Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Võ sĩ taekwondo Hoàng Hà Giang mất ở tuổi 24
Ngọc Hà (vnexpress) - 08/12/2015 09:14
 
'Nó bây giờ nằm đó, chuẩn bị đi vào giấc ngủ vĩnh hằng', mẹ của VĐV taekwondo TP HCM nghẹn ngào.
.
Hoàng Hà Giang (cầm cờ) ăn mừng chức vô địch thế giới. Ảnh: N.K.

 

Lúc 16h15 chiều 7/12, VĐV taekwondo Hoàng Hà Giang được xác định chết não sau thời gian bệnh nặng và được bệnh viện trả về để gia đình lo hậu sự. Giang từng là VĐV taekwondo rất được chú ý tại Asiad 2006 sau khi giành HC bạc hạng 49 kg lúc mới 15 tuổi. 

Cách đây hai tuần, Giang bị ngất và được gia đình đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy. Cô gái 25 tuổi được chuẩn đoán viêm ruột. Sau ca phẫu thuật, Giang yếu và lịm dần. Bà Lâm Thị Phương Chinh - mẹ Hà Giang - nghẹn ngào: “Khi đưa vào bệnh viện, không ai nghĩ nó ra đi như vậy. Thế rồi bác sĩ nói nó không còn cơ hội sống và trả về để gia đình chuẩn bị. Nó bây giờ nằm đó, chuẩn bị đi vào giấc ngủ vĩnh hằng…”.

Phó giám đốc Sở văn hóa thể thao TP HCM Nguyễn Hùng và HLV Trần Quang Hạ - Phó trưởng phòng thể thao thành tích cao đồng thời là một trong những người thầy đầu tiên của Hoàng Hà Giang có mặt để cũng gia đình chăm sóc cho Giang. Ông Nguyễn Hùng quyết định sẽ trang trải mọi chi phí hậu sự vì Giang là từng là VĐV của ông phụ trách, khi ông còn lãnh đạo ngành TDTT quận 4. Lãnh đạo ngành TDTT TP HCM cũng khẳng định sẽ chia sẻ những khó khăn của gia đình Hà Giang trong thời gian sắp tới. 

Năm 2008, khi đang nổi lên như nữ võ sĩ hàng đầu Việt Nam và khu vực, Giang bất ngờ dính căn bệnh lupus ban đỏ. Căn bệnh quái ác khiến Giang phải từ giã sàn đấu vì gan bị ảnh hưởng. Để rồi từ đó, cuộc đời vốn đầy bất hạnh của Giang lại tiếp tục từ bi kịch đến bi kịch. Sống cùng bà ngoại và mẹ (do bố mẹ chia tay) bên căn nhà nhỏ ở quận 4, Giang bươn chải với đủ nghề để mưu sinh như đi dạy võ thêm, làm thư ký văn phòng, giúp việc nhà hàng khi mới 17 tuổi.

Giang được hưởng các chế độ của một tuyển thủ cấp thành và tạo điều kiện cho cô bé này đứng lớp các lớp võ phong trào tại quận 4 kiếm thêm thu nhập. Năm 2011, từ một chương trình hỗ trợ các VĐV, Giang dùng số tiền 190 triệu tích cóp được để đặt cọc mua một căn hộ chung cư. Thế nhưng dự án mãi kéo dài, phải hai năm sau cô bé mới nhận lại được 50% số tiền mình đã đóng để trang trải tiền thuốc. 

Giang tự học bổ túc văn hoá để tốt nghiệp cấp ba và thi đỗ vào trường Arena Multimedia ngành đồ hoạ. Lại một lần nữa, số phận lại trêu ngươi khi Giang gặp tai nạn giao thông, bị gẫy chân. Điều trị chấn thương, Giang phải bỏ thuốc đặc trị bệnh lupus ban đỏ… Giang lại yếu dần khi từ gan chuyển qua thận. Số tiền 139 triệu đồng được các Mạnh Thường Quân và phóng viên thể thao quyên góp cũng chỉ giúp cô võ sĩ này cầm cự được một thời gian ngắn. 

Khi vừa 15 tuổi, Hà Giang đã là một trong những võ sĩ tài năng của thành phố khi có được HC bạc Á vận hội 2006 tại Doha - Qatar. Giai đoạn 2006-2008, Giang nhanh chóng được sự tin tưởng của giới hâm mộ khi có thêm được hai HC vàng ở giải trẻ thế giới. Chỉ đến khi bệnh tật quá nặng mới kéo cô ra khỏi sàn đấu chuyên nghiệp.

 

Cựu võ sĩ Mayweather khoe siêu xe Bugatti trị giá 3,5 triệu USD
Cựu võ sĩ người Mỹ tiếp tục vung tiền, tận hưởng cuộc sống với chiếc xe hơi trị giá 3,5 triệu USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư