-
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt tìm hướng đi mới giữa thách thức -
Dầu khí Nam Sông Hậu kiến nghị UBND TP. Cần Thơ "cứu xét, hỗ trợ" trong lúc khó khăn -
Bỏ thuế khoán - tạo động lực phát triển cho hộ kinh doanh -
Lâm Đồng sẽ đối thoại với doanh nghiệp theo chuyên đề, lĩnh vực -
Doanh thu từ khu công nghiệp của Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III/2025 -
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng
| Hầu hết các startup đều phải trải qua "vòng đời" gian nan khi khởi nghiệp |
Thực tế, gọi được vốn chỉ là khởi đầu của một quá trình trên chặng đường khởi nghiệp đầy chông gai và thách thức mà hầu hết startup nào cũng phải trải qua.
Thai nghén ý tưởng
Một cá nhân trước khi khởi nghiệp sẽ phải nảy sinh ý tưởng để biến ý tưởng này thành hiện thực. Ý tưởng này có thể đến từ bất kỳ ngành nghề, công việc nào miễn là khách hàng có nhu cầu và có tính khả thi, có thể triển khai và có người quan tâm.
Tìm kiếm đối tác
Để thực hiện ý tưởng, nhà sáng lập cũng cần tìm người cộng sự, bổ sung kỹ năng còn thiếu, cùng chí hướng cũng như tâm huyết ngồi cùng thuyền để đi đến đích. Họ chia đều sở hữu trong công ty, dù công ty chưa có giá trị gì.
Các giai đoạn đầu tư
Ươm mầm: Số tiền từ vòng này có thể nhỏ thôi nhưng là tấm vé quý giá giúp người sáng lập đặt chân lên tàu, bắt đầu hành trình cam go.
Đầu tư thiên thần: Nhà đầu tư thường là các doanh nhân, hoặc lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp, có đủ tiền, tâm lý vững vàng và kinh nghiệm phù hợp, nhưng cũng có thể là các quỹ đầu tư.
Các kịch bản tiếp theo
– Sản phẩm rất tốt, nếu có lợi nhuận. Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Nhà đầu tư và nhà sáng lập cùng hài lòng khi cổ phiếu biến thành tiền thật, rất nhiều tiền. Thời gian cần 5-10 năm.
– Có tiềm năng tốt, chỗ đứng. Một công ty lớn hơn mua lại. Tin tốt.
– Hết tiền, không ai đầu tư tiếp. Đóng cửa. Mất tiền.
Theo thống kê, có khoảng 25% các đơn vị khởi nghiệp "vấp ngã" và không có cơ hội tổ chức "sinh nhật" lần thứ 5, trước khi họ có thể mở rộng hoạt động, xây dựng mạng lưới khách hàng, tuyển thêm nhân sự và sẵn sàng "chiến đấu" với các đối thủ khác trên thương trường.
Vòng đời của các startup dài hay ngắn phụ thuộc vào chiến lược phát triển kinh doanh của các CEO. Có những công ty "chết yểu" ngay khi mới thành lập, nhưng cũng có những đơn vị sống trường tồn từ thế hệ này qua thế hệ khác. "Kim chỉ nam" để tiến tới thành công đó là "thuyền trưởng" trên các con tàu startup phải luôn có các quyết định đúng đắn ở những thời khắc quan trọng trong từng giai đoạn của "cuộc đời" startup.
Bên cạnh đó, ngoài yếu tố may mắn, CEO cũng cần có nhãn quan và kinh nghiệm thực tế trên thương trường.
-
Doanh thu từ khu công nghiệp của Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III/2025 -
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng -
Cuộc cạnh tranh mới giữa các hãng bay Việt -
Doanh nghiệp Việt đối mặt với yêu cầu về thẩm định chuỗi cung ứng tại EU -
Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) báo lãi hơn 125 tỷ đồng trong quý III/2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 22/10/2025 -
Vietjet và Học viện hàng không Airways Aviation (Phần Lan) ký thỏa thuận phát triển nguồn lực hàng không
-
transcosmos Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” tại APEA 2025 -
Xi măng Xuân Thành - Thương hiệu Việt đạt chuẩn Công trình Xanh Singapore -
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” -
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai -
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” -
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
