Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Vinapharm bứt phá, đón đầu thị trường hồi phục
Như Loan - 20/01/2024 17:21
 
Hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng 2 con số trong năm 2023 cho thấy nỗ lực lớn của Tổng công ty Dược Việt Nam – CTCP (Vinapharm). Đây là nền tảng vững vàng để Vinapharm bước sang năm 2024 với khát vọng chinh phục những mục tiêu đầy tham vọng.

Ngày 19/1, Vinapharm đã tổ chức Hội nghị người đại diện vốn và tổng kết năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024.

Theo bà Hàn Thị Khánh Vinh, Tổng giám đốc Vinapharm, ngành dược phẩm Việt Nam năm 2023 không nằm ngoài những khó khăn chung như nhiều lĩnh vực khác. Sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh đầy khởi sắc trong 6 tháng đầu năm, sức cầu thấp trên diện rộng đã khiến đà tăng trưởng của ngành dược giảm tốc trong quý III năm 2023 và chứng kiến lợi nhuận phân hóa giữa các doanh nghiệp.

Bà Hàn Thị Khánh Vinh - Tổng giám đốc Vinapharm trình bày báo cáo tại hội nghị

Một loạt giải pháp vượt khó đã được Vinapharm triển khai. Kết quả, tổng doanh thu tổng hợp thực hiện năm 2023 đạt 306 tỷ đồng, tăng 74% so với thực hiện năm 2022 và đạt 110% so với kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 222 tỷ đồng, tăng 705% so với cùng kỳ và đạt 105% so với kế hoạch.

Kết quả hợp nhất của Vinapharm cho thấy, tổng doanh thu ước đạt 5.664 tỷ đồng, tương đương thực hiện năm 2022 và đạt 96% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế đạt 436 tỷ đồng, tăng 230% so với cùng kỳ năm trước và bằng 130% kế hoạch năm 2023.

Như vậy, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế tổng hợp của Vinapharm đều tăng mạnh so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra. Kết quả hợp nhất cũng cho thấy hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng tốt.

Bên cạnh các kết quả kinh doanh nổi bật, một loạt các nhiệm vụ trọng tâm cũng đã được Vinapharm triển khai hiệu quả trong năm 2023, góp phần tăng cường vị thế của một doanh nghiệp dược top đầu tại Việt Nam.

Cụ thể, Vinapharm đã tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện các quy chế quản trị, tăng cường phối hợp, hỗ trợ và gắn kết giữa Vinapharm, người đại diện và các doanh nghiệp có vốn góp của Vinapharm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh đặt ra.

Vinapharm cũng đã hoàn thành việc xây dựng đề án tái cơ cấu với mục tiêu tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, quản trị và thúc đẩy chia sẻ trong danh mục ngành dược của SCIC.

Đặc biệt, năm 2023 đánh dấu tầm nhìn chiến lược của Vinapharm trong việc tích cực mở rộng mối quan hệ với các đối tác quốc tế. Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 09/2023, Vinapharm đã ký kết hai Biên bản ghi nhớ với các đối tác trong lĩnh vực dược sinh học.

Ban lãnh đạo Vinapharm cũng tham gia Ban chỉ đạo Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tham gia Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Với những thành tích nổi bật đạt được, Vinapharm vinh dự góp mặt trong danh sách Doanh nghiệp xuất sắc châu Á năm 2023 và Top 10 công ty Dược Việt Nam uy tín năm 2023. Đây cũng là năm thứ bảy liên tiếp Vinapharm được vinh danh Top 10 Công ty Dược uy tín.

Kết quả toàn diện như trên cũng chứng minh việc chuyển giao vốn Nhà nước tại Vinapharm từ Bộ Y tế sang SCIC đã phát huy được nhiều mặt tích cực.

Với nền tảng được tạo lập vững vàng, Vinapharm bước sang năm 2024 với quyết tâm chinh phục những mục tiêu tham vọng. Vinapharm đặt kế hoạch doanh thu theo báo cáo tài chính tổng hợp là 319 tỷ đồng, tăng 4% và lợi nhuận trước thuế là 254 tỷ đồng tăng 14% so với ước thực hiện năm 2023. Doanh thu theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024 của Vinapharm dự kiến là 5.903 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 4% so với ước thực hiện năm 2023. Lợi nhuận trước thuế dự kiến là 524 tỷ đồng, tương đương tăng 20% so với ước thực hiện năm 2023.

Mục tiêu thách thức song cũng là động lực để Vinapharm triển khai thêm nhiều giải pháp mới nhằm tiếp tục tăng trưởng 2 con số về hiệu quả hoạt động trong năm 2024.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Tổng giám đốc SCIC phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng giám đốc SCIC đánh giá cao nỗ lực của Vinapharm và kỳ vọng với Đề án tái cơ cấu được xây dựng và thông qua tại Đại hội đồng cổ đông tới đây sẽ giúp Vinapharm có những bước ngoặt mới. Theo đó, Vinapharm sẽ tái cơ cấu, tập trung vào những doanh nghiệp có năng lực, nguồn vốn được sử dụng hiệu quả. Là cổ đông sở hữu 65% vốn, SCIC sẵn sàng hỗ trợ Vinapharm trong các dự án đầu tư mới và thúc đẩy sự phối hợp giữa các doanh nghiệp lớn trong danh mục ngành dược của SCIC để cùng phát triển ngành dược Việt Nam.

Đây cũng là kỳ vọng được ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế đặt ra với Vinapharm. Ông Tuyên đánh giá cao việc tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng thể chế, các văn bản pháp luật của ngành từ Vinapharm và các doanh nghiệp thành viên. Vinapharm đã thực hiện được tốt vai trò và vị thế của một Tổng công ty có vốn Nhà nước trong lĩnh vực dược phẩm.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị

Từ định hướng chính sách vĩ mô thúc đẩy tăng trưởng, Vinapharm tự tin đón đầu cơ hội mới, chung tay cùng các doanh nghiệp dược để tạo thêm nhiều sản phẩm tốt phục vụ sức khỏe người dân.

Vinapharm đón nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Corporate Excellence Award 2023
Ngày 05/10/2023, Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP (Vinapharm) đã vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Corporate Excellence Award 2023...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư