Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Xử lý ra sao khi ứng thầu từ chối đáp ứng yêu cầu làm rõ của bên mời thầu?
Anh Ngọc - 28/12/2018 07:24
 
Trường hợp trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu các tài liệu chứng minh về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công thì bên mời thầu phải yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh theo quy định.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Nguyễn Hồng Duyên (thành phố Đà Nẵng) đặt câu hỏi như sau: Bên mời thầu đang triển khai gói thầu xây lắp. Nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất kê khai đáp ứng các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu tuy nhiên thiếu một số tài liệu chứng minh như: Chứng chỉ giám sát đối với chỉ huy trưởng, tài liệu chứng minh sở hữu máy móc thiết bị.

Bên mời thầu có văn bản yêu cầu nhà thầu làm rõ, nhà thầu có văn bản phản hồi với nội dung hiện nay nhà thầu có nhiều dự án triển khai cùng một lúc nên không thể đáp ứng yêu cầu trong văn bản làm rõ của bên mời thầu.

Bà Duyên hỏi, trường hợp này có được đánh giá là hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu, đồng thời tịch thu bảo lãnh dự thầu của nhà thầu hay không?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Khoản 1, Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định sau khi mở thầu, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu.

Trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm.

Đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, không thay đổi giá dự thầu.

Theo quy định tại Mẫu số 15 và Mẫu số 18 Chương IV Mẫu HSMT xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp, thiết bị đáp ứng các yêu cầu quy định tại Mục 2.2 Chương III – Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự, thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Đối với trường hợp của bà Duyên, việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải tuân thủ theo quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của tổ chuyên gia, bên mời thầu.

Trường hợp trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu các tài liệu chứng minh về nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công thì bên mời thầu phải yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh theo quy định nêu trên.

Thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu áp dụng theo Nghị định hay Thông tư?
Điểm g, Khoản 1, Điều 12 Luật Đấu thầu quy định, thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu tối đa là 45 ngày đối với đấu thầu trong nước, kể từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư