Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới
Phương Anh - 11/03/2020 10:02
 
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 1/2020, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng trưởng đạt 18,1 triệu USD, chiếm 17,8% tổng giá trị xuất khẩu và trở thành thị trường lớn nhất. Dự kiến xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng.
.
Tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng tới hoạt động giao thương thủy sản, nhưng đó cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh tiêu thụ thủy sản (trong đó cá tra) đang tăng rất mạnh tại Mỹ. 

Tháng 1/2020, xuất khẩu cá tra sang hầu hết các thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong tháng này đã vượt Trung Quốc - Hồng Kông trở thành thị trường lớn nhất của Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt 18,1 triệu USD, chiếm 17,8% tổng giá trị xuất khẩu cá tra.

Trước đó, năm 2019, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không đem lại lợi tích như dự đoán và mong đợi đối với doanh nghiệp  cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ khi thị trường này tiếp tục dựng rào cản thuế CBPG cao và chương trình thanh tra cá da trơn quyết định công bố tương đương muộn hơn so với tuyên bố của Mỹ.

Cũng trong năm 2019, có tới 11 tháng liên tiếp, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm sút so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã rút khỏi thị trường này do xuất khẩu quá khó khăn.

Tuy nhiên, trong năm 2019 Việt Nam vẫn có hơn 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu  cá tra sang thị trường Mỹ, trong đó, 3 doanh nghiệp lớn nhất là: Vĩnh Hoàn Corp, Biển Đông  Seafood  và VD Food LTD.

Vasep cho biết, cuối năm 2019, USDA Mỹ đã công bố chính thức công nhận hệ thống quản lý và giám sát cá tra của Việt Nam tương đương với Mỹ, tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà xuất khẩu muốn xuất khẩu cá tra sang Mỹ.

Theo kế hoạch của Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, tháng 3/2020, từ ngày 2- 13/3/2020, Đoàn Thanh tra an toàn thực phẩm của FSIS sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của các trại nuôi, nhà máy chế biến cá tra, cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ở Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, do sự lây lan phức tạp của dịch Covid-19, chương trình thanh tra này đã được lùi lại.

Vasep đánh giá, sự gián đoạn xuất khẩu cá tra sang thị trường khổng lồ Trung Quốc trong những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới. Tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng tới hoạt động giao thương thủy sản, nhưng đó cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh tiêu thụ thủy sản (trong đó cá tra) đang tăng rất mạnh tại Mỹ do tâm lý của người tiêu dùng tích trữ lương thực nhiều hơn để đối phó với tình hình dịch bệnh.

Nhiều tín hiệu vui cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang EU
2 tháng đầu năm 2019, trị giá cá tra xuất khẩu sang thị trường EU tăng gần 30%. Đây là tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư