Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xây dựng Tập đoàn Đèo Cả có khát vọng trên nền tảng tri thức và sự tự tin
Bảo Như - 16/04/2023 17:01
 
Đây là chia sẻ của ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đối với 30 cán bộ của Tập đoàn vừa tốt nghiệp Thạc sĩ Điều hành cao cấp của Đại học Kinh tế Quốc dân.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại buổi lễ.

Sáng nay (16/4), tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) và Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức Lễ tổng kết hợp tác giai đoạn 2019 - 2023 và ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2023 - 2028. Chương trình có sự tham dự của đại diện Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị đối tác của Tập đoàn Đèo Cả và 30 cán bộ cấp lãnh đạo, quản lý của Tập đoàn Đèo Cả đã tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sĩ Điều hành cao cấp - Executive MBA của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

“Chiến lược tăng trưởng tập trung - đi trong vòng tròn năng lực”

“Năm 1985, khi tiếp quản Hợp tác xã Hải Thạch, từ một doanh nghiệp cấp địa phương gặp rất nhiều khó khăn tôi đã xây dựng nên Tập đoàn Đèo Cả với thế mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam như hiện nay. Điều gì đã giúp tôi vượt qua khó khăn để có những thành công? Đó là tinh thần học tập không ngừng. Bản thân tôi ý thức phải học thì mới hành được!”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Được biết, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, vị Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã cùng các cộng sự là các trợ lý, các Phó Chủ tịch đăng ký học tại trường Đại học Griggs từ những ngày đầu xây dựng tổ chức Đèo Cả.

Những kiến thức tại nhà trường và thực tiễn trải qua đã giúp Tập đoàn giải những bài toán về vốn ở dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, giải cứu những dự án gặp khó khăn về pháp lý như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận và hay tổ chức quản lý các dự án đầu tư công.

Lý giải cho việc chọn chương trình đào tạo Thạc sĩ Điều hành cao cấp - Executive MBA cho các cán bộ, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, ông Hoàng cho biết đào tạo nội bộ, quy hoạch nhân sự, quản trị sự thay đổi là quyết định sống còn của Tập đoàn Đèo Cả. Với môn học quản trị chiến lược sẽ giúp cho các bạn xác lập việc chọn lựa “chiến lược tăng trưởng tập trung - đi trong vòng tròn năng lực” mà Tập đoàn Đèo Cả kiên định theo đuổi đã giúp cho Doanh nghiệp phát triển ổn định như hiện nay.  

Đào tạo nội bộ, quy hoạch nhân sự, quản trị sự thay đổi là quyết định sống còn của Tập đoàn Đèo Cả. Với môn học quản trị chiến lược sẽ giúp cho các lãnh đạo cấp chiến lược của đơn vị xác lập việc chọn lựa “chiến lược tăng trưởng tập trung - đi trong vòng tròn năng lực” mà Tập đoàn Đèo Cả kiên định theo đuổi đã giúp cho Doanh nghiệp phát triển ổn định như hiện nay.  

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, quy trình đào tạo quy hoạch nhân sự tại Đèo Cả qua 5 bước: thử việc, học việc, giúp việc, điều hành công việc và hoạch định công việc. Kiến thức tại nhà trường kết hợp thực tế tại công ty, tại dự án sẽ được đúc kết thành giáo trình đào tạo nhằm rút ngắn quy trình đó.

Hơn 20 năm qua, Tập đoàn không đầu tư vào các ngành nghề ngoài năng lực cốt lõi của mình, chuyên tâm vào việc xây dựng con người, xây dựng bộ máy, tối ưu lợi nhuận phục vụ cho hoạt động xây dựng hạ tầng giao thông.

Diễn biến trong thời gian vừa qua với nhiều sự sụp đổ của các doanh nghiệp lớn nhỏ, càng khiến người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả nhận thấy cần có nền tảng quản trị khoa học khi đeo đuổi mục tiêu, kiên định với chiến lược của doanh nghiệp là điều cần thiết của một nhà quản trị, quản lý cần làm; điều này chỉ có thể chứng minh khi học tập một cách nghiêm túc, có tri thức gắn liền với thực tiễn.  “Với phương châm “chúng ta sẽ là người thợ chuyên nghiệp tại công trường nhưng cũng là người thầy, người trợ giảng tại các giảng đường đào tạo” các bạn cần tiếp tục học tập, phát triển bản thân để các thế hệ nối tiếp tạo ra một Tập đoàn Đèo Cả có tri thức, có thực lực và sự tự tin”, ông Hoàng nhấn mạnh.

“Quản người - Quản việc - Quản lợi nhuận”.

Được biết, 30 cán bộ cấp lãnh đạo, quản lý của Tập đoàn Đèo Cả đã tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sĩ Điều hành cao cấp - Executive MBA của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trong đó, có những cán bộ là tiến sĩ, thạc sĩ các lĩnh vực khác nhau vẫn tham gia học để nâng cao kỹ năng quản trị điều hành, phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Lớp Executive MBA Đèo Cả có sự khác biệt bởi chương trình học được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đèo Cả phối hợp xây dựng nội dung theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Giáo án đào tạo được kết hợp giữa lý thuyết quản trị điều hành và thực tiễn hoạt động của Đèo Cả. Điều này giúp các học viên nắm bắt kiến thức, nâng cao khả năng ứng dụng trong quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp.

Nhiều môn học như Kỹ năng lãnh đạo, Hành vi tổ chức, Quản trị tài chính… đều đưa ra các tình huống điển hình mà Đèo Cả đã thành công trong thực tiễn hoạt động. Nhiều môn học, Chủ tịch HĐQT và các thành viên Hội đồng Cố vấn của Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự giờ, đánh giá, góp ý cho học viên, cho chương trình.

Khi triển khai các đề tài luận văn thạc sĩ, ngoài các yêu cầu bắt buộc cho các học viên theo quy định của chương trình đào tạo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đã yêu cầu các học viên phân nhóm thực hiện 11 chủ đề xoay quanh phương châm quản trị “Quản người - Quản việc - Quản lợi nhuận”. Đó là những đề tài lấy từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Luận văn được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, có ý kiến đóng góp phản biện của các cố vấn, chuyên gia của Tập đoàn Đèo Cả.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, đến từ Lớp MBA - Khóa 9 của Tập Đoàn Đèo Cả, cách đây đúng 15 năm (đó là vào năm 2008), khi tôi đã nhận được bằng Tiến sĩ Kỹ thuật Giao thông (tại trường Đại học kỹ thuật tổng hợp TU-Dresden, CHLB Đức). Thế nhưng khi trở về Việt Nam tham gia điều hành và quản lý doanh nghiệp, ông đã nhận thấy mình còn thiếu hụt rất nhiều kiến thức về tài chính và quản trị doanh nghiệp; đó chính là những kiến thức cốt lõi cần được bổ sung, học tập để đưa Công ty và doanh nghiệp phát triển.

“Trong khóa học này với sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, các lãnh đạo của Tập đoàn Đèo Cả đã được bổ sung rất nhiều kiến thức hữu ích về Quản trị dự án, Quản trị tài chính, Quản lý dự án; cũng như Phân tích và đánh giá rủi ro trong các hoạt động điều hành doanh nghiệp”, ông Dũng cho biết.

Khoá Thạc sĩ Điều hành cao cấp đầu tiên cho Tập đoàn Đèo Cả tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã hoàn thành, bên cạnh trang bị kiến thức điều hành cho những người Đèo Cả thì Tập đoàn còn đúc kết kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn của mình như bài toán thu xếp vốn tại dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả và “giải cứu” các dự án gặp khó như Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận… thành cẩm nang, giáo trình phục vụ đào tạo trong hệ thống, là nguồn tư liệu thực tiễn sống động để nhà trường tham khảo đưa vào giảng đường.

Đây cũng là dịp để nhà trường hiểu hơn về nhu cầu nguồn nhân lực mà doanh nghiệp cần, qua đó cải tiến chương trình đào tạo theo hướng ngày càng thiết thực hơn phục vụ cho hợp tác đào tạo với doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tập đoàn Đèo Cả theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, chuyên tâm vào việc xây dựng con người, xây dựng bộ máy, tối ưu lợi nhuận phục vụ cho hoạt động xây dựng hạ tầng giao thông. Trong đó, xác định con người là yếu tố quan trọng làm nên thành công, doanh nghiệp đã chủ động nguồn nhân lực thông qua đào tạo ở nhiều cấp, nhiều bậc, nhiều lĩnh vực cho toàn hệ thống để nâng cao chất lượng đội ngũ CBNV, giảm thiểu rủi ro và chi phí, tạo lợi ích sát sườn cho doanh nghiệp và chủ động đối diện với những thay đổi của xã hội.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả và lãnh đạo Trường Đại học kinh tế quốc dân chia vui với các
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả và lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế quốc dân chia vui với các 30 cán bộ cấp lãnh đạo, quản lý của Tập đoàn Đèo Cả vừa tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sĩ Điều hành cao cấp - Executive MBA.

Hướng tới đào tạo nguồn nhân lực lâu dài

Theo GS. TS. Phạm Hồng Chương Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, sự hợp tác thành công giữa Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Tập đoàn Đèo cả giai đoạn 2019-2023 được đánh dấu bằng 31 học viên đã tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Điều hành cao cấp - Executive MBA.

“Qua quá trình tổ chức đào tạo, Nhà trường ghi nhận sự đóng góp quan trọng của Tập đoàn trong việc tạo điều kiện để các học viên tham gia học tập đầy đủ nghiêm túc, luôn theo sát quá trình đào tạo, và định hướng học viên vận dụng kiến thức để giải quyết các bài toán thực tiễn của chính Đèo cả. Trong đó, 31 chuyên đề thực tập tốt nghiệp là 31 vấn đề thực tiễn quan trọng của Đèo cả đã được các học viên đưa ra”, GS. TS. Phạm Hồng Chương  đánh giá.

Cũng tại buổi lễ, Tập đoàn Đèo Cả và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2023 - 2028. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp xây dựng, triển khai và phát triển các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Tập đoàn Đèo Cả sẽ tạo điều kiện để sinh viên, học viên NEU tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp. Đồng thời, hai bên thúc đẩy thực hiện các hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ quản lý trong các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh và mục tiêu chiến lược của mỗi bên.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả xây dựng quỹ học bổng tài trợ trong lĩnh vực đào tạo nhân sự cho Đèo Cả. Quỹ này được cấp cho sinh viên giỏi, được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giới thiệu và sinh viên cam kết làm việc lâu dài cho Đèo Cả và thực hiện các đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, vật liệu mới, kết cấu mới, biện pháp thi công mới phù hợp với nhu cầu của Tập đoàn Đèo Cả.

“Trong hợp tác tới đây với nhà trường, chúng tôi sẽ cử các cán bộ tham gia trợ giảng, chọn lựa học viên tham gia cao học... Mong muốn nhà trường, doanh nghiệp, sinh viên, cán bộ nhân viên cùng phát triển, như sứ mệnh mà người Đèo Cả đặt ra “Góp phần mang lại cuộc sống an toàn và sung túc hơn cho con người và đất nước Việt Nam”, ông Hồ Minh Hoàng cam kết.

Tập đoàn Đèo Cả đẩy mạnh áp dụng công nghệ số trong quản trị dự án giao thông
Tập đoàn Đèo Cả sẽ hợp tác với các đơn vị tư vấn hàng đầu trong nước để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư