Các xe đỗ tại điểm khai thác của Xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe số 4 trên phố Dã Tượng, Hà Nội - Ảnh: Ngô Vinh |
Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm mới đây. Theo ông Chung, trước mắt, sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ở một số tuyến phố chật hẹp như: Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... sau đó tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có triển khai tiếp hay không. Về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn.
Lòng đường bị chiếm dụng vì xe đỗ hai bên
Sáng 16/8, PV Báo Giao thông đã có mặt tại ba tuyến phố Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều để ghi nhận tình trạng đỗ xe tại đây. Tại phố Dã Tượng, hiện tại Sở GTVT Hà Nội đang giao cho Xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe số 4 thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội bố trí kẻ vạch dừng đỗ cho các phương tiện theo hướng Lý Thường Kiệt - Dã Tượng. Chiều ngược lại cắm biển cấm đỗ xe phía đầu phố Trần Hưng Đạo.
Chị Bùi Thị Đàn, nhân viên của xí nghiệp cho biết, nhiều năm nay, tình trạng đậu xe trên phố Dã Tượng rất lộn xộn. Mặc dù, vị trí đỗ và cấm đỗ đã được quy định cụ thể nhưng phía bên đối diện điểm đỗ của xí nghiệp, các chủ phương tiện thường xuyên dừng, đỗ sai quy định. “Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe dừng đỗ cả hai bên đường gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, vì điểm đỗ được cơ quan chức năng cấp phép chỉ nằm một bên đường nên nhiều hộ dân sinh sống và kinh doanh trên tuyến phố này bức xúc do mặt tiền của họ thường xuyên bị các chủ phương tiện đậu xe, khiến việc kinh doanh gặp khó khăn. Vì thế, nếu chủ trương cho đậu xe hai bên luân phiên theo ngày chẵn, lẻ sẽ có tác dụng tích cực không chỉ cho giao thông mà còn mang lại công bằng cho các hộ kinh doanh cả hai bên phố”, chị Đàn nói.
Tại phố Trần Quốc Toản và phố Nguyễn Gia Thiều, PV ghi nhận tình trạng lộn xộn tương tự. Tại hai phố này, các phương tiện đỗ cả hai bên đường. Bất chấp việc cả hai tuyến phố trên đều được cơ quan chức năng đặt biển cấm đỗ một bên, tình trạng dừng đỗ tùy tiện diễn ra như không có biển báo.
Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân sinh sống tại phố Nguyễn Gia Thiều cho biết, con phố này từ lâu đã luôn bị ô tô đỗ cả hai chiều, thậm chí đỗ hàng đôi.
“Chúng tôi mong cơ quan chức năng có biện pháp nào để thống nhất cho ô tô dừng đỗ một bên. Có như vậy, lòng đường mới không bị chiếm dụng, việc đi lại của nhân dân mới được thuận lợi”, anh Hùng nói.
Sẽ có phương án khả thi
Trao đổi với Báo Giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, sau khi được thành phố giao nhiệm vụ, lãnh đạo Sở đã họp với các ban chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu thực tế tại các tuyến đường thành phố yêu cầu để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể hợp lý. Cũng theo ông Quang, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng đỗ xe theo ngày và mang lại hiệu quả cao. Bởi vậy, Hà Nội cũng sẽ tìm hiểu các phương án của một số thành phố đang áp dụng tốt để triển khai thực hiện đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả cao.
Còn theo chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy, đây là giải pháp tình thế nhưng cần thiết trong thời điểm hiện nay khi mà các đường phố đã chật kín, phương tiện không có chỗ đỗ gây nên ùn tắc giao thông. “Ngày chẵn đỗ xe bên chẵn và ngày lẻ đỗ xe bên lẻ là cần thiết. Điều này có thể thực hiện được trên nhiều tuyến phố nhưng trước mắt cơ quan chức năng có thể khảo sát thực hiện thí điểm một vài tuyến phố trước, sau đó nhân rộng. TS. Thủy nói và cho rằng, muốn thực hiện được tốt, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những người cố tình không thực hiện chủ trương này. Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, phải làm thường xuyên và đồng bộ, triển khai quyết liệt để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.
Sau hơn ba tháng chính thức xử lý các trường hợp vi phạm đậu đỗ ngày chẵn, lẻ, nhiều tuyến đường trung tâm Đà Nẵng như: Trần Quốc Toản, Thái Phiên, Hoàng Diệu, Phan Thanh cơ bản thông thoáng, không còn tình trạng xe ô tô đậu đỗ hai bên lòng đường, đảm bảo sự đi lại thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, theo nhiều tài xế, khó nhất là khi các xe tập trung đậu đỗ về một bên gặp không ít sự phản ứng, thiếu đồng thuận của chính người dân bên đường. Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm đậu đỗ phương tiện, đến nay đã lập biên bản xử lý vi phạm trực tiếp gần 200 trường hợp, dán thông báo vi phạm 277 trường hợp...
Ngân Hà
Quy định đỗ xe theo biển số ngày chẵn, lẻ cũng được áp dụng ở nhiều thành phố trên thế giới để giảm tắc đường và hạn chế ô nhiễm môi trường. Tại TP Iowa (Mỹ), trong ngày lẻ, phương tiện có biển số xe lẻ sẽ đỗ bên lề đường số lẻ; vào ngày chẵn, phương tiện có biển số xe chẵn sẽ đỗ bên lề đường số chẵn. Quy định đỗ xe theo biển số chẵn/lẻ có hiệu lực từ 8h -17h mỗi ngày từ thứ hai đến thứ bảy. Sau 17h mỗi ngày và chủ nhật hàng tuần, được phép đỗ hai bên đường trừ trường hợp khẩn cấp.
Tại Ấn Độ, Bộ Giao thông nước này cũng vừa phối hợp cùng chính quyền TP Delhi áp dụng thử nghiệm 15 ngày đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, áp dụng từ 8h-20h hàng ngày, trừ chủ nhật. Người vi phạm sẽ bị phạt 2.000 rupee (tương đương 650.000 đồng).
Trang Trần