-
Quảng Trị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 11/9/2024 -
Chủ tịch Tập đoàn Mitsui & Co đến thăm và làm việc tại Tasco -
FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu -
DongTam Group bắt tay CS Wind Corp xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị điện gió 200 triệu USD -
Ngành than tích cực khắc phục hậu quả bão Yagi để quay lại sản xuất bình thường
Gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh sang Anh, đạt gần 189 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ 2020. |
Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ước tính trong 9 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt khoảng 4,4 tỷ USD, duy trì mức tăng 2 con số so với cùng kỳ.
8 tháng đầu năm 2021, nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 425 triệu USD, tăng 40,7%, chiếm 10,9%, giày dép các loại đạt 388,2 triệu USD, tăng 21,6%, chiếm 9,9% tỷ trọng.
Một số nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá: xuất khẩu sắt thép tăng hơn 1.403%; phương tiện vận tải và phụ tùng 71,7%; đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 47,7%; sản phẩm từ sắt thép 236,8%; sản phẩm mây, tre, cói và thảm tăng 71,6%; cao su tăng 87,6%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng gần 36%, trị giá 189 triệu USD, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc tăng 32%, rau quả tăng 73%, cao su tăng 87%
Nhìn chung trong 8 tháng đầu năm 2021, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang Anh đều có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước, ngoại trừ điện thoại các loại giảm gần 8,5% so với cùng kỳ đạt 897 triệu USD. Điện thoại cũng là mặt hàng có trị giá xuất khẩu lớn nhất sang Anh, chiếm 23% tỷ trọng xuất khẩu. Một số nông sản như hạt điều, cà phê cũng sụt giảm nhẹ 2,27% và 2,88% so với cùng kỳ.
Tựu chung lại, mức tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh từ đầu năm đến nay được đánh giá là ấn tượng trong bối cảnh xuất khẩu sang nhiều bạn hàng lớn gặp khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tín hiệu đầy lạc quan này càng có ý nghĩa khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực tạm thời kể từ ngày 1/1/2021, và chính thức từ tháng 5/2021, hứa hẹn tiếp tục tạo ra động lực mới cho hợp tác kinh tế - thương mại trong thời gian tới.
Theo nhận định của Bộ Công Thương, các FTA thế hệ mới, trong đó UKVFTA đã, đang và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi hơn cùng với những cam kết về tạo thuận lợi giảm thiểu các rào cản.
Về thị trường Anh, dư địa tăng trưởng cho sản phẩm Việt Nam còn rất lớn vì tất cả các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam hiện đang chiếm được không quá 1% thị phần trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm gần 700 tỷ USD (2019) của Anh.
Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 5,64 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Anh 4,95 tỷ USD, đạt thặng dư thương mại là 4,27 tỷ USD. Anh tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu, sau Đức và Hà Lan.
-
Toshiba Lifestyle hướng đến dẫn đầu thị trường APAC: Chiến lược liều lĩnh hay được tính toán bằng những bước tiến vững vàng? -
FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu -
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu cải thiện, đạt 73% dự toán -
DongTam Group bắt tay CS Wind Corp xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị điện gió 200 triệu USD -
Ngành than tích cực khắc phục hậu quả bão Yagi để quay lại sản xuất bình thường -
Doanh nghiệp kiến nghị gì với Hải quan -
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: Tập trung cải cách, tạo thuận lợi cho thương mại
- Bốn nhà đầu tư tham gia đấu thầu gói thầu số 5 của Cấp nước Đồng Nai
- C.P. Việt Nam không ngừng đầu tư cho chuyển đổi xanh
- An tâm đồng hành cùng PJICO, khách hàng vững vàng vượt bão Yagi
- RMIT Việt Nam được vinh danh là một trong những nơi làm việc tốt nhất châu Á
- Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”
- Hồ sơ, Quy trình đăng ký kinh doanh tại Tư Vấn Quang Minh