Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
WB nhất trí tăng ngân sách cho "cuộc chiến" chống biến đổi khí hậu
T.T - 23/06/2021 12:20
 
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa nhất trí tăng ngân sách chi cho chống biến đổi khí hậu lên 35%, cao hơn so với mục tiêu trước đó là 28% và công bố báo cáo tiến độ hàng năm.
Hình ảnh vệ tinh ba cơn bão vào ngày 11/9/2018 do NOAA cung cấp. Bão nhiệt đới Florence, phía trên bên trái, ở Đại Tây Dương. Ở tâm là bão nhiệt đới Isaac và ở bên phải là bão Helene. Ảnh: NOAA/AP
Hình ảnh vệ tinh ba cơn bão vào ngày 11/9/2018 do NOAA cung cấp. Bão nhiệt đới Florence, phía trên bên trái, ở Đại Tây Dương. Ở tâm là bão nhiệt đới Isaac và ở bên phải là bão Helene. Ảnh: NOAA/AP

Động thái này diễn ra sau khi dự thảo về kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu của WB bị "kêu ca" vì thiếu một chiến lược thực hiện rõ ràng.

WB cũng cho biết ngân hàng này sẽ đưa ra một lộ trình để giúp các nước đang phát triển đạt được các mục tiêu đã cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Genevieve Connors, một quan chức của WB cho biết kế hoạch trên đánh dấu một bước chuyển đổi trong cách thức thực hiện của ngân hàng này, với việc đưa vấn đề khí hậu trở thành trọng tâm trong mọi chương trình của WB.

Hồi tháng Tư, WB đã công bố một số chi tiết trong kế hoạch để giúp các nước đang phát triển giảm lượng phát thải thông qua việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi khỏi than đá. WB cũng sẽ tăng ngân sách dành cho chống biến đổi khí hậu, vốn đã đạt tổng cộng 83 tỷ USD trong 5 năm qua và đạt đỉnh 21,4 tỷ USD trong năm 2020.

Trong khi đó, các nhà bảo vệ môi trường bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu các chi tiết cụ thể trong kế hoạch, cách thức điều chỉnh chính sách phù hợp với các mục tiêu trong Hiệp định Paris và sự do dự của WB trong việc chuyển các khoản đầu tư ra khỏi khí đốt tự nhiên.

Trước lo ngại trên, bà Connors cho biết WB sẽ xem xét các khoản đầu tư vào khí đốt theo từng trường hợp cụ thể và các dự án khí đốt sẽ phải đối mặt với những yêu cầu khắt khe hơn để giành được nguồn vốn. Bà nhấn mạnh trong một số trường hợp, việc tiến hành các dự án khí đốt là hợp lý nên không có thời hạn chắc chắn để tạm dừng tất cả các khoản đầu tư như vậy.

Biến đổi khí hậu: Tảng băng trôi lớn nhất thế giới A-76 tách khỏi Nam Cực
Đây là tảng băng trôi lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại với chiều dài 170 km và chiều rộng 25 km, diện tích của nó lớn hơn đảo Majorca...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư