Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Xem xét trách nhiệm lãnh đạo DNNN không "lên sàn"
Kỳ Thành - 03/02/2017 21:41
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, việc cổ phần hóa, bán vốn nhà nước phải đem lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước, tránh thất thoát, tránh lợi ích nhóm, tiêu cực.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/2
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/2

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều 3/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn Chính phủ đã thông báo một số kết quả tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2017 diễn ra sáng cùng ngày.

Đáng chú ý là Thủ tướng đã nêu lại thông điệp về việc đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, không để tiếp tục tình trạng cổ phần hóa nhưng tỉ lệ vốn Nhà nước bán ra ở mức thấp…

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được cổ phần hóa là 96,3%, nhưng phần vốn bán ra thấp, chỉ đạt 8%. "Năm nay khác với mọi năm, chúng ta quyết liệt cổ phần hóa các DNNN".

Trên tinh thần đó, nguyên tắc là sau khi doanh nghiệp cổ phần hóa là phải niêm yết trên sàn chứng khoán. Nếu doanh nghiệp không lên sàn, yêu cầu các cơ quan, các bộ ngành xem xét, đánh giá trách nhiệm người đứng đầu Tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước.

Thứ hai, trên tinh thần chỉ đạo những DNNN cần nắm giữ vốn nhà nước, những doanh nghiệp chủ đạo của nền kinh tế, những doanh nghiệp trong lĩnh vực an ninh quốc phòng là Nhà nước phải nắm vốn để chỉ đạo. Những doanh nghiệp không cần nắm giữ có thể bán 100%, có thể bán cả lô, bán cho nhà đầu tư trong nước, nước ngoài với tinh thần công khai minh bạch, từ việc công khai lựa chọn theo đấu thầu tư vấn, đấu thầu cạnh tranh, lựa chọn nhà đầu tư với mục đích đem lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước, tránh thất thoát, tránh lợi ích nhóm, tiêu cực trong cổ phần hóa, bán vốn Nhà nước.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã thành lập Ban chỉ đạo do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp chỉ đạo việc này. Trong các cuộc họp đều đưa ra vấn đề tiến độ cổ phần hóa DNNN.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh trong tất cả các ngành, lĩnh vực ngay từ đầu năm, nhất là những lĩnh vực mũi nhọn đột phá như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch…

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao cả về  chủ trương, nguồn vốn, mô hình, cơ chế, chính sách...  Trong những ngày tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì hội nghị của Chính phủ về phát triển ngành nuôi tôm chất lượng cao tại ĐBSCL.

Thủ tướng cũng yêu cầu chuẩn bị triển khai tổ chức hội nghị Chính phủ với doanh nghiệp lần thứ hai.

Giữ lại hay cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đều phải tính đến hiệu quả
Chính phủ vừa nhấn mạnh lại thông điệp: cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) không phải là mục đích, mà chỉ là phương tiện thực hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư