-
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025”
| Hầu hết các startup đều phải trải qua "vòng đời" gian nan khi khởi nghiệp |
Thực tế, gọi được vốn chỉ là khởi đầu của một quá trình trên chặng đường khởi nghiệp đầy chông gai và thách thức mà hầu hết startup nào cũng phải trải qua.
Thai nghén ý tưởng
Một cá nhân trước khi khởi nghiệp sẽ phải nảy sinh ý tưởng để biến ý tưởng này thành hiện thực. Ý tưởng này có thể đến từ bất kỳ ngành nghề, công việc nào miễn là khách hàng có nhu cầu và có tính khả thi, có thể triển khai và có người quan tâm.
Tìm kiếm đối tác
Để thực hiện ý tưởng, nhà sáng lập cũng cần tìm người cộng sự, bổ sung kỹ năng còn thiếu, cùng chí hướng cũng như tâm huyết ngồi cùng thuyền để đi đến đích. Họ chia đều sở hữu trong công ty, dù công ty chưa có giá trị gì.
Các giai đoạn đầu tư
Ươm mầm: Số tiền từ vòng này có thể nhỏ thôi nhưng là tấm vé quý giá giúp người sáng lập đặt chân lên tàu, bắt đầu hành trình cam go.
Đầu tư thiên thần: Nhà đầu tư thường là các doanh nhân, hoặc lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp, có đủ tiền, tâm lý vững vàng và kinh nghiệm phù hợp, nhưng cũng có thể là các quỹ đầu tư.
Các kịch bản tiếp theo
– Sản phẩm rất tốt, nếu có lợi nhuận. Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Nhà đầu tư và nhà sáng lập cùng hài lòng khi cổ phiếu biến thành tiền thật, rất nhiều tiền. Thời gian cần 5-10 năm.
– Có tiềm năng tốt, chỗ đứng. Một công ty lớn hơn mua lại. Tin tốt.
– Hết tiền, không ai đầu tư tiếp. Đóng cửa. Mất tiền.
Theo thống kê, có khoảng 25% các đơn vị khởi nghiệp "vấp ngã" và không có cơ hội tổ chức "sinh nhật" lần thứ 5, trước khi họ có thể mở rộng hoạt động, xây dựng mạng lưới khách hàng, tuyển thêm nhân sự và sẵn sàng "chiến đấu" với các đối thủ khác trên thương trường.
Vòng đời của các startup dài hay ngắn phụ thuộc vào chiến lược phát triển kinh doanh của các CEO. Có những công ty "chết yểu" ngay khi mới thành lập, nhưng cũng có những đơn vị sống trường tồn từ thế hệ này qua thế hệ khác. "Kim chỉ nam" để tiến tới thành công đó là "thuyền trưởng" trên các con tàu startup phải luôn có các quyết định đúng đắn ở những thời khắc quan trọng trong từng giai đoạn của "cuộc đời" startup.
Bên cạnh đó, ngoài yếu tố may mắn, CEO cũng cần có nhãn quan và kinh nghiệm thực tế trên thương trường.
-
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc)
-
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu -
Cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội -
Quốc Cường Gia Lai xoay vốn để lấy lại Phước Kiển -
Hải Phòng tháo gỡ vướng mắc, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp FDI triển khai dự án hiệu quả
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam
