Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Vụ cháy lớn tại Khu đô thị Xa La: Hàng trăm ô tô, xe máy hư hỏng
Hà Quang - 12/10/2015 07:54
 
Như tin chúng tôi đã đưa, vào khoảng gần 20h00 đêm qua (11/10), một vụ cháy lớn đã xảy ra tại tòa nhà CT4A thuộc Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội). Thông tin cho biết, hàng trăm ô tô, xe máy để dưới tầng hầm các tòa nhà này bị hư hỏng.
.
Hiện trường đám cháy từ trên cao. Ảnh: Vietnam+

 

Vụ cháy xuất phát từ tầng hầm tòa nhà CT4A cao hơn 20 tầng, sau đó một số xe máy dính lửa đã phát nổ. Lửa và khói sau đó lan nhanh sang các tòa CT4B và CT4C và lan lên tới các tầng trên của tòa nhà.

Chị Hương, một cư dân được sơ tán từ tầng cao tòa nhà CT4A xuống đất cho biết, khi cả gia đình chị đang ăn cơm bỗng thấy điện chập chờn, rồi chuông báo cháy và còi hụ xe cứu hỏa của cảnh sát phòng cháy chữa cháy vang lên. Do ở trên tầng cao nên gia đình chị đã di chuyển lên tầng thượng để tránh bị ngạt khói và đợi cứu hộ. Tuy nhiên, do xe thang chỉ tiếp cận được đến tầng 10 nên nhiều chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã phải tiếp cận các nạn nhân bằng thang bộ. Một số chiến sĩ cảnh sát di chuyển lên tầng cao để cõng nạn nhân xuống đã bị ngất.

Đại tá Tô Mạnh Thắng - Trưởng phòng Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy - Sở Cảnh sát PCCC Công an Tp.Hà Nội cho biết đã huy động xe thang 52m nhưng cũng không tiếp cận được với những tầng cao của toà nhà nên lực lượng chức năng phải cho người tiếp cận từng tầng nhà để hướng dẫn người dân chống ngạt và thoát nạn.

Khoảng 10 giờ sáng ngày 16/9/2015, nhiều người ở chung cư HH4 Linh Đàm cao 35 tầng, quận Hoàng Mai, Hà Nội phải tháo chạy do phát hiện mùi khét nồng nặc phát ra khắp hành lang các tầng. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 25 người bị mắc kẹt, hướng dẫn chạy thoát nạn cho 43 người khác. Trong đó có cả người già tàn tật và trẻ nhỏ.
Vẫn tại tòa chung cư HH4 này, khoảng 13 giờ ngày 20.9, cư dân lại được phen hoảng hồn do hệ thống báo cháy không đúng. Sự việc này khiến hàng trăm người đang ở trên các tầng cao phải tháo chạy xuống dưới.

Lực lượng cứu hoả cũng vận động người dân chuyển lên cố định ở 2 tầng thượng của 2 toà chung cư. Cụ thể, tại nhà CT4A, có 30 người đã di chuyển lên tầng thượng, nhà CT4B có 70 người. Tổng cộng, lực lượng chức năng đã đưa được 100 người lên các tầng thượng của 2 toà nhà để tổ chức giải cứu.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, đã có khoảng 600 người, bao gồm quân đội, cảnh sát PCCC và dân quân tự vệ địa phương cùng hàng chục xe cứu hỏa, xe thang và cứu thương được huy động đến tham gia cứu hộ và chữa cháy tại hiện trường.

Trước đó, ngày 20/9/2015, tại chung cư CT5B khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội cũng đã xảy ra cháy khiến nhiều người phải bế con tháo chạy xuống đất khi phát hiện khói xông vào căn hộ. Theo một số cư dân, khi phát hiện khói bốc ra khắp hành lang, xông vào căn hộ, họ đã tức tốc tháo chạy tạo thành cảnh tượng hỗn loạn.

Dự án khu đô thị Xa La, quận Hà Đông tọa lạc tại phường Phúc La, quận Hà Đông do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư trên diện tích đất 20,9 ha với quy mô 10 tòa nhà chung cư cao 21 tầng đến 34 tầng (tương đương với 2.200 căn hộ), 500 nhà ở liền kề và hơn 200 biệt thự. Dự án khởi công xây dựng năm 2007, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư