Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Vĩnh Phúc trải thảm đỏ mời gọi đầu tư bằng môi trường “3 tốt”
Kỳ Thành - 12/12/2019 16:47
 
“Doanh nghiệp là động lực quan trọng để phát triển; thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh; nhà đầu tư vào tỉnh là công dân của tỉnh” là “kim chỉ nam” để Vĩnh Phúc xây dựng cơ chế tạo môi trường kinh doanh thuận lợi thu hút đầu tư.

Điểm sáng thu hút đầu tư phía Bắc

Tại một hội thảo giới thiệu tiềm năng đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc cho các doanh nghiệp châu Âu và Mỹ, ông Ywert Visser, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham) tại Việt Nam nhận định, không khó điểm danh những doanh nghiệp châu Âu đang làm ăn thành công tại Vĩnh Phúc như Piaggio (Italy) và De Heus (Hà Lan). Đặc biệt, Công ty De Heus Việt Nam đã lọt Top 5 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam, đóng góp chung vào phát triển nông nghiệp của Vĩnh Phúc cũng như Việt Nam nói chung.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, với số lượng doanh nghiệp rất đa dạng, phong phú cả trong nước và nước ngoài, Vĩnh Phúc những năm qua đã hình thành hệ sinh thái công nghiệp rất thuận lợi, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư từ châu Âu và châu Mỹ vốn có công nghệ cao, công nghệ nguồn và muốn tận dụng các doanh nghiệp sẵn có làm đối tác cung cấp, hỗ trợ hoạt động trên địa bàn tỉnh.

.
Một góc KCN Khai Quang, Vĩnh Yên. Ảnh: KL

Xác định quy hoạch phải đi trước một bước để đảm bảo phát triển bền vững, Vĩnh Phúc đã lựa chọn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới Niken Sekei Civil Engineering (Nhật Bản) lập quy hoạch chiến lược phát triển đô thị làm công cụ quan trọng trong quản lý và tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư; tiến hành quy hoạch đồng bộ từ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến quy hoạch ngành, lĩnh vực; Tỉnh đã quy hoạch tổng số 50 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích 5.897,23 ha, có vị trí nằm dọc các trục quốc lộ thuận lợi về giao thông, trong đó 18 khu công nghiệp có diện tích trên 5.200 ha và 32 cụm công nghiệp diện tích trên 600 ha.

Tỉnh cũng luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo sức hấp dẫn, thu hút đầu tư vào tỉnh. Các thiết chế pháp lý, chi phí thời gian và tính năng động của chính quyền địa phương được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao nhất trong Vùng Thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì, Vĩnh Phúc được xem là một trong những điểm sáng ở khu vực phía Bắc. Đến nay tỉnh đã thu hút được 752 dự án đầu tư trong nước với số vốn trên 78 nghìn tỷ đồng và 378 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 17 quốc gia/vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 5 tỷ USD, thể hiện sự tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đối với môi trường và cơ hội đầu tư ở Vĩnh Phúc.

Đặt mục tiêu môi trường kinh doanh “3 tốt”

Là địa phương nằm trong Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ và Vùng Thủ đô Hà Nội, Vĩnh Phúc hội tụ đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông; có vị trí liền kề sân bay quốc tế Nội Bài, nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh, vành đai phát triển công nghiệp phía Bắc, rất thuận lợi để triển khai các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, khí hậu ôn hòa, cấu tạo địa chất tốt, tạo cho tỉnh những cơ hội, tiềm năng phát triển kinh tế đa dạng.

Tuy nhiên, “bí quyết” để thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc nằm ở chủ trương tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, dựa trên quan điểm nhất quán: Doanh nghiệp là động lực quan trọng để phát triển; thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh; nhà đầu tư vào tỉnh là công dân của tỉnh.

.
Các chuyên gia kiểm tra sản phẩm tại Nhà máy Toyota Việt Nam (KCN Phúc Yên). Ảnh: KL

Môi trường kinh doanh của Vĩnh Phúc còn được đánh giá cao nhờ tính minh bạch, lành mạnh và công bằng. Một trong những điểm nổi bật của tỉnh là trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Vĩnh Phúc luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào Vĩnh Phúc.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu “3 tốt” gồm: Môi trường pháp lý tốt và toàn diện; Hạ tầng kỹ thuật tốt và Phục vụ doanh nghiệp tốt.

Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư chung theo quy định của Nhà nước, tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư riêng của tỉnh, các thủ tục hành chính về đầu tư được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông với thời gian giảm từ 1/3 đến một nửa so với quy định của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc đã và đang tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật rất cơ bản về giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc, các khu nhà ở công nhân…; có chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp và các khu đô thị, khu dịch vụ tập trung quy mô lớn. Qua đó, các nhà đầu tư sẽ được hưởng những điều kiện tốt hơn, thuận tiện hơn, giảm chi phí nhiều hơn khi thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phúc – Điểm đến lý tưởng cho xu hướng bất động sản ven đô
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam mới đây có đưa ra dự báo, trong tương lai thị trường bất động sản vùng ven sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư