Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 08 năm 2024,
Xây dựng hàng loạt cơ chế đặc thù dành riêng cho vùng Đông Nam Bộ
Lê Quân - 10/08/2024 23:12
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng dự thảo đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù các vùng. Trong đó, đề xuất nhóm chính sách, cơ chế đặc thù dành riêng cho vùng Đông Nam Bộ.

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 4 diễn ra ngày 10/8, tại TP.HCM.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Hội đồng điều phối vùng đã có phiên họp lần 3 (ngày 5/5/2024), tại tỉnh Tây Ninh, sau 2 tháng đã hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa; Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (bổ sung quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ); và phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn I).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 4 - Ảnh: VGP

Về Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 đã thể hiện sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và gửi lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương trong vùng.

Đến thời điểm hiện tại, có 17/18 Bộ, ngành và 5/6 địa phương vùng Đông Nam Bộ tham gia góp ý kiến. Sau khi có đủ ý kiến của các thành viên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, rà soát, chỉnh sửa, cập nhật và hoàn thiện kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về rà soát cơ chế, chính sách đặc thù của Vùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng dự thảo báo cáo rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù các vùng kinh tế - xã hội và đang gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành và các địa phương.

Ngoài các nhóm chính sách, cơ chế đề xuất áp dụng chung cho các vùng trong cả nước, riêng Vùng Đông Nam Bộ đề xuất một số nhóm chính sách, cơ chế đặc thù riêng biệt như: chính sách về nâng mức dư nợ vay ngân sách địa phương của các địa phương trong vùng; chính sách về phát triển khu công nghiệp; chính sách về tăng chỉ tiêu đất khu công nghiệp; chính sách về ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương góp ý đối với báo cáo để kịp tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ thấp hơn mức bình quân cả nước
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vùng Đông Nam Bộ trong 7 tháng đầu năm mặc dù có mức tăng trưởng khá, nhưng chưa đạt như kỳ vọng với vai trò là vùng kinh tế động lực, dẫn dắt của cả nước.

Kết quả cho thấy, tăng trưởng kinh tế vùng trong 7 tháng đầu năm chỉ đạt 5,58%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước, chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên (3,86%).
Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 391.154 tỷ đồng, chiếm 38,1% tổng thu ngân sách Nhà nước đứng thứ 2 sau vùng Đồng bằng Sông Hồng (chiếm gần 43%).
Giá trị xuất khẩu đạt 59,2 tỷ USD, chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước, đứng thứ 2 sau vùng Đồng bằng Sông Hồng (chiếm gần 35%).
Trong 7 tháng đầu năm, Vùng Đông Nam Bộ có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động lớn nhất trong 6 vùng kinh tế với 58.246 doanh nghiệp, tăng 9,8%.

Thủ tướng: Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ cần hoạt động thực chất, không hình thức
Thủ tướng yêu cầu Hội đồng cần hoạt động hiệu quả, thực chất, không hình thức, không hành chính, phải tạo ra của cải vật chất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư