Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
WHO: COVID-19 vẫn cướp đi 1.700 sinh mạng mỗi tuần
Linh Dương - 12/07/2024 16:30
 
Dù đã qua 3 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, bệnh này vẫn đang cướp đi sinh mạng của khoảng 1.700 người mỗi tuần trên toàn cầu, theo báo cáo mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Ảnh minh họa


Trong cuộc họp báo ngày 11/7, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã bày tỏ lo ngại về tình trạng giảm tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19. Ông nêu rõ rằng mặc dù số ca tử vong vẫn tiếp tục tăng, tỷ lệ tiêm vaccine đang giảm đáng kể ở hai nhóm có nguy cơ cao nhất là nhân viên y tế và người trên 60 tuổi.

Ông Tedros nhấn mạnh rằng WHO khuyến cáo những người trong nhóm nguy cơ cao nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong vòng 12 tháng kể từ liều cuối cùng để duy trì hiệu quả bảo vệ.

Từ khi xuất hiện, COVID-19 đã gây ra hơn 7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới. Đại dịch không chỉ làm tê liệt các hệ thống y tế mà còn tàn phá nền kinh tế toàn cầu. Vào tháng 5/2023, WHO đã tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19, nhưng tổ chức này vẫn liên tục kêu gọi các chính phủ duy trì giám sát và giải trình tự virus. Điều này nhằm đảm bảo tiếp cận các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vaccine đáng tin cậy với giá cả phải chăng.

Bên cạnh COVID-19, WHO còn đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1. Tổ chức này kêu gọi các quốc gia tăng cường giám sát và báo cáo các ca cúm ở động vật và người, chia sẻ mẫu và giải trình tự gene. WHO cũng khuyến nghị cần có các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho những người chăn nuôi có thể tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh và tăng cường nghiên cứu về cúm gia cầm.

H5N1, một phân nhóm virus cúm A, thường xuất hiện ở chim và gia cầm. Virus này có khả năng lây lan giữa gia cầm mắc bệnh và đôi khi có thể lây từ gia cầm sang người, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như sốt, ho, sổ mũi và viêm đường hô hấp nặng.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới lo ngại về hệ lụy của thuốc lá mới
Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5/2024) tại hồ Hoàn Kiếm tổ chức ngày 26/5 với thông điệp được Tổ chức Y tế Thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư