ phiếu của Vimico trên thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật hiện hành. Vinacomin là cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vimico. Tổng số lao động tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp là 1.635 người, tổng số lao động chuyển sang CTCP là 1.628 người.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Mạnh cũng cho hay, Vimico không có phương án cổ đông chiến lược là đối tác nước ngoài.

Năm 2014, doanh thu của Vimico đạt 3.668 tỷ đồng, bằng 100,07% kế hoạch năm; lợi nhuận khoảng 120 tỷ đồng, nộp ngân sách 640 tỷ đồng và tiền lương bình quân là 6,225 triệu đồng/người/tháng.

Vimico đặt ra mục tiêu cho năm 2015 là, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn, an ninh và an sinh. Doanh thu của năm 2015 được lên kế hoạch đạt 4.269 tỷ đồng, tăng 16,4 % so với năm 2014; lợi nhuận đạt 100 tỷ đồng và thu nhập bình quân 6,494 triệu đồng/người/tháng.

Vimico cũng có kế hoạch trở thành nhà sản xuất và cung ứng các sản phẩm từ các khoáng sản đồng, chì, kẽm, thiếc, vàng, tinh quặng sắt và phôi thép, đất hiếm với khối lượng lớn, chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị tổng kết Vinacomin mới đây, ông Mạnh cũng chia sẻ những khó khăn mà Vimico đang phải đối mặt, đó là giá khoáng sản tiếp tục giảm sâu, điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, chất lượng mỏ giảm…

Xuất phát từ thực tế này, nên khi chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP trong năm 2015, Vimico cũng có những thách thức không nhỏ. Theo ông Mạnh, Vimico đã đề ra 5 nhóm giải pháp để thực hiện các mục tiêu cho năm 2015. Ngoài CPH công ty mẹ - Vimico, việc thoái vốn tại các đơn vị thành viên (dự kiến 7 doanh nghiệp) cũng được triển khai ráo riết; công tác đầu tư tập trung vào các sản phẩm cốt lõi, các dự án trọng điểm như đồng, đất hiếm và các dự án chế biến sâu tại khu vực phía Bắc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư