Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vội vàng khắc phục sự cố, cổ phiếu của Facebook vẫn “bay hơi” 5%
Hữu Tuấn (tổng hợp) - 05/10/2021 09:55
 
Ngày 5/10, Facebook đã hoạt động trở lại sau nhiều giờ gián đoạn, nhưng cổ phiếu của hãng này đã sụt giảm 5%. Riêng ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg giảm hơn 6 tỷ USD.

 3 tỷ người dùng bị ảnh hưởng

Tối 4/10, khi người dùng truy cập vào hàng loạt dịch vụ của Facebook, bao gồm nền tảng chính như Instagram, WhatsApp và Messenger đều không thể truy cập.

Khi vào bằng máy tính, trình duyệt hiện lỗi "This site can't be reached", trong khi vào bằng ứng dụng di động sẽ không thể cập nhật nội dung mới.

Tính đến 23h30, có hơn 8.000 lượt báo lỗi của Facebook trên DownDetector, con số trên với Instagram là hơn 50.000, WhatsApp gần 30.000 lượt còn Facebook là hơn 70.000 lượt. Có thời điểm lượt báo lỗi khi truy cập Facebook tăng lên hơn 110.000.

Sau đó, Facebook đã chia sẻ nội dung trên Twitter rằng: “Chúng tôi biết rằng một số người sử dụng gặp sự cố khi truy cập vào các ứng dụng và sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực để mọi thứ trở lại bình thường nhanh nhất có thể và chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào".

Facebook gặp sự cố lớn nhất từ trước đến nay.
Facebook gặp sự cố lớn nhất từ trước đến nay.

Điều này đã khiến Facebook không thể truy cập hoàn toàn trong một giờ ngày 4/10 còn các ứng dụng khác cùa công ty như Instagram và WhatsApp vẫn có thể tiếp cận nhưng không tải được nội dung mới hoặc tin nhắn.

Đến sáng 5/10 (giờ Việt Nam), các mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin Facebook, Instagram, Messeger và WhatsApp đã hoạt động trở lại.

Tuy nhiên tác động của vụ sập tối 4/10 đã ảnh hưởng lớn đến gần 3 tỷ người dùng của Facebook, cho thấy thế giới đã dựa vào mạng xã hội này nhiều đến mức nào - để điều hành doanh nghiệp, kết nối với cộng đồng trực tuyến, đăng nhập vào nhiều trang web khác và thậm chí đặt đồ ăn.

Nguyên nhân đằng sau sự cố này vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề Hệ thống phân giải tên miền (DNS) là “thủ phạm chính”. Một số nhân viên Facebook giấu tên tiết lộ với hãng thông tấn Reuters (Anh) rằng sự cố ngừng hoạt động là do lỗi định tuyến nội bộ đến một miền internet, kết hợp với sai sót của các công cụ liên lạc nội bộ và các nguồn khác phụ thuộc vào cùng một miền đó để hoạt động.

Down Detector đã ghi nhận hàng chục nghìn báo cáo sự cố đối với mỗi dịch vụ. Cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn 5% trong phiên giao dịch giữa trưa 4/10.

Tính đến 13h ngày 4/10 (giờ Mỹ), tức 0h 5/10 (giờ Việt Nam), cổ phiếu của Facebook trên sàn Nasdaq giảm 5,3% giá trị so với đầu ngày, về mốc 324,87 USD/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa của công ty đang về mức 916,2 tỷ USD. Trên các sàn S&P 500 và Nasdaq Composite Index, giá cổ phiếu của Facebook cũng giảm từ 1,7-2,61%.

Theo MarketWatch, 5,3% là mức giảm tệ nhất của Facebook trong một năm qua. Trước đó, cổ phiếu công ty từng giảm đến 6,3% trong phiên giao dịch ngày 30/10/2020.

Mark Zuckerberg bốc hơi 6 tỷ USD

Theo Bloomberg, tài sản cá nhân của Mark Zuckerberg giảm hơn 6 tỷ USD chỉ trong vài giờ sau khi Facebook ngừng hoạt động vài giờ vào ngày 4/10.

Khối tài sản "bốc hơi" khiến vị trí của Mark Zuckerberg trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới đã rớt một bậc. Hiện tại, Mark Zuckerberg sở hữu 121,6 tỷ USD, xếp vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, sau tỷ phú Bill Gates.

Bloomberg cho biết, một đợt bán tháo đã khiến cổ phiếu của Facebook giảm 4,9% vào cùng ngày, bên cạnh mức giảm 15% cách đây hai tuần.

Phản ứng bất ngờ của Facebook và Google với mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15%
Sau khi Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhất trí mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ít nhất 15%, Facebook và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư