Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
"Vua tôm" Minh Phú có nữ chủ tịch mới
Thanh Thủy - 03/08/2020 16:14
 
Bà Chu Thị Bình, thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc và cũng là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, vừa được giao đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT thay chồng.
.
Bà Chu Thị Bình, tân Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

HĐQT CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã MPC - UpCOM) đã có quyết định thông qua việc bổ nhiệm bà Chu Thị Bình giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Từ khi Minh Phú chuyển sang hình thức công ty cổ phần năm 2006, ông Lê Văn Quang đã kiêm nhiệm cả hai vị trí Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc. Sau Nghị quyết trên, ông Quang tiếp tục ngồi vị trí tổng giám đốc, đồng thời, là người đại diện pháp luật của Thủy sản Minh Phú.

Như vậy, hai vị trí lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp tôm lớn nhất Việt Nam này đều do vợ chồng ông Quang nắm giữ. Đây cũng là gia đình sáng lập nên doanh nghiệp tư nhân này cách đây 28 năm.

Từ vị trí công nhân thu mua tôm rồi sau đó trở thành kế toán của Xí nghiệp Đông lạnh Cà Mau, bà Chu Thị Bình tích lũy kinh nghiệm trong ngành và cùng chồng bà gây dựng sự nghiệp riêng, thành lập doanh nghiệp tư nhân Minh Phú. Vốn  điều lệ ban đầu của Minh Phú là 120 triệu đồng, nhưng nay đã tăng lên 700 tỷ đồng. Cổ phiếu MPC của Minh Phú từng có thời gian niêm yết trên sàn HoSE nhưng hủy niêm yết vài năm trước. Doanh nghiệp này đến nay đã trở lại giao dịch cổ phiếu trên UPCoM.

Bà Bình là cổ đông lớn nhất sở hữu 35,64% vốn (hơn 70 triệu cổ phiếu MPC). Ông Lê Văn Quang nắm giữ hơn 32 triệu cổ phiếu, tương đương 16,29% vốn điều lệ Minh Phú. Với khối tài sản trên sàn chứng khoán hiện xấp xỉ 1.715 tỷ đồng (tính theo giá cổ phiếu 24.500 đồng hiện tại), bà Bình đang đứng trong Top 50 trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Nghị quyết ban hành ngày 1/8 và cũng có hiệu lực trong cùng ngày. Đây cũng là “hạn chót” để tách bạch hai chức danh chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc theo quy định tại Nghị định 71/2017/NĐ-CP về quản trị công ty.

Ở thời điểm hiện tại, Minh Phú vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý II công ty mẹ lẫn hợp nhất, trong khi thời hạn cuối công bố báo cáo là 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý (được phép gia hạn nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý).

Minh Phú thay đổi kế hoạch kinh doanh 2020, từ lãi gấp 3 lần xuống giảm 30%
"Vua tôm" Minh Phú đã thay đổi kế hoạch lãi trước thuế hợp nhất đạt 1.368 tỷ đồng, gấp 3 lần 2019, xuống giảm 30% so với kế hoạch 2019.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư