Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xây dựng TP.HCM thành Trung tâm tài chính khu vực là cần thiết!
Hồng Phúc-ảnh Lê Toàn - 18/10/2019 11:35
 
Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2019 (HEF 2019) do Uỷ ban nhân dân TP.HCM tổ chức với chủ đề “Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” đã chính thức khai mạc sáng nay 18/10/2019 với hơn 800 đại biểu tham dự

Sáng nay 18/10/2019, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2019 (HEF 2019) do Uỷ ban nhân dân TP.HCM chủ trì tổ chức với chủ đề “Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” đã chính thức khai mạc với hơn 800 đại biểu tham dự.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc tại Diễn đàn
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc tại Diễn đàn-Ảnh Lê Toàn

Tham dự HEF 2019 có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ông Nguyễn Chí Dũng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành Ủy TP.HCM, lãnh đạo ngân hàng Thế giới, các định chế tài chính quốc tế như IMF, IFC, ADB,…

Diễn đàn được kỳ vọng sẽ giúp TP.HCM có thêm nguồn tư liệu trong quá trình xây dựng Đề án phát triển thành phố thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Đề án này đang được Uỷ ban nhân dân Thành phố giao Công ty đầu tư Tài chính TP.HCM phối hợp cùng trường đại học Fulbright Việt Nam thực hiện nghiên cứu.

TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Fulbright-đơn vị đồng thực hiện dự thảo đề án xây dựng TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính
TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Fulbright-đơn vị đồng thực hiện dự thảo đề án xây dựng TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính-Ảnh Lê Toàn

HEF 2019 sẽ kéo dài cả ngày, có 4 phiên thảo luận song song với các chủ đề: TP.HCM hướng tới Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế về Hiện trạng, mục tiêu và lộ trình thực hiện; Bài học kinh nghiệm trong xây dựng và hình thành một số Trung tâm tài chính quốc tế; Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một Trung tâm tài chính quốc tế; Định hướng chính sách quốc gia và vai trò Chính quyền Thành phố.

Đây là lần thứ 2 TP.HCM tổ chức Diễn đàn kinh tế và là lần đầu tiên Diễn đàn có chủ đề Phát triển Thành phố trở thành trung tâm tài chính khu vực và  quốc tế.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng, Thành phố sẽ được Chính phủ xem xét, đưa đề án Phát triển TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế trở thành Đề án trọng điểm quốc gia .

“Đây là cơ sở quan trọng để Thành phố chuyển được mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, trong bối cảnh còn phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là đất đai. Trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế là chìa khoá để đưa kinh tế Thành phố bứt phá”, ông Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Được biết, trước Diễn đành, UBND TP.HCM từng tổ chức đoàn đi học hỏi, tham khảo kinh nghiệm của Thượng Hải (Trung Quốc), nơi có dự án phát triển thành trung tâm tài chính khu vực từ năm 1992. Dự án này đã triển khai trong hiện thực từ năm 1996.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự Diễn đàn kinh tế TP.HCM-Ảnh Lê Toàn
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM-Ảnh Lê Toàn

Với TP.HCM, ý tưởng xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm tài chính đã xuất hiện từ 2 thập kỷ trước. Theo TS Trần Du Lịch, Thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, “Xét về ý tưởng, định hướng và mục tiêu, thì trong gần 20 năm qua TP.HCM luôn luôn chú trọng việc phát triển thị trường tài chính như là môt trong những lĩnh vực ưu tiên của quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, trên thực tế sự phát triển thị trường tài chính trên địa bàn TP.HCM đã diễn ra không được như kỳ vọng; việc vươn lên để trở thành một trong những trung tâm tài chính lớn của khu vực ASEAN có khá xa….”

Làm thế nào để biến tiềm năng, lợi thế, khát vọng …thành hiện thực đang là bài toán lớn về phát triển, không chỉ đối với TP.HCM mà còn là vấn đề lớn của cả nước.

“Do đó, với chủ trương xây dựng Đề án “ Phát triển thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và  quốc tế” là việc làm không mới, nhưng rất cần thiết. Đây không phải vấn đề riêng của TP.HCM, mà chính là một bộ phận trong chiến lược kinh tế của quốc gia; với định hướng phát triển kinh tế Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045”, TS Trần Du Lịch chia sẻ.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Trung tâm tài chính là chìa khoá để đưa kinh tế TP.HCM bứt phá
Đây là lần thứ hai, TP.HCM tổ chức Diễn đàn kinh tế và là lần đầu tiên Diễn đàn có chủ đề "Phát triển TP.HCM trở thành trung tâm tài chính khu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư