Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Xuân Nguyễn, đồng sáng lập Fonos.vn: Sách là “người thầy” tận tụy
Hồng Phúc - 22/10/2020 09:31
 
Fonos - ứng dụng sách nói có bản quyền là dự án khởi nghiệp thứ hai của Xuân Nguyễn, được cô thực hiện như một cách trả ơn những “người thầy” tận tụy của mình.
.
Xuân Nguyễn, đồng sáng lập Fonos.vn

“Người thầy” và hành trình khởi nghiệp

Với Xuân, sách là một “người cố vấn”, “người thầy” rất quan trọng trong hành trình khởi nghiệp. Từ sách, cô có thêm hiểu biết về quản trị kinh doanh, nắm bắt được quy trình tuyển dụng nhân sự phù hợp với mô hình kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B)…

Năm 2015, ở tuổi 21, Xuân cùng em trai khởi nghiệp với cửa hàng Bánh mì 362. Sau một thời gian phát triển chuỗi Bánh mì 362, Xuân quyết định đưa bánh mì “xuất ngoại” sang Hàn Quốc vì nhận thấy, rất nhiều khách hàng từ xứ sở kim chi yêu thích hương vị bánh mì của cửa hàng. Thời gian đó, Xuân nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác từ phía Hàn Quốc và mạnh dạn “bắt tay” một đối tác phù hợp, đưa Bánh mì 362 đến thị trường này.

“Mở cửa hàng ở Hàn Quốc là một thách thức không nhỏ, nhưng cũng là trải nghiệm rất thú vị và tôi đã học hỏi được nhiều điều”, Xuân nói.

Đến nay, Bánh mì 362 đã có 11 cửa hàng tại TP.HCM và 2 chi nhánh tại Hàn Quốc. Trong quá trình phát triển chuỗi Bánh mì 362, Xuân có nhu cầu học hỏi nhiều kiến thức mới, nhưng lại quá bận rộn, nên không có nhiều thời gian tập trung đọc sách. Xuân tìm đến sách nói, tận dụng những khoảng thời gian trống trong ngày để nghe và học, thay vì phải cầm sách đọc, song không thể tìm được ứng dụng sách nói chất lượng ở Việt Nam.

Cô nhận thấy, rất nhiều người bận rộn với công việc cũng gặp khó khăn khi muốn cập nhật kiến thức mới giống mình và họ sẽ cần một ứng dụng sách nói chất lượng.

“Thật đáng tiếc khi những kiến thức quý báu được thu âm thành sách nói kém chất lượng, hay được lan truyền mà không có bản quyền, khiến nó mất đi giá trị to lớn của mình. Việc xây dựng và phát triển ứng dụng Fonos (www.fonos.vn) là cách tôi trả ơn những người thầy tận tụy của mình”, Xuân chia sẻ lý do trở thành đồng sáng lập của ứng dụng sách nói có bản quyền Fonos.

Fonos trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là giọng nói, âm thanh. Fonos tập trung vào những đầu sách bán chạy trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Xuân hy vọng, đây là người bạn đồng hành cho những người bận rộn có nhu cầu mở rộng kiến thức, phát triển bản thân.

Xuân tự nhận trách nhiệm mang đến thị trường sách nói bản quyền những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, vì nghĩ rằng, đây là điều nên làm với các tác giả, những nhà xuất bản và những người đã đặt hết tâm huyết để tìm kiếm, dịch và phát hành sách tại Việt Nam. Những “cầu nối tri thức” này đã và đang mất một nguồn thu rất lớn vì sách giấy, sách nói không có bản quyền. Xuân còn tin rằng, khi họ được đền đáp xứng đáng và công sức của họ thật sự được trân trọng, thì chính những người yêu sách như cô sẽ được đọc những cuốn sách chất lượng hơn.

“Tôi nhận được quá nhiều giá trị so với mức giá đã trả để mua một quyển sách. Vì vậy, tôi cần làm đúng ngay từ đầu với sách nói có bản quyền, chất lượng cao. Tôi mong cộng đồng sẽ nói không với sách lậu”, Xuân bày tỏ.

Người dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm tốt

Thành quả không phải một sớm, một chiều mà có được. Xuân và đội ngũ Fonos đã phải đối mặt không ít thách thức trong quá trình hoạt động, nỗ lực để tìm ra những giải pháp tối ưu.

khởi nghiệp giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi sẽ tiếp tục hành trình này để khám phá thêm những khả năng mới, từ đó tìm ra phiên bản tốt nhất của chính mình

Trước đây, hầu hết sách nói trên thị trường đều chưa đạt tiêu chuẩn. Việc thu âm sách được thực hiện khá đơn giản, nhiều cuốn sách được các cá nhân thu âm tại nhà... Vì thế, khi triển khai Fonos, Xuân và đội ngũ đã đặt ra những tiêu chuẩn để sản phẩm luôn được đảm bảo chất lượng và tính bảo mật.

Đơn cử, việc ghi âm phải được thực hiện tại phòng thu và có sự giám sát của biên tập, đạo diễn riêng cho từng cuốn sách. Có khi, sản phẩm được thu âm ở mức tốt, nhưng chưa hoàn hảo và phải thu lại từ đầu, tốn kém chi phí và thời gian, nhưng với Xuân, công sức bỏ ra hoàn toàn xứng đáng khi Fonos nhận về những lời cảm ơn và nhận xét tốt từ khách hàng.

Phần lớn các chương đầu của mỗi quyển sách đều được Fonos cung cấp miễn phí để người nghe xác định có thích cuốn sách đó hay không. Nếu câu trả lời là có, họ sẽ trả tiền để nghe tiếp.

Cho đến thời điểm này, sách lậu vẫn đang là một vấn nạn. Vậy đâu là cơ sở để đội ngũ   Fonos tin rằng, người đọc sẵn sàng trả tiền cho nội dung số nếu sản phẩm chất lượng và có bản quyền?

Xuân lấy dẫn chứng từ những thương hiệu quốc tế như Netflix hay Spotify. Ở Việt Nam, tình trạng phim lậu, nhạc không có bản quyền còn đáng ngại hơn cả sách lậu, nhưng họ đã cho thấy, những sản phẩm chất lượng vượt trội có thể thuyết phục được khách hàng.

Vì vậy, đồng sáng lập Fonos tin tưởng, người Việt sẵn sàng thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng và trả tiền để được sử dụng những sản phẩm tốt nhất. Lượng người dùng tăng trưởng nhanh hơn qua từng tháng cho thấy, những sản phẩm của Fonos mang lại giá trị, đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Huỳnh Lâm Hồ, sáng lập kiêm CEO Haravan: Chọn đồng hành với “gã khổng lồ”
Sau khi trở thành đối tác chiến lược của hai “gã khổng lồ” Google và Facebook, Haravan quyết định mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á ngay trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư