Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xu hướng liên minh thương mại điện tử
Gia Huy - 02/07/2016 05:59
 
Doanh nghiệp thương mại điện tử đang ngày càng chú trọng hơn đến chất lượng dịch vụ và nỗ lực liên kết với các đối tác khác trên thị trường để tạo thành hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Liên minh cùng hưởng lợi

Cuối tháng 12/2015, thị trường thương mại điện tử nóng khi Bizweb và Sendo bắt tay hợp tác nhằm giúp nhau hoàn thiện quy trình khép kín trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Trong khi Bizweb có nền tảng bán hàng online được sử dụng nhiều nhất Việt Nam, hiện cung cấp dịch vụ cho hơn 13.000 khách hàng, thì Sendo được đánh giá là sàn giao dịch thương mại điện tử số 1 tại Việt Nam, với hàng trăm ngàn lượt giao dịch mỗi tháng. Nơi đây đã trở thành “khu trung tâm thương mại” trực tuyến hiệu quả giữa người mua và người bán.

Sendo được đánh giá là sàn giao dịch thương mại điện tử số 1 tại Việt Nam.
Sendo được đánh giá là sàn giao dịch thương mại điện tử số 1 tại Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia, liên minh giữa Bizweb và Sendo đã làm nên chu trình bán hàng khép kín, tạo điều kiện cho các chủ shop tiếp cận khách hàng mục tiêu với chi phí và thời gian tiết kiệm tối đa. Theo đó, Sendo hỗ trợ tạo ứng dụng Sendo tích hợp trong kho ứng dụng của Bizweb, đồng thời đơn giản hóa thủ tục đăng ký của khách hàng Bizweb chỉ với một click chuột. Về phần mình, Bizweb triển khai ứng dụng để toàn bộ khách hàng có thể đồng bộ đăng bán sản phẩm lên Sendo.vn một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Sự liên kết trong thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn khi Intel và Công ty khởi nghiệp công nghệ Haravan phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân kinh doanh trực tuyến hợp tác nhằm tạo các chuỗi cung ứng dịch vụ.

Trong thời gian từ năm 2015 tới nay, việc Haravan, Kiốt Việt và Thitruongsi.com liên kết phát triển thị trường đã tạo ra một sân chơi mới cho người tiêu dùng. Cụ thể, Haravan cung cấp giải pháp bán hàng thông qua các trang web thương mại điện tử, các mạng xã hội như Facebook, Twitter; Kiốt Việt giúp người bán giải quyết khâu quản lý hàng hóa tồn kho, tạo đơn hàng, lập các bản báo cáo bán hàng…; còn sàn giao dịch trực tuyến Thitruongsi.com cung cấp nguồn hàng giá sỉ cho những cá nhân muốn kinh doanh trên mạng.

Bên cạnh đó, cái bắt tay của Hotdeal với Transcosmos cũng tạo ra một sự gắn kết mới.

Ngoài ra, điểm mặt những cái bắt tay hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử còn phải nhắc tới việc dịch vụ kho vận BoxMe.vn đã bắt tay kết nối với các đối tác vận chuyển hàng hóa khác là Viettel Post và Kerry Express. Hai công ty giao nhận này hợp tác với nhau trong các khâu lưu kho, đóng gói, xử lý đơn hàng… kết hợp với dịch vụ giao nhận.

Thị trường sẽ đi vào quỹ đạo

Ngoài những cái bắt tay của các công ty chuyên về bán hàng hóa, giao hàng, thì việc Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt (Payoo) tham gia sân chơi bằng việc hợp tác với hàng loạt đối tác thương mại điện tử đã giúp cho sân chơi này thêm phần thú vị, tạo thuận lợi cho cả người mua lẫn người bán. Đó là các đối tác: Jetstar, Vexere.com, Click1bus, Atadi.vn, Ticketbox, Vemaybay.vn, 123phim.vn, 123go.vn Lazadeal.com, Fshare, Muaban.net, Weshare, Khotailieu.com, Paycode.vn, Shiseido, BigSales.vn, Zaa Accessories…

Ông Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc điều hành Haravan cho biết, việc bắt tay liên minh với các công ty cùng lĩnh vực giúp Haravan hoàn thiện các khâu trong chuỗi cung ứng cho ngành thương mại điện tử, bao gồm cả hai phần việc khó khăn nhất là giao nhận và thanh toán.

Nhắc tới cái bắt tay của mình, ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ cho biết, sự kết hợp thương mại điện tử giữa Sendo và Bizweb sẽ gia tăng tỷ lệ tương tác giữa người mua và người bán, giúp chủ shop tiếp cận nhiều khách hàng hơn, bán được nhiều hàng hơn, trong khi khách hàng có những trải nghiệm mua hàng thú vị hơn.

Đánh giá thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nay, ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng giám đốc Payoo cho rằng, với xu hướng phát triển tốt của các doanh nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ như hiện nay, thị trường sẽ không có nhiều biến động trong thời gian tới. Đặc biệt, trong 5 - 10 năm tới, thị trường thương mại điện tử và trung gian thanh toán sẽ phát triển mạnh. Nếu như trước đây chỉ có vài đơn vị trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép thử nghiệm, thì hiện nay đã có 16 đơn vị được cấp phép chính thức. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư quan tâm và tham gia tích cực vào lĩnh vực thương mại điện tử và trung gian thanh toán.

Bên cạnh đó, việc ngày càng nhiều đơn vị tham gia lĩnh vực thương mại điện tử cũng góp phần phát triển thị trường nói chung. Các đơn vị tham gia ngày càng chú trọng hơn về chất lượng dịch vụ và sẵn sàng liên kết với các đối tác khác trên thị trường để tạo thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, việc bắt tay của các doanh nghiệp thương mại điện tử đã đưa thị trường này vào quỹ đạo phát triển đúng hướng của nó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng rất cần sự hỗ trợ về mặt thông tin, hiểu biết luật pháp quốc tế để việc hợp tác đạt hiệu quả cao nhất.

Nhóm "tứ đại gia" thương mại điện tử: Dấu hỏi về tương lai của Sendo.vn
Trong khi 3 trong top 4 doanh nghiệp thương mại điện tử có doanh thu cao nhất là Lazada.vn, Zalora.vn và mới đây là Tiki.vn đã được tiếp vốn hoặc có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư