Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
VN-Index lội ngược dòng tăng 4 điểm dù vẫn “xanh vỏ đỏ lòng”
Thanh Thuỷ - 13/08/2021 19:50
 
Cả ba chỉ số đều đóng cửa trong sắc xanh nhờ nỗ lực đi lên trong nửa cuối phiên chiều, đặc biệt là ở phiên ATC. Nhiều cổ phiếu như HPG, GVR đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Phiên giao dịch cuối của tuần giao dịch thứ hai tháng 8 kịp đóng cửa trong sắc xanh ở cả ba chỉ số dù phần lớn thời gian trước đó giao dịch giằng co. Chỉ số chứng khoán Việt Nam cũng nằm trong số ít thị trường châu Á tăng điểm khi phần lớn chỉ số khác đóng cửa trong sắc đỏ.

VN-Index đã có thời điểm rơi xuống 1.337 điểm nhưng lực cầu tăng đã giúp chỉ số hồi phục, đóng cửa tăng 4 điểm (0,3%) lên 1.357,05 điểm. HNX-Index tăng 2,63 điểm (0,79%) lên 336,96 điểm. Còn chỉ số sàn UPCoM tăng thấp nhất (+0,21%) lên 92,17 điểm.

Tuy nhiên, số mã chứng khoán tăng điểm trên UPCoM lại nhỉnh hơn. Ngược lại, trên hai sàn niêm yết lại là tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng”. Sàn HoSE có 166 mã tăng, 205 mã giảm và 42 mã đứng giá. Trên sàn HNX, số mã giảm giá cũng nhỉnh hơn với 117 mã giảm và 102 mã tăng.

Các chỉ số đồng loạt lội ngược dòng nhờ sự hồi phục của nhiều trụ cột
Các chỉ số đồng loạt lội ngược dòng nhờ sự hồi phục của nhiều trụ cột

Cổ phiếu hỗ trợ VN-Index tăng điểm nhiều nhất phiên hôm nay là VHM và VPB với mức tăng lần lượt 2,56% và 2,75%. Bất chấp xu hướng giằng co chung, cả hai cổ phiếu này đều giao dịch tích cực từ đầu phiên.

Chia sẻ tại buổi  gặp gỡ nhà đầu tư hôm qua, lãnh đạo VPBank cho biết thủ tục chia cổ tức tăng vốn có khả năng hoàn tất trong quý III/2021. Thông tin tích cực về thương vụ bán vốn cho nước ngoài cùng với lộ trình tăng vốn khiến cổ phiếu VPB tăng mạnh hai phiên giao dịch gần đây.

Cổ phiếu VHM cũng “nóng” lên sau khi doanh nghiệp này báo cáo đã bán xong toàn bộ cổ phiếu quỹ thu về 6.500 tỷ đồng. Vinhomes còn dự tính tiếp tục bổ sung thêm vốn qua kênh trái phiếu với 4.370 tỷ đồng theo hình thức chào bán ra công chúng và 2.160 tỷ đồng theo hình thức phát hành riêng lẻ. Bất chấp bị khối ngoại bán ròng hơn 250 tỷ đồng trong hôm nay, cổ phiếu VHM vẫn giữ được sắc xanh trong toàn bộ phiên giao dịch.

Ngoài hai trụ đỡ trên, điều làm nên cú bật bất ngờ cho VN-Index chiều nay còn là nhiều ông lớn vốn hoá khác như HPG, GVR hay cổ phiếu DPM của Đạm Phú Mỹ vọt lên tăng kịch biên độ. Một số mã trong nhóm nhóm cảng biển, vận tải biển, phân bón... đã điều chỉnh sâu trong phiên trước, thậm chí tiếp tục giảm kịch sàn sáng nay cũng đã hồi phục.

Cổ phiếu GMD, PHP, DVP, DCM, BFC... còn tăng giá trên 4%. Nhóm thuỷ sản cũng hồi phục mạnh như cổ phiếu FMC của Sao Ta và VHC của Vĩnh Hoàn đều tăng 7%, ANV tăng 6,1%... Trên sàn HNX, sự hồi phục mạnh của PHP cùng giao dịch tích cực của nhiều cổ phiếu “ông lớn” ngành chứng khoán như VND, SHS đã kéo chỉ số hồi phục,

Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu vốn hoá vẫn đang “ghìm chân” thị trường như các ông lớn ngành ngân hàng gồm VCB, BID, TCB, CTG. GAS kéo chỉ số sàn HoSE giảm nhiều nhất. Nhóm cổ phiếu họ dầu khí cũng đồng loạt giảm, trừ PVT của Tổng công ty Vận tải dầu khí tăng kịch trần.

Cùng với sự hồi phục của chỉ số, thanh khoản thị trường hôm nay cũng cải thiện đáng kể ở đồng loạt cả ba sàn. Tổng giá trị giao dịch đạt 30.746 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 28.742 tỷ đồng, tăng 7,8%. Khối ngoại lại có thêm một phiên bán ròng khá mạnh với giá trị xấp xỉ 774 tỷ đồng. Tuy nhiên, hai cổ phiếu bị bán mạnh nhất là SSI (491 tỷ đồng) và VHM (251 tỷ đồng) đều vẫn giữ vững sắc xanh. Giá trị giao dịch của SSI và VHM cũng  bất ngờ tăng vọt  lên lần lượt 1.261 tỷ đồng và 1.211 tỷ đồng. Ngoài hai cổ phiếu này, HPG cũng có giá trị giao dịch trên nghìn tỷ đồng. 

Bloomberg: VNG cân nhắc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ qua SPAC, định giá 2-3 tỷ USD
Giao dịch có thể định giá VNG ở mức 2 tỷ đến 3 tỷ USD. Các cuộc thảo luận đang diễn ra và công ty có thể quyết định theo đuổi các lựa chọn huy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư