Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Vụ lao động đi Hàn Quốc mất liên lạc với Công ty Nam Hàn: Công ty không có giấy phép xuất khẩu lao động
Hưng Hà - 05/03/2019 16:14
 
Bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng thông tin và Truyền thông (Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn không có giấy phép xuất khẩu lao động, khả năng người lao động bị lừa đảo là rất lớn.
.
Văn phòng đại diện Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn tại số 235 Tô Hiệu, quận Hà Đông, Hà Nội đóng cửa từ nhiều ngày nay.

Liên quan đến thông tin Mất liên lạc với Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn, lao động nhiều tỉnh, thành phố hoảng loạn trên baodautu.vn sáng nay, bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng thông tin và Truyền thông (Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội) cho biết, doanh nghiệp này không có giấy phép xuất khẩu lao động, báo chí đưa thông tin là lao động bị lừa là chính xác và những vụ việc này cần sự vào cuộc của cơ quan công an.

Bà Hà cũng thông tin thêm, hiện thị trường Hàn Quốc có 2 loại visa E9 dành cho lao động phổ thông và visa E7 dành cho lao động chất lượng cao và yêu cầu rất cao về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng.

Riêng lao động theo diện visa sang Hàn Quốc, doanh nghiệp hiện không được phép làm. Với visa E9, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đảm nhiệm tuyển lao động, doanh nghiệp không được phép làm do các yêu cầu và quy định về lao động visa do phía Hàn Quốc quy định và chương trình đưa lao động visa E9 là chương trình phi lợi nhuận, người lao động chỉ chịu phí rất nhỏ gần 600 USD.

Hiện lao động visa E7 thường là do người lao động có kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề cao và có tiếng Hàn tốt tự liên hệ với nhà tuyển dụng của Hàn Quốc và đáp ứng được các yêu cầu rất cao từ phía Hàn Quốc đưa ra.

Trao đổi với chúng tôi, chị Đinh Thị N trú tại Nam Trực, Nam Định cho biết, theo thông báo lịch trình xuất cảnh của Công ty Nam Hàn (do Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH ngoại ngữ dịch vụ dịch thuật quốc tế Nam Hàn tại Hà Nội – Huỳnh Chí Hiếu ký), ngày 2//3, chị Nga có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) để xuất cảnh đi Hàn Quốc theo chương trình Visa E7. Tuy nhiên, khi đến Tân Sơn Nhất, chị Nga đã không thể liên lạc được với đại diện Công ty Nam Hàn để làm thủ tục xuất cảnh. 

"Nếu doanh nghiệp muốn đưa lao động diện E7 sang phải đăng ký với Cục Quản lý Lao động ngoài nước và Cục kiểm duyệt rất kỹ, những năm gần đây không có doanh nghiệp nào vì mỗi năm cũng chỉ đưa được 1-2 lao động loại này thông qua doanh nghiệp đăng ký", bà Hà cho biết.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, có ít nhất hơn 50 người đã nộp cho Công ty Nam Hàn số tiền từ 70 triệu đến 220 triệu đồng với mục đích đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, từ cuối tháng 2/2019, trụ sở chính của Công tyNam Hàn tại TP. Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện tại Hà Nội đều đóng cửa. Nhiều người hoảng loạn sau khi đến ngày xuất cảnh thì mất toàn bộ liên lạc với Công ty Nam Hàn. Số tiền Công ty đã thu của người lao động lên đến nhiều tỷ đồng.

Póng viên Báo Đầu tư cũng liên hệ với ông Đỗ Hoàng Linh – Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Hàn (với các số điện thoại 0283.754.0809 và 0961.122.631), ông Huỳnh Chí Hiếu – Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty Nam Hàn tại Hà Nội (với các số điện thoại 0931.323.969 và 0978.400.085) nhưng không liên lạc được. Bản chụp visa của một số cá nhân do phía Công ty Nam Hàn gửi hình ảnh có dấu hiệu tẩy xóa.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh và Công an phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội đã tiếp nhận đơn tố cáo của các bị hại để điều tra, làm rõ.

Mất liên lạc với Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn, lao động nhiều tỉnh, thành phố hoảng loạn
Theo ghi nhận ban đầu, có ít nhất hơn 50 người đã nộp cho Công ty Nam Hàn số tiền từ 70 triệu đến 220 triệu đồng với mục đích đi xuất khẩu lao...
Bình luận bài viết này
  • Hồ xuân tiến 12:51 | 06-03-2019
    Mong các đơn vị có thẩm quyền vào cuộc để lấy lại quyền lợi cho người bị hại . Hầu hết toàn là các gia đình khó khăn , vay mượn để con em đi thay đổi cuộc sống . Giờ ra thế này chắc không có cơ hội mà ngóc đầu lên được
Xem thêm trên Báo Đầu Tư