Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Xử phạt nhiều vi phạm an toàn thực phẩm dịp Tết
D.Ngân - 07/02/2024 12:03
 
Tăng cường kiểm tra đột xuất thị trường thực phẩm Tết là yêu cầu của lãnh đạo TP.Hà Nội trong bối cảnh Tết cổ truyền của dân tộc cận kề nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao.

Trực tiếp kiểm tra tại siêu thị Tops Market Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) Phó Chủ tịch UBND TP. Vũ Thu Hà đánh giá, công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm từ thành phố đến xã, phường được tiến hành đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm dịp Tết 2024.

Tuy nhiên, theo bà Vũ Thu Hà, thời điểm này là cao điểm các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết tràn vào thị trường. Do đó, các đoàn kiểm tra cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đặc biệt là tăng cường kiểm tra đột xuất bất kỳ mặt hàng nào, địa bàn nào. Qua đó, bảo đảm an toàn thực phẩm Tết cho người dân.

Các ngành Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tăng cường kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, phát hiện kịp thời các thực phẩm không bảo đảm chất lượng để cảnh báo đến người tiêu dùng.

Các sở, ngành chức năng, địa phương cần tập trung cao độ, hành động quyết liệt trước, trong và sau Tết nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ người dân.

Các ngành, địa phương cũng cần xác định rõ địa bàn trọng điểm cần tập trung bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời chủ động tiến hành thanh, kiểm tra theo thẩm quyền.

Nếu phát hiện hành vi vi phạm, lực lượng chức năng cần công khai thông tin, nguyên nhân, kết quả xử lý để người dân nắm rõ, chủ động không sử dụng sản phẩm không bảo đảm an toàn.

Được biết, những ngày giáp Tết, Công an quận Bắc Từ Liêm cùng Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra kho hàng thực phẩm đông lạnh trên địa bàn Tổ dân phố Trung 5, phố Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, thu giữ hàng tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác liên ngành phát hiện trong kho hàng chứa khoảng hơn 1 tấn thực phẩm gồm: chân gà, tràng lợn, trứng non, lòng lợn, lườn ngỗng được thu gom từ vùng biên giới tỉnh Lào Cai về tập kết tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Số thực phẩm không nguồn gốc này sẽ được đổ buôn cho các nhà hàng, quán ăn vỉa hè trên địa bàn TP.

Số sản phẩm bị thu giữ và tiêu hủy chủ yếu là thực phẩm đông lạnh, xuất xứ từ nước ngoài, không có giấy kiểm dịch và không được cấp phép nhập khẩu.

Đối với mặt hàng thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bao gói sẵn, phương thức thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, qua kiểm tra có những trường hợp thực phẩm đã hết hạn nhưng chủ cơ sở không tiêu hủy. Thậm chí, không loại trừ khả năng có hiện tượng sản phẩm được tẩy, xóa hạn sử dụng.

Theo các chuyên gia, vào dịp Tết, người tiêu dùng phải thông minh trong quá trình lựa chọn thực phẩm. Nhất là khi mua các sản phẩm bánh kẹo có nguồn gốc nước ngoài cần tìm hiểu kỹ, hoặc lựa chọn những sản phẩm có hạn sử dụng được dập nổi để tránh mua phải những hộp bánh kẹo đã hết hạn sử dụng từ lâu.

Người dân phải mua thực phẩm ở những khu vực, cửa hàng có uy tín trên địa bàn; không được dễ dãi trong việc lựa chọn thực phẩm, có thể lựa chọn thực phẩm bằng kinh nghiệm và thực tế mua bán, bằng mắt chúng ta có thể biết được thực phẩm tươi hay không tươi.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm TP.Hà Nội, trong dịp Tết năm nay, toàn thành phố đã thành lập 671 đoàn kiểm tra, trong đó, tuyến thành phố có 14 đoàn (gồm 4 đoàn liên ngành thành phố và 10 đoàn của các sở, ngành); 78 đoàn tuyến quận, huyện, thị xã và 579 đoàn tuyến xã, phường, thị trấn.

Sau 1,5 tháng ra quân (từ ngày 15/12/2023 cho đến nay), các đoàn đã kiểm tra được 5.725 cơ sở, qua đó phát hiện 899 cơ sở vi phạm và xử phạt 843 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 4,75 tỷ đồng; đồng thời nhắc nhở và cảnh cáo 56 cơ sở.

Hà Nội thành lập 4 đoàn liên ngành kiểm tra thực phẩm
UBND Thành phố Hà Nội thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành về bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư