-
Xuất khẩu hàng hóa tháng 11 về dưới 40 tỷ USD -
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới
![]() |
Trung Quốc tăng nhập rau quả Việt Nam
Rau quả là một trong rất ít nhóm hàng tăng trưởng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2023, không những vậy, còn đạt mức tăng kỷ lục 60,1% so với cùng kỳ năm trước.
Sáu tháng đầu năm2023, rau quả mang về 2,7 tỷ USD, trong số này, có gần 1,8 tỷ USD được xuất sang Trung Quốc.
Tháng 6 là tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh của rau quả xuất khẩu, khi đạt kim ngạch 662 triệu USD, vượt xa con số 560 triệu USD của tháng 5/2023. Mức tăng trưởng này đạt được chủ yếu nhờ thị trường Trung Quốc tăng thu mua.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, một trong những động lực tăng trưởng của ngành rau quả xuất khẩu là mặt hàng sầu riêng. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu sầu riêng tăng cao đột biến. 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng 850 triệu USD, gấp đôi cả năm 2022, trong đó, 90% được xuất sang Trung Quốc. Dự kiến năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của cả nước đạt 1,2 - 1,5 tỷ USD
Đây là kết quả rất tích cực từ việc Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 7/2022. Kết thúc năm 2022, sầu riêng đóng góp gần 430 triệu USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. và dự báo mang về kết quả ấn tượng trong năm 2023, với kim ngạch có thể vượt tỷ USD, khi Trung Quốc liên tiếp phê duyệt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng cho Việt Nam. Hiện, Việt Nam có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức.
Bên cạnh đó, các loại trái cây khác của Việt Nam cũng “tấp nập” xuất khẩu sang Trung Quốc, do nhu cầu nhập khẩu tại thị trường này tăng cao.
Nhiều loại trái cây Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch và có đặc tính rải vụ, nên ngành rau quả được đánh giá còn nhiều dư địa để xuất khẩu. Trong đó, vú sữa, chôm chôm gần như có thể cung cấp quanh năm theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, giá xuất khẩu cũng tốt hơn năm trước.
Ngoài thị trường Trung Quốc, rau quả xuất khẩu tới Hàn Quốc, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2023.
Triển vọng tăng trưởng
Với tốc độ như hiện tại, dự báo xuất khẩu hàng rau quả trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng trưởng khả quan, đặc biệt là vào mùa lễ hội, khi nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường.
Theo số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/7, rau quả đã mang về hơn 3 tỷ USD và đến hết tháng 7, khả năng vượt qua kết quả 3,3 tỷ USD của cả năm 2022 là hoàn toàn khả thi. Dự báo, xuất khẩu rau quả có thể chạm mốc 5 - 5,3 tỷ USD trong năm 2023.
Một trong những cơ sở chính của dự báo này là các nghị định thư đã ký với Trung Quốc trong năm 2022 giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi. Năm 2023, mặc dù Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng hàng rau quả của Việt Nam có chất lượng ngày càng cao, giá cạnh tranh, nên được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.
Triển vọng tăng xuất khẩu sang thị trường này tiếp tục sáng. Theo kế hoạch, tháng 8/2023, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ kiểm tra thực địa đối với trái dừa tươi Việt Nam để xem xét cho phép xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này sang Trung Quốc qua việc ký kết nghị định thư xuất khẩu.
Thời gian qua, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nhiều nghị định thư xuất khẩu cho các loại nông sản, gồm: tổ yến, sầu riêng, khoai lang, chuối, thạch đen, măng cụt... Nhờ đó, hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc có nhiều thuận lợi
Đơn cử, nhờ ký kết nghị định thư với Trung Quốc, chuẩn hóa toàn bộ quy trình sản xuất, đảm bảo quản lý được mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói..., nên chỉ trong một thời gian rất ngắn, sầu riêng Việt Nam đã tăng tốc xuất khẩu sang thị trường này.
Mặt hàng chuối cũng rất khả quan nhờ nghị định thư ký kết với Trung Quốc vào tháng 11/2022, dự kiến kim ngạch xuất khẩu chuối tăng thêm hàng trăm triệu USD trong năm nay. Nếu tính cả nhu cầu tăng nhập chuối Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông…, thì năm 2023, xuất khẩu chuối có thể mang về doanh thu 700 - 800 triệu USD.
-
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

