
-
Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh số nửa đầu năm 2025 đạt 135,6 triệu USD
-
Nhựa Pha Lê sắp chào bán riêng lẻ 20 triệu cổ phiếu với giá cao hơn thị trường
-
Vinaship lên kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Sea đóng năm 1998
-
Sông Đà 11 huy động vốn lớn mở rộng mảng năng lượng
-
Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM sắp phát hành hơn 76,7 triệu cổ phiếu thưởng -
Bầu Đức hé lộ khả năng lãi cao nhất lịch sử của Hoàng Anh Gia Lai
Theo đó, trong quý III/2020 biên lợi nhuận gộp của VNG giảm từ 48,4% về còn 45,9% so với cùng kỳ.
Trong kỳ, mặc dù lợi nhuận gộp tăng 10,9% lên 722,1 tỷ đồng nhưng lợi nhuận vẫn giảm 33,4% do chủ yếu là chi phí bán hàng tăng mạnh. Cụ thể, chi phí bán hàng trong kỳ tăng 46,7%, tương ứng tăng thêm 125,1 tỷ đồng lên 392,7 tỷ đồng.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, VNG ghi nhận doanh thu đạt 4.423,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 414,1 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,3% và giảm 23,3% so với 9 tháng đầu năm 2019. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm doanh nghiệp vượt xa kế hoạch lợi nhuận tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020.
Được biết, trong năm 2020 doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 6.714 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến lỗ 246 tỷ đồng.
Mặc dù doanh nghiệp không thuyết minh cơ cấu lĩnh vực trong 9 tháng đầu năm 2020 nhưng trong báo cáo bán niên doanh nghiệp cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu dịch vụ trò chơi trực tuyến tăng 15% so với cùng kỳ lên 2.358,3 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ quảng cáo trực tuyến giảm 4,5% về còn 394,8 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông và internet tăng 120,4% so với cùng kỳ lên 79,8 tỷ đồng.
Như vậy, về mặt doanh thu trong 9 tháng đầu năm doanh nghiệp cho thấy sự hưởng lợi từ đại dịch Covid-19 giống như các cổ phiếu công nghệ lớn trên thế giới hưởng lợi từ việc giãn cách xã hội. Tuy nhiên, do chi phí bán hàng tăng cao đã đẩy lợi nhuận suy giảm so với cùng kỳ.
![]() |
Nguồn: Internet |
Xét về dòng tiền, trong 9 tháng đầu năm dòng tiền hoạt động kinh doanh chính dương 517,3 tỷ đồng, giảm 22,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dòng tiền đầu tư âm 411 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 200,6 tỷ đồng, trong đó dòng tiền tài chính dương chủ yếu là tiền thu từ phát hành cổ phiếu, nhận vốn góp từ cổ đông. Như vậy, trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã tạo ra tiền từ hoạt động tài chính đủ để đầu tư mở rộng, ngoài ra số tiền dư ra giúp doanh nghiệp gia tăng lượng tiền mặt.
Tính tới 30/09/2020, lượng tiền và đầu tư tài chính tăng 18,2% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 717,6 tỷ đồng lên 4.661,9 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn trên tổng tài sản của doanh nghiệp tăng từ 56,2% lên 60,2%.
Lượng tiền mặt của doanh nghiệp lớn chủ yếu đến từ việc bán cổ phần cho cổ đông chiến lược. Được biết, VNG đã bán cổ phiếu quỹ cho Temasek và công ty Zion (chủ sở hữ ví điện tử ZaloPay) chào bán 40% cổ phần cho đối tác bên ngoài.
Theo báo cáo thường niên năm 2019, doanh nghiệp cho biết cơ cấu cổ đông theo nhóm cổ đông lớn sở hữu 48,02% vốn điều lệ, cổ đông nhỏ sở hữu 31,84% vốn điều lệ; xét theo cơ cấu cổ đông nước ngoài sở hữu 48,08% và cổ đông trong nước sở hữu 31,78% vốn điều lệ.
Được biết, tính tới cuối quý III/2020 doanh nghiệp vẫn đang có tới 1.943,4 tỷ đồng cổ phiếu quỹ.
Ngoài ra, tính tới 30/09, tổng tài sản của doanh nghiệp tăng 10,3% lên 7.747,6 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu là tiền và đầu tư tài chính đạt 4.661,9 tỷ đồng, chiếm 60,2% tổng tài sản; tài sản cố định đạt 1.281,2 tỷ đồng, chiếm 16,3% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 843,9 tỷ đồng, chiếm 10,9% tổng tài sản.

-
Vinaship lên kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Sea đóng năm 1998 -
Sông Đà 11 huy động vốn lớn mở rộng mảng năng lượng -
Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM sắp phát hành hơn 76,7 triệu cổ phiếu thưởng -
Bầu Đức hé lộ khả năng lãi cao nhất lịch sử của Hoàng Anh Gia Lai -
Dự án quy mô 480 ha của Cao su Đồng Phú được chấp thuận đầu tư -
Nam Việt lên kế hoạch với nhiều tham vọng -
Đức Long Gia Lai gần 8 năm chưa trả hết nợ trái phiếu
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower