Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ hoán đổi “đất vàng” quận 3: Tạm hoãn phiên phúc thẩm
Việt Dũng - 23/08/2022 12:41
 
Phiên phúc thẩm phải tạm hoãn do sức khỏe của bà Dương Thị Bạch Diệp không đảm bảo, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thành Tài cũng vắng mặt do đang tham gia phiên xét xử khác.

Ngày 23/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM; Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương; Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT; Nguyễn Thành Rum, cựu Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM. 

Tuy nhiên, bà Dương Thị Bạch Diệp không xuất hiện tại tòa. Trong phần khai mạc, HĐXX thông báo, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp hiện đang bị rối loạn tiền đình, đau thắt ngực, cao huyết áp, thoát vị địa đệm, trào ngược dạ dày... phải nhập viện để theo dõi và điều trị.

Đồng thời, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thành Tài có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do đang tham gia phiên xét xử khác tại Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM  tại tòa ngày 23/8.
Bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tại tòa ngày 23/8.


Trước việc này, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị hoãn xét xử phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi của bị cáo.

HĐXX sau đó thông báo hoãn phiên tòa, chưa ấn định thời gian mở lại. Đây là lần thứ ba hoãn xét xử phúc thẩm vì các lý do khác nhau.

Bản án sơ thẩm tháng 11/2021 của Tòa án nhân dân TP.HCM cáo buộc, năm 2010, bà Diệp lợi dụng các mối quan hệ để đề xuất hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng (đã thế chấp tại Ngân hàng Agribank TP.HCM từ năm 2008, chưa được giải chấp) lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng. 

Quá trình hoán đổi, bà không cung cấp giấy tờ gốc của tài sản cho các cơ quan chức năng khiến UBND TP.HCM không thể thu hồi tài sản 185 Hai Bà Trưng, gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

Trong đơn kháng cáo, bà Diệp cho rằng việc bị tòa sơ thẩm tuyên án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là oan sai, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình và Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương.

Bởi theo bị báo, Nhà nước xác lập quyền sở hữu với tài sản 57 Cao Thắng là hoàn toàn hợp pháp. Căn nhà không phải là tài sản thế chấp Agribank, hoàn toàn đủ điều kiện pháp lý để thực hiện hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Vì vậy, tòa sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng khi không triệu tập đầy đủ các cá nhân thuộc Agribank, đại điện Phòng công chứng số 1, các cán bộ phòng đăng ký đất đai để đối chất, làm rõ mâu thuẫn sai phạm trong việc thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp năm 2008 liên quan tài sản 57 Cao Thắng.

Bên cạnh đó, trong đơn kháng cáo, cựu phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài cũng cho rằng, những chỉ đạo của mình liên quan hoán đổi hai nhà đất đều chưa được thực hiện. Ông chỉ triển khai theo chỉ đạo của cấp trên; không gây thất thoát tài sản của Nhà nước…

Trong khi đó, theo án sơ thẩm, ông Tài là Phó chủ tịch thường trực, không được phân công quản lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước. Tuy nhiên, khi nghe ông Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM) và bà Diệp trình bày về việc hoán đổi, ông Tài đã đồng ý bởi bà Diệp xây khách sạn 5 sao sẽ mang lại lợi ích cho thành phố.

Do không thuộc lĩnh vực mình phụ trách, ông Tài báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân và được chấp thuận. Ông Quân giao ông Tài trực tiếp chỉ đạo việc hoán đổi này.

Sau đó, ông Tài sau đó đã duyệt chủ trương và chỉ đạo các sở ban ngành thực hiện thủ tục. Tuy nhiên, quá trình hoán đổi, ông Tài và loạt lãnh đạo các sở ngành không chỉ đạo kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của tài sản hoán đổi.

Với hành vi trên, tòa sơ thẩm tuyên ông Tài 5 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo còn lại phải nhận từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX thu hồi nhà đất 185 Hai Bà Trưng trả lại cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ, yêu cầu UBND TP.HCM xác lập lại quyền sở hữu Nhà nước đối với tài sản này. Như vậy, thiệt hại của vụ án đã được khắc phục, các bị cáo không phải bồi thường.

Cho rằng, việc hoán đổi tài sản là trái với quy định của pháp luật, toà hủy bỏ các quyết định xác lập sở hữu Nhà nước đối với tài sản 57 Cao Thắng, hoàn trả cho Công ty Diệp Bạch Dương để giải quyết quan hệ thế chấp với Agribank.

Vụ hoán đổi “đất vàng” quận 3: Viện kiểm sát tái khẳng định bà Diệp phạm tội
Đối đáp lại các quan điểm của các luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM (VKS) một lần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư