Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vĩnh Long xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư Đài Loan
Thị Hồng - 22/10/2021 13:33
 
UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam tổ chức “Chương trình đối thoại trực tuyến Xúc tiến Đầu tư tỉnh Vĩnh Long”.

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long; bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam; ông Chung Wen Cheng, Chủ nhiệm Văn phòng Văn hóa - Kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Vĩnh Long và đại diện các doanh nghiệp Đài Loan đang có nhu cầu mở rộng thị trường đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong 5 năm qua kinh tế của tỉnh Vĩnh Long phát triển theo hướng nâng cao chất lượng hiệu, quả và năng lực cạnh tranh. 

Tính đến ngày 20/9/2021, Vĩnh Long có 67 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 779 triệu USD đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Trong đó, có 7 dự án từ các nhà đầu tư Đài Loan với tổng mức đầu tư khoảng 214,3 triệu USD, chủ yếu trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo. 

Tỷ lệ đóng góp TFP (năng suất nhân tố tổng hợp) trong tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 49%, tăng 10% so với giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, từ năm 2018, mức đóng góp TFP và GRDP của tỉnh luôn ở mức trên 50%. 

Đây là tín hiệu tích cực đối với hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế địa phương. 

.
Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại Hội nghị sáng 21/10. (Nguồn: Báo Vĩnh Long).

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã chủ động triển khai thực hiện đông bộ nhiều giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, các chính sách hỗ trợ và xúc tiến đầu tư, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch để tạo môi trường pháp lý ổn định cho việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư,…

Do đó, chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh Vĩnh Long trong 5 năm qua luôn nằm trong nhóm “tốt” và “rất tốt” và nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước. 

Thông qua buổi đối thoại, tỉnh Vĩnh Long mong muốn giới thiệu, quảng bá rộng rãi về tiềm năng lợi thế của tỉnh, các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư cũng như tạo điều kiện để các nhà đầu tư Đài Loan tiếp cận các dự án, tìm hiểu cơ hội đầu tư và triển khai các dự án đầu tư. 

Bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam kỳ vọng thông qua chương trình đối thoại này các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút nguồn vốn đầu tư từ Đài Loan vào Vĩnh Long sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, nhiều dự án của các nhà đầu tư Đài Loan sẽ được mở rộng nhằm phát huy hiệu quả thế mạnh, tiềm năng của tỉnh Vĩnh Long.  

.
Các khách mời tham dự Chương trình đối thoại trực tuyến Xúc tiến Đầu tư tỉnh Vĩnh Long theo hình thức trực tuyến.

Chia sẻ tại Hội nghị, Trưởng đại diện Văn phòng Văn hóa - Kinh tế Đài Bắc, ông Chung Wen Cheng cho biết, Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt 21 tỷ USD.

Dù chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng 9 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư của các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam vẫn không ngừng gia tăng (đạt 1,1 tỷ USD), thể hiện cho sự tin tưởng khi đầu tư vào Việt Nam.

Hiện, tình hình dịch bệnh đang dần được khống chế. Các địa phương phía Nam cũng đang dần được mở cửa, các nhà máy đã khôi phục sản xuất cũng như doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể mở rộng cơ hội đầu tư vào Vĩnh Long.

“Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được các cơ quan chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý và cung cấp nhanh chóng, kịp thời các thông tin, số liệu cần thiết trước khi quyết định đầu tư”, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ.

Ông Chung Te - Li, Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tỷ Xuân - một doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư tại Vĩnh Long cho biết, công ty sẽ tiếp tục chọn Vĩnh Long để mở rộng dự án đầu tư trong thời gian tới.

Bởi tỉnh này có vị trí địa lý thuận lợi, giao thông thuận tiện, người dân cần cù, an ninh ổn định. 

Ngoài ra, công ty cũng mong muốn địa phương cần đẩy nhanh việc chấp thuận cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long được mở rộng quy mô tái sản xuất, ưu tiêm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động nhằm giữ vững tốc độ hoạt động của một nhà máy.

Vĩnh Long thực hiện 6 biện pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh
Để tiếp tục cải thiện chỉ số PCI của Vỉnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ thị các cấp, các ngành và địa phương tập trung thực hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư