Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vụ địa ốc Alibaba: Một nhóm bị hại xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo
Vũ Quyền - 12/12/2022 16:55
 
Dù được xác định là bị hại của Công ty địa ốc Alibaba, nhưng một nhóm khách hàng lại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm.

Ngày 12/12, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "rửa tiền" xảy ra tại công ty Alibaba. 

Trong lúc xét hỏi những bị hại đã mua dự án Ali Venice City, ông Nguyễn Đức Duy (sinh năm 1992, Đồng Nai) đại diện cho 37 khách hàng khác đã đọc đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm.

Ông Nguyễn Đức Duy xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm.
Ông Nguyễn Đức Duy xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm.


Nội dung trong đơn cho biết, những người xin giảm án đã trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra để cung cấp thông tin và được xác định là bị hại trong vụ án này. Tuy nhiên, các bị hại tự nguyện xin hội đồng xét xử xem xét có phán quyết khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo gồm Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm còn lại.

Lý do ông Duy và những người khác xin giảm án là thực tế trong quá trình làm việc với Công ty Địa ốc Alibaba những người này đều cảm thấy thông tin đều công khai, minh bạch.

“Dù rằng, các bị cáo đã thực hiện sai quy định của pháp luật dẫn đến thiệt hại cho chúng tôi. Nhưng qua quá trình làm việc với công ty, chúng tôi cho rằng, ông Nguyễn Thái Luyện và toàn bộ nhân viên công ty đã không cố ý trong hành vi của mình dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng như hiện nay”, ông Duy nói.

Ngoài ra, trong đơn xin giảm nhẹ hình phạt ghi rõ: “Chúng tôi được biết các bị cáo hiện nay đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, nuôi con nhỏ. Đều có đầu tư tiền vào công ty như chúng tôi. Sự việc xảy ra không hoàn toàn là mong muốn của các bị cáo”.

Trước đó thông tin từ TAND TP.HCM, do số lượng đương sự đông, để đảm bảo tình hình trật tự và quyền lợi của các đương sự, tòa án dự kiến thời gian tiến hành xét hỏi đối với bị hại theo từng dự án bắt đầu từ ngày 13/12. Tuy nhiên, do diễn biến phiên tòa có thay đổi so với dự kiến, TAND TP.HCM đã đổi ngày bắt đầu xét hỏi các bị hại sớm hơn một ngày, bắt đầu từ ngày 12/12.

Theo danh sách dự kiến trước đó, tòa án sẽ xét hỏi các bị hại mua các dự án: Alibaba Phước Bình Central Park, Alibaba Phước Bình Central Park 2, Alibaba Phước Thái Capital, Alibaba Long Phước Industry, Alibaba Phú Mỹ Central City, Alibaba Phú Mỹ Central City 2, Ali Venice City, Alibaba Phú Mỹ Center City trong 3 ngày.

Do nhiều bị hại không có mặt tham gia quá trình xét hỏi, chiều 12/12 hội đồng xét xử đã xét hỏi đến những bị hại mua dự án Ali Venice City.

Chủ tọa cho biết những trường hợp cung cấp thông tin không đủ và không liên lạc được sẽ không được coi là bị hại trong vụ án này. Những người này muốn đòi quyền lợi, nếu có đầy đủ chứng cứ có thể kiện trong vụ án dân sự khác.

Những hình ảnh trong ngày đầu xét xử vụ địa ốc Alibaba
Ngày 8/12, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Giám đốc điều hành Công ty Alibaba) cùng các đồng phạm về tội lừa đảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư