Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xuất khẩu lao động quý I/2021 suy giảm mạnh
Thùy Liên - 15/05/2021 10:16
 
Trong tháng 3/2021, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
f
Xuất khẩu lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid 19

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 3/2021 là 3.423 lao động (1.155 lao động nữ), chỉ bằng 29,61% so với cùng kỳ năm ngoái.  Hồi tháng 3/2020, tổng số lao động làm việc tại thị trường nước ngoài là 11.560 lao động. Trong đó, nhiều nhất là thị trường Đài Loan: 3.162 lao động.

Như vậy, trong 3 tháng đầu năm 2021, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 29.541 lao động (12.022 lao động nữ), giảm gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt 32,82% kế hoạch năm 2021.

Quý 1/2020,  tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 32.062 lao động, lớn nhất là thị trường: Nhật Bản: 18.178 lao động và Đài Loan: 10.333 lao động.

Năm nay, Bộ LĐTBXH dự tính kế hoạch đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 90.000 lao động. Con số này thấp hơn nhiều so với năm 2019 (148.000 người) nhưng dự kiến cao hơn năm 2020

Trong năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài chỉ đạt trên 78.000 người. Nhiều doanh nghiệp XKLĐ lao đao.  

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, thị trường Đài Loan (Trung Quốc) lao động đi khá đều do quy mô DN nhỏ, nhà máy không bị ảnh hưởng nhiều và có thể linh hoạt chuyển đổi sản xuất.  

Riêng Nhật Bản, Hàn Quốc do đa số lao động làm việc tại các DN lớn, quy mô sử dụng lao động nhiều và lao động kỹ thuật cao nên gần như bị đóng băng. Thị trường Hàn Quốc hiện đang đàm phán để mở lại trong thời gian tới.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng, mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành Công văn số 588/QLLĐNN-VP yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài  phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Bộ yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình tổ chức các hoạt động tư vấn, tuyển chọn và đào tạo người lao động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của Bộ Y tế và chính quyền sở tại, bao gồm yêu cầu 5K, trong đó có việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; duy trì khoảng cách an toàn theo quy định; khuyến khích tổ chức tuyển chọn, đào tạo thông qua hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, khi tổ chức xuất cảnh cho người lao động, doanh nghiệp phải tuân thủ tuyệt đối các các quy định, quy chế về phòng, chống dịch và quán triệt cho người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về y tế của cơ quan chức năng Việt Nam và nước tiếp nhận lao động.

Trong trường hợp ghi nhận thông tin người lao động xuất cảnh bị nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, doanh nghiệp phải chủ động trao đổi với đối tác nước ngoài để đảm bảo người lao động được khám, cách ly, chữa bệnh theo quy định sở tại; báo cáo ngay với cơ quan chức năng địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở và nơi người lao động thường trú để phối hợp và có biện pháp xử lý y tế phù hợp; đồng thời báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước để phối hợp, theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định…

Rà soát toàn bộ doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài
Theo Bộ LĐTBXH, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép và nhập cảnh với mục đích tìm việc làm không đúng quy định đang xảy ra tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư