Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần
Vinfast khởi công nhà máy ở Mỹ; TH bán thực phẩm chế biến; Vietjet phát hành lô trái phiếu thứ 6
Khánh An tổng hợp - 23/07/2023 07:14
 
Vinfast lên lịch khởi công nhà máy ở Mỹ; EVN có tân Chủ tịch; Vietjet phát hành thành công lô trái phiếu thứ 6 trong năm 2023; TH bán thực phẩm chế biến; Viettel thử nghiệm thành công 5G dùng riêng.

Vinfast lên lịch khởi công nhà máy ở Mỹ

Hãng xe điện VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/07. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, đồng thời thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu. 

Nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina là một trong những dự án trọng điểm của VinFast

Nhà máy VinFast sẽ được xây dựng tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point tại hạt Chatham, Bắc Carolina. Dự án có diện tích khoảng 733 ha với công suất dự kiến là 150,000 xe/năm trong giai đoạn 1. Nhà máy sẽ gồm 2 khu vực chính: Sản xuất - lắp ráp xe điện và khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Hiện dự án đã nhận được các giấy phép cơ bản để có thể tiến hành xây dựng giai đoạn 1. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy VinFast sẽ góp phần tạo ra hệ sinh thái chuỗi cung ứng sản xuất xanh cũng như hàng ngàn việc làm tại địa phương.  

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết: “Nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina là một trong những dự án trọng điểm của VinFast. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ là nguồn cung chính của VinFast cho thị trường Bắc Mỹ, giúp chúng tôi tối ưu hoạt động sản xuất và kinh doanh. Chúng tôi cũng hy vọng việc xây dựng nhà máy tại hạt Chatham sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế năng lượng xanh và chiến lược điện hóa giao thông của bang, và rộng hơn là của Mỹ.”

Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất từ năm 2025. Trước đó, VinFast cũng công bố nhận được khoản ưu đãi 1.2 tỷ USD cho dự án xây dựng nhà máy bao gồm các khoản hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng từ chính quyền bang Bắc Carolina, thành phố Sanford, hạt Chatham và Quỹ Golden Leaf. 

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy tại bang Bắc Carolina, VinFast cũng đang đẩy mạnh kinh doanh và nhận diện thương hiệu, thông qua mở rộng hệ thống cửa hàng và xưởng dịch vụ, tổ chức các sự kiện lái thử và trưng bày sản phẩm tại Mỹ, đem đến cơ hội trải nghiệm trực tiếp tới người tiêu dùng.

Tập đoàn TH gia nhập ngành hàng thực phẩm chế biến

Tập đoàn TH vừa ra mắt bộ sản phẩm TH true FOOD bếp Việt - Người nội trợ tử tế với tiêu chí tươi ngon, dinh dưỡng, tiện lợi, nguyên liệu tự nhiên và dễ truy xuất nguồn gốc.

Tập đoàn TH vừa ra mắt bộ sản phẩm TH true FOOD bếp Việt - Người nội trợ tử tế

Sự kiện đánh dấu việc gia nhập thị trường thực phẩm chế biến với 9 sản phẩm sẽ lên kệ thuộc bộ sản phẩm bánh gạo, sủi cảo, thịt xông khói, kim chi, xúc xích xông khói.

Trong đó, bộ sản phẩm bánh gạo có hai loại gồm bánh gạo xốt phô mai và bánh gạo Mozzarella xốt phô mai. Bộ sản phẩm Sủi cảo TH true FOOD gồm ba loại: nhân thịt heo; nhân tôm kết hợp thịt - rau củ tươi; và nhân thịt - phô mai Mozzarella. Kim chi cải thảo cắt lát TH true FOOD là sản phẩm trải qua quá trình lên men tự nhiên trên dây chuyền hiện đại, lưu giữ độ tươi giòn và dinh dưỡng tự nhiên, có hương vị chua thanh, cay nhẹ.

Ông Phạm Thế Quyền, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn TH khẳng định: “Nguyên liệu của các sản phẩm TH true FOOD xuất phát từ các nhà cung cấp uy tín, dễ dàng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, tự nhiên, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn hết, tất cả các sản phẩm thực phẩm chế biến của thương hiệu đều không dùng chất bảo quản”. 

Tân Chủ tịch EVN từng là Tống giám đốc Tập đoàn này

Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ có quyết định điều động, bổ nhiệm ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương, giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ông Đặng Hoàng An từng giữ vị trí Tổng giám đốc EVN từ năm 2015

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 19/7.

Ông Đặng Hoàng An từng giữ vị trí Tổng giám đốc EVN. Chủ tịch EVN trước đó là ông Dương Quang Thành. Ông Thành có quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/5.

Trước đó, ngày 21/5/2018, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã trao quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giữ chức thứ trưởng bộ này.

Ông Đặng Hoàng An sinh năm 1965 tại Bắc Giang. Ông tốt nghiệp kỹ sư hệ thống điện tại Đại học Điện máy Plzen (Czech). Năm 2008, ông An đảm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc EVN.

Tháng 7/2015, ông được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc EVN.

Vietjet phát hành thành công lô trái phiếu thứ 6 trong năm 2023

CTCP Hàng không Vietjet đã có thông báo kết quả phát hành trái phiếu gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Từ ngày 7/7 – 13/7, Vietjet đã phát hành 3.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/TP của mã VJCH2328006, qua đó huy động thành công 300 tỷ đồng. Lô trái phiếu có thời hạn 5 năm, được phát hành ở thị trường trong nước và có lãi suất phát hành 12%/năm.

Vietjet huy động thành công 300 tỷ đồng trong đợt phát hành trái phiếu thứ 2 trong tháng 7

Đây là đợt phát hành trái phiếu thứ 2 trong tháng 7 của Vietjet. Trước đó vào tháng 5 và tháng 6, hãng bay này đã huy động thành công 1.500 tỷ đồng sau khi phát hành 5 lô trái phiếu mã VJCH2328001, VJCH2328002, VJCH2328003, VJCH2328004 và VJCH2328005.

Mỗi lô trái phiếu có giá trị theo mệnh giá 300 tỷ đồng, thời hạn 5 năm, được phát hành ở thị trường trong nước với lãi suất 12%/năm.

Vào ngày 30/5, Vietjet đã công bố nghị quyết HĐQT thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp với mệnh giá 100 triệu đồng/TP nhằm bổ sung nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Trái phiếu được phát hành với lãi suất cố định tối đa 12%/năm cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên, các kỳ tính lãi còn lại sẽ tính bằng tổng của biên độ tối đa 3,5%/năm và lãi suất tham chiếu. Trái phiếu có kỳ hạn 60 tháng, là trái phiếu doanh nghiệp thông thường, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm…

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 tổ chức ngày 26/4, cổ đông Vietjet cũng thông phương án phát hành trái phiếu quốc tế và giao cho HĐQT quyết định các nội dung cơ bản.

Tổng giá trị phát hành là 7.098 tỷ đồng, tương đương 300 triệu USD khi tính theo tỷ giá 23.600 đồng/USD. Trái phiếu dự kiến được phát hành theo hình thức riêng lẻ, có thể là trái phiếu đi kèm chứng quyền hoặc trái phiếu chuyển đổi.

Số tiền huy động được sẽ phục vụ cho hoạt động đầu tư, thuê, mua dài hạn tàu bay, động cơ, trang thiết bị, sửa chữa tàu bay, cũng như để cơ cấu các khoản nợ, tăng nguồn thanh khoản và vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh.

Viettel thử nghiệm thành công 5G Private Mobile Network dành riêng cho doanh nghiệp 

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố thử nghiệm thành công dịch vụ mạng di động 5G dùng riêng (5G Private Mobie Network - 5G PMN) cho nhà máy Pegatron tại Hải Phòng. Đây là nhà máy thông minh đầu tiên tại Việt Nam được tự động hoá dựa trên kết nối của dịch vụ di dộng 5G với ưu thế tốc độ cao, độ trễ thấp, hỗ trợ nhiều kết nối.

Viettel thử nghiệm thành công dịch vụ mạng di động 5G dùng riêng cho nhà máy Pegatron tại Hải Phòng

5G PMN là mạng di động dùng riêng cung cấp dịch vụ di động kết nối cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng các thiết bị chuyên dụng, hoặc máy móc cần kết nối thời gian thực. Đây là xu thế mới của thế giới với tộc độ tăng trưởng dự kiến hàng năm (CAGR) là 51,2% từ năm 2023 đến năm 2030. Với sự phát triển của ngành công nghiệp 4.0, mạng 5G dùng riêng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển trong nhiều lĩnh vực như: Sản xuất, năng lượng, dầu khí, vận tải, khai thác mỏ, thành phố thông minh…

Được biết, trong giai đoạn thứ nhất hợp tác cùng Pegatron, Viettel cung cấp mạng riêng 5G cho 5 ứng dụng và dự kiến cuối năm 2023 cung cấp mạng riêng 5G cho hàng nghìn thiết bị tại nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử Hải Phòng. Trong đó bao gồm ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường cho cuộc gọi video trên Public Cloud (điện toán đám mây công cộng); ứng dụng cho dây chuyền sản xuất (Assembly Station); Quản lý hoạt động kiểm thử sản phẩm; Giám sát, trực tiếp quá trình sản xuất.

Ông CY Feng, Tổng giám đốc bộ phận của Pegatron chia sẻ: "Việc ứng dụng 5G Private Mobile Network vào dây chuyền sản xuất là xu hướng mới của thế giới. Pegatron tiên phong đưa công nghệ này vào dây chuyền sản xuất tại Việt Namvới mong muốn nâng cao hiệu năng của nhà máy, hướng tới một quy trình hiện đại và chuyên nghiệp".

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An quay lại EVN làm Chủ tịch Hội đồng thành viên
Thủ tướng Chính phủ đã điều động bổ nhiệm ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư