-
Đắk Nông chấn chỉnh công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách
-
Kỷ luật 2 lãnh đạo cấp cao của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy
-
Kon Tum: Đề nghị Công an điều tra các đối tượng làm giả "sổ đỏ"
-
Thất thoát lớn từ các gói thầu y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội
-
Sơn La: Khởi tố vụ “Nhận hối lộ” tại Trung tâm Đăng kiểm -
Doanh nghiệp thêm kiệt quệ vì bị “giam” tiền hoàn thuế GTGT: “Cuộc đấu” không khoan nhượng
![]() |
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang bị báo động về tiến độ. |
Đây là một trong những nội dung trong công văn số 3090/BGTVT – QLXD vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký gửi các ban quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Hồ Chí Minh về việc quản lý thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án phải phân công lãnh đạo đơn vị thường trực tại hiện trường và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu cập nhật, điều chỉnh tiến độ thi công các tháng tiếp theo, đảm bảo bù lại phần khối lượng chậm tiến độ; xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp tiến độ điều chỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu xây lắp huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, chủ động nguồn vật tư, vật liệu, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ; thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đồng thời đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan và hợp đồng xây lắp (cắt chuyển khối lượng, thay thế, bổ sung, chấm dứt hợp đồng).
Theo đó, đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết (chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng, nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ), các ban Quản lý dự án xem xét báo cáo Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng. Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành của gói thầu (khoản 11 Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP); đồng thời thực hiện các thủ tục gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu đối với các nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng theo quy định.
Bên cạnh đó, các nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc Dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 năm đến 5 năm.
Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, các ban Quản lý dự án tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu nếu nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án khác thuộc phạm vi quản lý.
Đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, các ban Quản lý dự án được giao nhiệm vụ đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Doanh nghiệp dự án quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định nêu trên.
“Giám đốc ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ GTVT và các quy định liên quan đối với Dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu; chậm chễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Theo thông tin của Bộ GTVT, tính đến đầu tháng 4/2022, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã hoàn thành khoảng 18.886 tỷ đồng/56.709 tỷ đồng giá trị xây lắp, tương đương 33,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,76% so với kế hoạch.
Tiến độ thực hiện các dự án thành phần đến nay cơ bản đáp ứng kế hoạch, tuy nhiên, vẫn có 2 dự án chậm tiến độ là Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP) sản lượng 12,11% chậm khoảng 6,49% giá trị hợp đồng và Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đạt 30,3%, chậm khoảng 11,89% giá trị hợp đồng.

-
Thất thoát lớn từ các gói thầu y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội -
Các dự án kè chống sạt lở ở Phú Yên: Cấp bách trên giấy, bê bết trên thực địa -
Vi phạm quy định về đấu thầu, cựu Giám đốc Viện tim Hà Nội bị truy tố -
Phú Yên chỉ đạo xử lý nội dung Báo Đầu tư phản ánh -
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ -
Sơn La: Khởi tố vụ “Nhận hối lộ” tại Trung tâm Đăng kiểm -
Dự án trồng rừng sau giải tỏa ở Lâm Đồng: “Cơ chế đặc thù” không đủ điều kiện bố trí vốn?
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng
-
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng trên 20%
-
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch "Một điều Tốt đẹp"
-
Generali triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng dịp cuối năm