
-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
-
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai
-
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện
![]() |
Gian hàng dệt may Việt Nam tại Hội chợ Textillegprom, tại Moscow, Liên bang Nga |
Một đoàn doanh nghiệp dệt may đang có mặt tại Moscow, Liên bang Nga tham dự Hội chợ Textillegprom, kết hợp khảo sát, đánh giá thị trường Nga từ ngày 15-26/09/2019.
Các doanh nghiệp tham gia tại Hội chợ Textillegprom 2019 gồm Tổng Công ty May 10, Tổng Công ty May Đồng Nai, Công ty TNHH May Nguồn Lực, Công ty TNHH Lâm Quang, Công ty TNHH Trí Đức, Công ty TNHH May Quảng Bích, Công ty TNHH May Châu Sơn Toàn Cầu, Công ty TNHH XNK May mặc Quế Lâm.
Đoàn doanh nghiệp đã mang tới thị trường Nga các mặt hàng chủ lực là áo Jacket, thời trang trẻ em, hàng thời trang nam/nữ, hàng jeans/denim… với 8 gian hàng mang màu sắc riêng của từng doanh nghiệp để tiếp thị tới khách hàng.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho biết, với mục tiêu khai thác tối đa ưu thế từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh Kinh tế Á - Âu (Việt Nam - EAEU FTA), chương trình xúc tiến thương mại vào thị trường Nga đã trở thành một trong ba chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm năm 2019 của Vitas.
"Ngay trong ngày đầu khai mạc, khu vực gian hàng Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của các đối tác tại Nga. Một số mặt hàng của các công ty May Đồng Nai, May 10, Trí Đức, Nguồn Lực… đã nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Một số đối tác Nga đã trực tiếp mời doanh nghiệp Việt Nam đến thăm công ty của họ để bàn bạc chi tiết về phát triển đơn hàng và kết nối kinh doanh", ông Cẩm chia sẻ.
Xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Nga trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 130 triệu USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2018, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như áo Jacket, quần áo trẻ em, quần tây, áo thun…
Đây là mức cải thiện kim ngạch xuất khẩu khá triển vọng, bởi cả năm 2018, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang thị trường này đạt 180 triệu USD, tăng 6,3% so với năm 2017.
Việt Nam và EAEU đã ký Hiệp định thương mại tự do vào năm 2015 và Hiệp định có hiệu lực từ tháng 10/2016. Sau 2 năm triển khai Hiệp định, tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và EAEU đã tăng trung bình khoảng gần 30%/năm, đặc biệt với thị trường Liên bang Nga.
Trong năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang khu vực EAEU đạt gần 5 tỷ USD, tăng 28,7% so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang khu vực EAEU đạt 2,7 tỷ USD (tăng 12%), nhập khẩu của Việt Nam từ EAEU đạt 2,28 tỷ USD (tăng 56%).
Trong 5 nước thành viên khu vực EAEU, Liên bang Nga là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EAEU, chiếm 96% thương mại của Việt Nam với cả khối EAEU. Quan hệ song phương của Việt Nam với 4 nước thành viên còn lại của EAEU còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khối EAEU.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Liên bang Nga. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 4,57 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga đạt 2,45 tỷ USD (tăng 12,8%), nhập khẩu đạt 2,12 tỷ USD (tăng 53,4%).
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Liên bang Nga gồm điện thoại và linh kiện (đạt 1,1 tỷ USD, tăng 0,8% và chiếm tỷ trọng 45% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (219,7 triệu USD, tăng 67,6%), cà phê (đạt 185,8 triệu USD, tăng 59,1%), giày dép (đạt 122,4 triệu USD, tăng 20%).

-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
-
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai
-
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện -
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways -
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh -
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 15/10/2025 -
Khảo sát nghiên cứu dự án sản xuất hydro xanh và methanol xanh tại Quảng Trị
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới