Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xây dựng chiến lược dựa trên năng lực lõi
Thanh Huyền - 29/10/2016 09:37
 
Tập trung hay đa dạng hóa sản phẩm không chỉ đơn giản là sự lựa chọn để cạnh tranh, mà còn cần dựa trên năng lực lõi của mỗi doanh nghiệp.

Sau khi chương trình “CEO - Chìa khóa thành công” với chủ đề “Chiến lược cạnh tranh - Đa dạng hay tập trung” lên sóng ngày 23/10, fanpage của chương trình đã “ngập” trong comment của các khán giả yêu mến chương trình.

Tình huống mà chương trình đặt ra cho CEO Ngô Bàng Long, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Bảo vệ Bình An, không chỉ chạm đúng lĩnh vực, ngành nghề mà doanh nghiệp của CEO đang kinh doanh, mà còn được đặt ra trong đúng bối cảnh, qua đó giúp CEO bộc bạch những tâm huyết của anh với ngành nghề kinh doanh này. Bạn Phan Văn Trọng bày tỏ: “Tôi rất ủng hộ quan điểm, triết lý kinh doanh của CEO, đặc biệt là cách giải quyết vấn đề, thuyết phục, quyết liệt và mềm dẻo”.

Ông Ngô Bàng Long (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này
Ông Ngô Bàng Long (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này

Tình huống mà chương trình đưa ra cho CEO Ngô Bàng Long là vấn đề của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bảo vệ đã có uy tín trên thị trường. doanh nghiệp này đã xây dựng được hệ thống nhân sự gần 5.000 nhân viên với quy mô hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, bất chấp giá dịch vụ cao hơn so với các đối thủ. Tuy nhiên, trong thị trường cạnh tranh hiện nay, các đối thủ đang tìm mọi cách để giành giật thị phần nên doanh nghiệp rơi vào cảnh “trên đe dưới búa”. Phía trên là các công ty đối thủ có cùng quy mô đã tiến hành các cuộc mua bán và sáp nhập với các doanh nghiệp nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra nhiều ưu thế vượt trội hơn công ty. Đồng thời, do có nguồn lực mạnh nên họ đang tìm cách lấy người của công ty. Phía dưới, công ty cũng phải chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ cung cấp các dịch vụ giá rẻ hơn, quy trình dịch vụ linh hoạt hơn. Tất cả các đối thủ này khiến thị phần của công ty đang ngày càng thu hẹp, doanh số và lợi nhuận sụt giảm.

Trước tình hình này, CEO cho rằng, với giá cả, chất lượng và thương hiệu uy tín đã dày công xây dựng, công ty cần tiếp tục nỗ lực duy trì chất lượng, giá cả dịch vụ này. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp cần đa dạng hoá sản phẩm như cho ra đời thêm các gói dịch vụ như: bảo vệ cá nhân và gia đình họ, dịch vụ đưa đón trẻ em đi học, dịch vụ bảo vệ tài sản cầm cố cho các ngân hàng… Tuy nhiên, các cổ đông lại đưa ra quan điểm trái ngược với CEO. Các cổ đông cho rằng, Việt Nam là quốc gia là ổn định và an toàn, do đó, nhu cầu với các dịch vụ bảo vệ chưa thực sự cần thiết để cho ra đời những dịch vụ này. Các cổ đông nhất quyết rằng, cách thức cạnh tranh tốt nhất là nên đi theo chiến lược tập trung. Công ty nên sử dụng kiến thức và kinh nghiệm nghiệp vụ hiện tại kết hợp với các loại công nghệ, kỹ thuật cao, để cung cấp những gói bảo vệ an ninh cao cấp dành riêng cho các khách hàng trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài…, là những đối tượng có nhu cầu bảo đảm an ninh cao.

CEO vẫn một mực cho rằng, cách của cổ đông sẽ làm thu hẹp thị phần của doanh nghiệp. Hơn nữa, để có thể cho ra đời những gói dịch vụ cao cấp như vậy, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian, công sức tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo được đội ngũ nhân sự có chuyên môn và nghiệp vụ cao.

Sau những lý lẽ đều rất có lý mà hai bên đưa ra tại phần 1, hai chuyên gia tư vấn cho CEO trong tình huống này là TS. Trần Quốc Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, Tổng giám đốc Kinh Đô Miền Bắc và ông Phùng Việt Thắng, Phó tổng giám đốc CTCP Hệ thống thông tin FPT (FIS) đã mổ xẻ cho CEO thấy rằng, muốn lựa chọn hướng đi phù hợp là tập trung hay đa dạng hóa sản phẩm, cần dựa trên năng lực lõi. Theo TS. Trần Quốc Việt, không đơn giản doanh nghiệp thành công ở sản phẩm phân khúc cao sẽ thành công ở phân khúc thấp.

Vậy năng lực lõi là gì, CEO nên lựa chọn cách thức nào để phát triển sản phẩm cho mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng một cách bền vững? Tất cả câu trả lời sẽ được hai chuyên gia giải đáp tại chương trình “CEO - Chìa khóa thành công” kỳ này, phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (ngày 30/10) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (ngày 31/10) trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV. Báo Đầu tư là đối tác nội dung và truyền thông của chương trình. 

Đằng sau ánh hào quang của các CEO
Đằng sau sự thành công của rất nhiều CEO Việt Nam có sự đồng hành thầm lặng của một chương trình truyền hình thuộc diện “của hiếm”:...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư