Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xuất khẩu LNG của Nga sang EU tăng kỷ lục, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng mua
T.T - 06/12/2023 13:03
 
Nhật báo kinh doanh Kommersant mới đây dẫn số liệu từ công ty dữ liệu Kpler cho biết lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuất khẩu của Nga sang Liên minh châu Âu (EU) đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 1,75 triệu tấn trong tháng 11 vừa qua.
Cơ sở khí đốt tự nhiên Bovanenkovo ở bán đảo Yamal, Tây Bắc Siberia, thuộc Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Cơ sở khí đốt tự nhiên Bovanenkovo ở bán đảo Yamal, Tây Bắc Siberia, thuộc Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Mức cao kỷ lục trước đó được ghi nhận vào tháng 12/2022, khi Nga xuất khẩu 1,737 triệu tấn LNG sang EU.

Trong tháng trước, Pháp và Bỉ là hai nước mua nhiều khí hóa lỏng của Nga nhất. Hai nước này nhập LNG từ các doanh nghiệp ở bán đảo Yamal và thị trấn Vysotsk. Các cơ sở sản xuất này do nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai của Nga là Novatek vận hành. Chuyên gia năng lượng độc lập Aleksandr Sobko cho biết thị trường EU đang trở nên hấp dẫn hơn do chi phí vận chuyển từ Yamal đến đó thấp hơn đáng kể.

Tổng lượng LNG xuất khẩu của Nga ra các thị trường toàn cầu trong tháng 11/2023 đạt 2,914 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lượng LNG xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc lại giảm mạnh từ 0,8 triệu tấn trong tháng 10/2023 xuống 0,1 triệu tấn. Chuyên gia này lưu ý rằng tập đoàn năng lượng CNPC của Trung Quốc, một khách hàng mua LNG từ Yamal, trước đó đã từng chuyển hướng một số chuyến hàng từ Nga sang các thị trường sinh lời cao hơn, đồng thời bù đắp lượng LNG này cho thị trường Trung Quốc từ các nguồn khác.

Ông Viktor Katona, chuyên gia phân tích của Kpler, nhấn mạnh lượng LNG nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng lên trong tháng 11/2023. Như vậy, việc chuyển hướng hàng LNG của Nga sang các thị trường khác không phải là do nhu cầu tại Trung Quốc yếu, mà là do sức hấp dẫn ngày càng cao của thị trường EU.

Ngoài ra, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục mua LNG của Nga từ dự án Sakhalin-2 theo hợp đồng dài hạn với Gazprom. Nguồn cung sang Nhật Bản trong tháng 11 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái lên 0,64 triệu tấn. Trong khi đó, xuất khẩu LNG của Nga sang Hàn Quốc tăng 50% lên 0,28 triệu tấn.

Mỹ thu về 72,65 tỷ USD từ cung cấp khí đốt cho châu Âu
Theo dữ liệu của Cơ quan thông kế châu Âu (Eurostat), Mỹ đã kiếm được tổng cộng 66,7 tỷ euro (72,65 tỷ USD) kể từ tháng 2/2022 từ việc cung cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư